4 cuốn sách 'gối đầu giường' mà tỷ phú Warren Buffett học cách đầu tư

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Những cuốn sách tờ CNBC cho biết Buffett đã khuyên đọc đều là "sách gối đầu giường".

Nhiều năm trước, trong một bữa tối, Trey Lockerbie, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Kombucha, Better Booch, đã gặp tỷ phú Warren Buffett . Trong cuộc trò chuyện với Sean Murray tại chương trình The Good Life phát ngày 14/12, Lockerbie tiết lộ nhân cơ hội này, anh hỏi vị tỷ phú một số câu về việc đầu tư.

Thời điểm đó, Lockerbie còn là người đầu tư nghiệp dư. Ông hỏi Warren Buffet liệu những cuốn sách của Benjamin Graham - người từng là cố vấn cho vị tỷ phú - phải chăng đã lỗi thời trong thế giới hiện đại. Graham viết " Phân tích chứng khoán " (Security Analysis) vào năm 1934 và " Nhà đầu tư thông minh " (Intelligent Investor) năm 1949.

Tỷ phú Warren Buffet. Ảnh: Getty.
Tỷ phú Warren Buffet. Ảnh: Getty.

Warren Buffet được xem là "ông trùm" về lĩnh vực đầu tư. Hàng chục năm qua, ông đã sử dụng một chiến lược được Graham truyền lại. Chính vì vậy, trong cuộc trò chuyện với Lockerbie, vị tỷ phú vẫn khẳng định các tác phẩm của Graham là cuốn sách gối đầu giường và đáng đọc cho bất kỳ ai đam mê đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh đó, ông gợi ý thêm hai cuốn sách khác từ nhà bình luận kinh tế quá cố George Goodman, có bút danh Adam Smith.

Dưới đây là 4 cuốn sách về đầu tư mà Warren Buffet gợi ý đọc, theo tiết lộ của Trey Lockerbie.

“Phân tích chứng khoán” (Security Analysis) - Benjamin Graham, David Dodd

Cuốn sách khiến Warren Buffet bất ngờ và thán phục đến mức sau khi ông biết Graham, Dodd dạy tại Đại học Columbia, ông đã liên hệ và bày tỏ mong muốn tham gia những lớp học đó.

“Phân tích chứng khoán” do giáo sư Đại học Columbia, Mỹ, Benjamin Graham và cha đẻ của đầu tư giá trị David Dodd xuất bản lần đầu tiên năm 1934.

“Phân tích chứng khoán” được xem là quyển sách gói đầu giường của các nhà đầu tư. Ảnh: Alphabooks.
“Phân tích chứng khoán” được xem là quyển sách gói đầu giường của các nhà đầu tư. Ảnh: Alphabooks.

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1934, “Phân tích chứng khoán” là một trong những cuốn sách tài chính có ảnh hưởng nhất, do giáo sư Đại học Columbia, Mỹ, Benjamin Graham và cha đẻ của đầu tư giá trị David Dodd viết. Bán được hơn một triệu bản thông qua 5 lần xuất bản, cuốn sách đã cung cấp cho nhiều thế hệ nhà đầu tư những triết lý và kỹ thuật đầu tư giá trị vượt thời gian của Benjamin Graham và David L. Dodd.

Phiên bản thứ sáu mới này, dựa trên phiên bản cổ điển năm 1940, được tái bản với 200 trang có bình luận, bổ sung từ một số nhà quản lý tiền tệ hàng đầu Phố Wall. Những bậc thầy về đầu tư này giải thích lý do các nguyên tắc và kỹ thuật của 2 tác giả Graham và Dodd vẫn rất phù hợp, ngay cả trong thị trường vô cùng khác biệt hiện nay.

“Nhà đầu tư thông minh” (Intelligent Investor) - Benjamin Graham

Tỷ phú Warren Buffet đã gợi ý về cuốn sách này nhiều lần. Buffett từng hài hước nói: “Trong tất cả khoản đầu tư mà tôi từng thực hiện, mua sách của Benjamin là tốt nhất, ngoại trừ việc ký vào hai tờ giấy đăng ký kết hôn".

"Nhà đầu tư thông minh" của tác giả Benjamin Graham. Ảnh: Sinvest.

Benjamin Graham được mệnh danh là nhà tư vấn đầu tư vĩ đại nhất của thế kỷ XX. Ông giảng dạy và truyền cảm hứng cho nhiều người trên thế giới.

Triết lý “đầu tư theo giá trị” của ông đã giúp các nhà đầu tư tránh khỏi những sai lầm, trang bị cách phát triển chiến lược dài hạn. Kinh nghiệm xương máu thực tế và sắc sảo mà cuốn sách mang lại, được mệnh danh là "Kinh thánh của thị trường chứng khoán" ngay từ khi nó ra mắt độc giả vào năm 1949.

" The Money Game " - Adam Smith

Trong bài phỏng vấn với The Wall Street Journal năm 2014, Warren có những đánh giá cao về sách của tác giả Adam Smith, đặc biệt trong "The Money Game" (tạm dịch: Trò chơi tiền bạc"), "cực kỳ sâu sắc với giọng văn khéo léo và tinh tế". Cuốn sách được xuất bản năm 1968.

Adam Smith lập luận thị trường chứng khoán nên được xem như một trò chơi, và ông viết về nhịp sống tài chính sôi động của phố Wall vào những năm 1960.

Cuốn sách từng trở thành sản phẩm bán chạy nhất của tờ New York Times. Ảnh: Happy Life.
Cuốn sách từng trở thành sản phẩm bán chạy nhất của tờ New York Times. Ảnh: Happy Life.

The New York Times Book Review đánh giá "The Money Game" là "cuốn sách hay nhất nói về thị trường chứng khoán và tài chính".

Warren Buffet cho rằng: "Cách Adam Smith đặt ngón tay vào những thứ chưa ai xác định được trước đó. Adam Smith bị mắc kẹt với sự thật, nhưng anh ta biến chúng thành một địa ngục đầy thú vị".

" Supermoney " - Adam Smith

Cuốn sách thứ hai mà Adam Smith gây ấn tượng với Warren Buffet là Supermoney, xuất bản năm 1972. Tác phẩm làm nổi bật thị trường chứng khoán trong những năm 1970, thậm chí tiểu sử của Buffet và vị trí của ông.

Buffett viết trong phần tiếp theo của cuốn sách với những lời khen về tính thực tế của quyển sách này. "Không ai viết về nghề quản lý tiền bạc với cái nhìn sâu sắc, hài hước và hiểu biết hơn Adam Smith.

Quyển sách
Quyển sách "Supermoney" của tác giả Adam Smith. Ảnh: MZ Book.

Trong những năm qua, anh ấy đã liên tục tách biệt sự khôn ngoan khỏi tính hay thay đổi, sự sáng sủa khỏi sự nhạt nhẽo và tính cách từ sự phức tạ", Byron R. Wien, đồng tác giả của Soros về Chiến lược gia đầu tư chính của Soros, Pequot Capital Management, chia sẻ.

Ngày nay, "Supermoney" thậm chí có thể phù hợp hơn so với khi nó được xuất bản lần đầu cách đây gần 25 năm. Với phong cách viết lôi cuốn, sâu sắc và hài hước đã trở thành thương hiệu của Adam Smith.

Cuốn sách này mang đến một cái nhìn bên toàn diện về tổ chức, các chuyên gia và bản chất của thị trường.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương