4 điểm khác biệt giữa các trường kinh tế ở châu Âu và Mỹ

Học phí, định hướng giảng dạy, kết hợp song ngữ và tích hợp văn hóa là những yếu tố cốt lỗi tạo nên sự khác biệt giữa du học sinh ở Mỹ và các nước châu Âu.

Trong bối cảnh kinh tế phát triển, những gương mặt sinh viên tài năng và sáng giá nhất tại nhiều quốc gia đang lấn sân sang nước ngoài để theo đuổi bằng cấp thuộc các khối ngành kinh tế trở nên phổ biến.

Theo Bảng xếp hạng Đại học QS, phần lớn các trường kinh tế tốt nhất nằm ở Mỹ và các nước khu vực châu Âu. Do đó, nhiều sinh viên từ châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ thường tìm đến đây để tìm nơi học tập phù hợp.

Mặc dù không thiếu các trường đào tạo giỏi, nhưng có một số khác biệt đáng kể giữa các trường kinh doanh châu Âu và Mỹ.

Học phí

Không kém phần quan trọng trong số này là chi phí. Học phí ở Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi kể từ cuối những năm 1980 và hiện nay dao động từ hơn 10.000 USD/năm đối với các trường đại học công lập. Thậm chí cao hơn 35.000 USD/năm đối với các trường đại học tư thục.

Trong khi đó, chi phí học phí ở châu Âu thay đổi khá nhiều tùy thuộc vào quốc gia, và cho dù sinh viên có đến từ EU hay không, chi phí tại các trường kinh doanh châu Âu nhìn chung thấp hơn nhiều so với các trường kinh doanh ở Mỹ.

1581679265_escp-.png
Bà Shirley Lui, Giám đốc Tiếp thị và Tuyển dụng về chương trình Cử nhân Quản lý tại Trường Kinh doanh ESCP. Ảnh: ESCP Business School

Sự khác biệt về giá, thậm chí còn rõ ràng hơn khi bạn tìm hiểu sâu về thời gian đào tạo. Các chương trình cử nhân ở Mỹ thường mất 4 năm trong khi tại các trường châu Âu, bằng cử nhân được hoàn thành chỉ trong 3 năm.

Liệu thêm một năm học có giúp sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học Hoa Kỳ trở nên thành công trong sự nghiệp kinh doanh không?

Trả lời câu hỏi trên, bà Shirley Lui, Giám đốc Tiếp thị và Tuyển dụng về chương trình Cử nhân Quản lý tại Trường Kinh doanh ESCP, khẳng định là không.

"Chương trình đại học của chúng tôi là 3 năm so với 4 năm truyền thống ở Mỹ, vì vậy sinh viên ra ngoài làm việc sớm hơn một năm. Chúng tôi yêu cầu thực tập phải được hoàn thành vào năm thứ 2 và thứ 3, nhờ đó sinh viên được trang bị đầy đủ kinh nghiệm trong CV của họ và các liên hệ cần thiết để có thể được tuyển dụng", bà Lui nói.

Triển vọng toàn cầu

Bà Lui nói rằng, các trường đại học châu Âu có xu hướng tập trung vào quốc tế hơn trong khi các trường đại học Mỹ hướng nhiều hơn đến việc thu hút sinh viên cho sự nghiệp kinh doanh tại Hoa Kỳ.

Triển vọng quốc tế của các trường kinh doanh châu Âu đặc biệt rõ ràng trong một chương trình như chương trình Cử nhân Quản lý (BSc) của ESCP. Trong đó, sinh viên chưa tốt nghiệp dành 3 năm ở 3 quốc gia khác nhau, đắm mình không chỉ trong một nền văn hóa mới năm này qua năm khác mà còn học tập cùng với các bạn các bạn sinh viên gần xa đến với ESCP.

1582628192_graduates.jpg
Chương trình Cử nhân Quản lý của ESCP là chương trình duy nhất trên thế giới yêu cầu sinh viên luân chuyển đến cơ sở mới mỗi năm. Ảnh: ESCP Business School

ESCP là một trường chuyên ngành kinh doanh của châu Âu với các học sở tại Paris, London, Berlin, Madrid và Turin, đều là những thành phố rất hấp dẫn để thu hút sinh viên từ các nơi khác nhau trên thế giới.

