4 nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam quảng diễn tại Đà Nẵng

4 nghệ nhân hàng đầu Việt Nam đã trổ tài tại Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng.
Nhà Nghiên cứu Văn hóa ẩm thực Lê Tân, Phó chủ tịch Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (trái) và nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh tại sự kiện
Nhà Nghiên cứu Văn hóa ẩm thực Lê Tân, Phó chủ tịch Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (trái) và nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh tại sự kiện

Tối 29-3, Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng cùng Hội khách sạn Đà Nẵng, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức sự kiện Đêm văn hóa ẩm thực xuân với chủ đề “Cội nguồn Việt - Nghệ nhân Di sản Việt”.

Đây là sự kiện khởi đầu nằm trong chuỗi sự kiện “Hành trình qua văn hóa ẩm thực Việt”, dự kiến được tổ chức vào mỗi quý trong năm 2024.

Nghệ nhân ẩm thực Lê Nguyễn Hoàn Long quảng diễn món
Nghệ nhân ẩm thực Lê Nguyễn Hoàn Long quảng diễn món "Đông tây hội ngộ"

Sự kiện lần này có sự tham gia trình diễn kỹ năng chế biến và quảng bá món ăn của 4 nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam: Phan Tôn Gia Hiền với món Nem công Chả phụng; Lê Nguyễn Hoàn Long món Đông Tây hội ngộ - bò Mỹ sốt tiêu rừng Việt Nam (phong cách châu Âu, hương vị và nguyên liệu Việt); Lê Văn Khánh  món Kình ngư hóa Long - hương vị trứ danh đến từ biển cả và Doãn Văn Tuấn (Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng) món Mỹ vị vào xuân.

Nghệ nhân ẩm thực  Phan tôn gia Hiền quảng diễn món Nem hình công chả hình Phụng
Nghệ nhân ẩm thực  Phan tôn gia Hiền quảng diễn món Nem hình công chả hình Phụng

Các nghệ nhân, đầu bếp  đã giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những tinh hoa món ngon của 3 miền được chế biến, kết hợp với các gia vị, nguyên liệu của Việt Nam.

Tổng bếp chính Doãn Văn Tuấn đem đến cho thực khách món tráng miệng
Tổng bếp chính Doãn Văn Tuấn đem đến cho thực khách món tráng miệng "Mỹ vị vào xuân"

Trong số 4 nghệ nhân ẩm thực hàng đầu trổ tài tại Đà Nẵng lần này, nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh, Tổng Bếp trưởng Tổ hợp dịch vụ cao cấp Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia, Học Viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là tác giả của bộ 16 món tiềm hầm trứ danh. Đây là các món ngon có xuất xử cung đình được nghệ nhân Lê Văn Khánh tìm tòi, phát huy, sáng tạo nâng cấp lên một tầm mới. Anh cũng là tác giả của các món ngon khiến thực khách mê mẩn như: Cá lăng kho trà cổ thụ, Thịt nai ủ lá rừng, Súp yến bạch tuyết.v.v. Riêng món cá, Lê Văn Khánh đã quảng diễn ở nhiều lễ hội ẩm thực trong và ngoài nước với các loại cá và cách chế biến khác nhau. Tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, món Cá lăng sông Lô đốt trà cổ thụ shan tuyết Na Hang, sốt mắm cá ruộng Chiêm Hóa của nghệ nhân Lê Văn Khánh thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. 

Nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh quảng diễn món
Nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh quảng diễn món "Kình ngư hóa Long"

Món món Kình ngư hóa Long của anh tại “Đêm văn hóa ẩm thực xuân với chủ đề “Cội nguồn Việt - Nghệ nhân Di sản Việt anh cũng sử dụng lá chè Shan tuyết Tuyên Quang kết hợp với cá trình suối. Không chỉ thơm, ngon mang sức gợi về văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc, món Kình ngư hóa Long của Lê Văn Khánh cũng được bài trí đẹp mắt, tinh tế. 

Món
Món "Kình ngư hóa Long" được bài trí đẹp mất

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, sáng tạo nhiều món ngon định vị thương hiệu của mình, nghệ nhân Lê Văn Khánh khẳng định: “Ẩm thực Việt Nam so với các quốc gia trên thế giới luôn có nét riêng. Ẩm thực Việt Nam không chỉ phong phú về nguồn thực phẩm mà còn phong phú về cách chế biến các món ăn mang nét đặc sản vùng miền. Đa số những du khách nước ngoài khi thưởng thức các món ăn của Việt Nam đều có nhận xét chung là ẩm thực Việt Nam có sức hấp dẫn đặc biệt bởi sự kết hợp rất cân bằng, hài hòa giữa các nguyên liệu. Với tôi, việc sáng tạo ẩm thực luôn dựa trên giá trị cốt lõi của nền ẩm thực Việt Nam. Điều đó thể hiện từ những nguyên liệu đặc trưng cùng khẩu vị, thị hiếu của khách hàng mà kết hợp và sáng tạo cho phù hợp. Mỗi món ăn cần có nét đặc trưng riêng cũng như kết hợp hài hòa mà không mất đi tính đặc thù vốn có”.

4 nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam quảng diễn tại Đà Nẵng

Đánh giá sự thành công của  sự kiện Đêm văn hóa ẩm thực xuân với chủ đề “Cội nguồn Việt - Nghệ nhân Di sản Việt", ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng nói:  “Hành trình qua văn hóa ẩm thực Việt” được tổ chức với mong muốn nâng tầm văn hóa ẩm thực của Việt Nam, là sự kiện được triển khai theo từng chủ đề riêng biệt với các món ăn được lựa chọn trình diễn và quảng bá văn hóa ẩm thực bởi các nghệ nhân, đầu bếp hàng đầu của cả nước. Tại sự kiện lần này du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn bằng vị giác mà còn bằng cả thị giác, được nhìn, xem các đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực làm các món ăn một cách tinh tế, đẹp mắt”.

Nhà Nghiên cứu Văn hóa Ẩm thực (áo dài xanh) cùng 4 nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng tham gia sự kiện và các khách mời
Nhà Nghiên cứu Văn hóa Ẩm thực (áo dài xanh) cùng 4 nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng tham gia sự kiện và các khách mời

Nguyệt Nhi

Nghệ nhân Lê Văn Khánh được vinh danh TOP 10 nghệ nhân văn hóa  tiêu biểu của ASEN năm 2023

Nghệ nhân Lê Văn Khánh được vinh danh TOP 10 nghệ nhân văn hóa tiêu biểu của ASEN năm 2023

Năm 2023 là một năm thành công của Chef Lê Văn Khánh khi anh được vinh danh với những danh hiệu uy tín trong lĩnh vực ẩm thực.