ESCP's Class of 2022 bao gồm các sinh viên trên 50 quốc tịch khác nhau ở châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Đại Dương. Ngoài các nghiên cứu kinh doanh chính của trường, các sinh viên còn được tích hợp ngôn ngữ địa phương trong chương trình giảng dạy. Điều này giúp sinh viên có thể thích nghi với môi trường làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Bà Lui chia sẻ: "Sinh viên của chúng tôi nói được nhiều thứ tiếng, có được cách tiếp cận và triển vọng quốc tế sẽ giúp ích cho họ tại nơi làm việc cũng như trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc. Vấn đề ngôn ngữ thường bị bỏ qua, nhưng kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân là những khía cạnh rất quan trọng khi mọi người làm việc khác nhau trên khắp thế giới.

Lò đào tạo lâu đời

Với việc Hoa Kỳ vẫn còn là một quốc gia tương đối trẻ, một điểm khác biệt lớn giữa các trường đại học Mỹ và châu Âu là thời gian hình thành. Châu Âu không chỉ là quê hương của 9 trong số 10 trường đại học lâu đời nhất trên thế giới, đây còn là nơi sinh viên có thể tìm thấy trường kinh doanh đầu tiên trên thế giới là ESCP.

Trường Kinh doanh ESCP được thành lập năm 1819 tại Paris và là trường kinh doanh duy nhất của Pháp trong khoảng 50 năm. Khái niệm đa quốc gia độc đáo của trường bắt đầu vào những năm 1970 với việc thành lập các cơ sở ở Anh và Đức.

1581669139_escp2.jpg
Châu Âu nổi danh với các trường đào tạo khối ngành kinh tế có lịch sử lâu đời trên thế giới. Ảnh: ESCP Business School

Các cơ sở khác đã được thêm vào trong những năm qua, với sự mở rộng gần đây nhất là việc thành lập cơ sở thứ sáu ở châu Âu tại Warsaw.

"Hiện tại, ESCP vững chắc hơn với 6 cơ sở có mặt ở các thành phố lớn ở nước ngoài, mang đến cho sinh viên trải nghiệm sôi động khác nhau mỗi năm", bà Lui cho biết.

Cách tiếp cận và phong cách

Trong khi bà Lui nói rằng các trường kinh doanh của Mỹ như Harvard và Trường Kinh doanh Wharton rõ ràng là một trong những học viện tốt nhất trên thế giới, nhưng lại nổi tiếng hơn với các chương trình đào tạo sau đại học.

Bà đánh giá, mặc dù ESCP cũng cung cấp một số chương trình Thạc sĩ được xếp hạng cao, nhưng Cử nhân Quản lý vẫn chuẩn bị đầy đủ hơn cho sinh viên trong thế giới thực. Một lý do lớn cho điều đó là 12 tuần thực tập bắt buộc mà sinh viên phải hoàn thành trong năm thứ 2 và thứ 3.

4c404d912c7eb4642033df4d7fdbb5c16ecbcdd4eef985415e2c29c898007977.jpg
Lớp ESCP năm 2022 bao gồm sinh viên đến từ hơn 50 quốc tịch khác nhau. Ảnh: ESCP Business School

Ngoài ra, còn có sự lựa chọn không bắt buộc là thực tập 8 tuần trong năm đầu tiên. Bởi vì chúng tôi rất chú trọng vào các dự án trường học, thực tập và các dự án tác động xã hội, sinh viên thường xuyên được thử thách với việc sử dụng khả năng sáng tạo và tinh thần kinh doanh của mình để chủ động và giải quyết vấn đề. Đó đều là nhứng thứ mà các sinh viên không thể tìm thấy ở một trường học tại Mỹ.

"Sinh viên làm việc trên các trường hợp thực tế, cuộc sống thực và mô phỏng kinh doanh buộc họ phải suy nghĩ. Họ cũng có thể học hỏi từ các đồng nghiệp của họ, những người có cách tiếp cận khác nhau", bà Lui chia sẻ về định hướng đào tạo của ESCP.

XUYẾN KIM