Nghệ nhân Lê Văn Khánh được vinh danh TOP 10 nghệ nhân văn hóa tiêu biểu của ASEN năm 2023

Năm 2023 là một năm thành công của Chef Lê Văn Khánh khi anh được vinh danh với những danh hiệu uy tín trong lĩnh vực ẩm thực.

Hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, Chef Lê Văn Khánh là một nghệ nhân văn hóa ẩm thực có nhiều tìm tòi, sáng tạo và là tác giả của những món ăn nổi tiếng như Bộ 16 món tiềm hầm cao cấp, Cá Lăng kho trà cổ thụ, Phở Bát đá 37 Hùng Vương…Tâm huyết với ẩm thực và có tham vọng đưa những món ăn dân dã, truyền thống của Việt Nam lên các bàn tiệc 5 sao, phục vụ đối ngoại, Lê Văn Khánh luôn khiến các đồng nghiệp ngạc nhiên khi làm mới, làm lạ những món ăn tưởng rất quen thuộc với người Việt. Sự kỹ tính, cẩn trọng và tỉ mẩn của anh trong việc lựa chọn nguyên liệu, chế biến nguyên liệu, kết hợp các loại nguyên liệu truyền thống với các loại nguyên liệu mới như một sự khám phá đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Nghệ nhân Lê Văn Khánh quảng diễn giới thiệu món phở gà tại Thái Lan
Nghệ nhân Lê Văn Khánh quảng diễn giới thiệu món phở gà tại Thái Lan

 Với tư cách  Tổng Bếp trưởng 37 A Hùng Vương Hà Nội và Tổ hợp  cao cấp Trung tâm Hội nghị Quốc gia & Học viện Hồ Chí Minh, Lê Văn Khánh có nhiều cơ hội để thực hiện những bữa tiệc cao cấp phục vụ đối ngoại. Điều này cũng tôi luyện cho anh bản lĩnh,  không chịu đóng khuôn với những gì có sẵn mà luôn tìm tòi, sáng tạo với tâm thức “đỉnh cao” ẩm thực vẫn ở phía trước.

Nghệ nhân văn hóa ẩm thực Lê Văn Khánh nhận danh hiệu
Nghệ nhân văn hóa ẩm thực Lê Văn Khánh nhận danh hiệu "Đĩa vàng Thế giới sáng tạo và cống hiến"

 Sau khi nhận danh hiệu “Đĩa vàng Thế giới sáng tạo và cống hiến” không lâu, mới đây  vị giám khảo của Top Chef Việt Nam năm 2023  được vinh danh trong Top 10  nghệ nhân văn hóa ẩm thực tiêu biểu  ASEAN năm 2023. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu kết nối Du lịch-Thương mại Việt Nam- Lào, Lào-Việt Nam năm 2023 được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Nghệ nhân Lê Văn Khánh  được vinh danh trong Top 10  nghệ nhân văn hóa ẩm thực tiêu biểu  ASEAN năm 2023. 
Nghệ nhân Lê Văn Khánh  được vinh danh trong Top 10  nghệ nhân văn hóa ẩm thực tiêu biểu  ASEAN năm 2023. 

Chia sẻ về vinh dự này, nghệ nhân Lê Văn Khánh cho biết: “ Những người được vinh danh trong top 10 đều phải có trên 20 năm hoạt động trong nghề; có công gìn giữ bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu; có thành tích trong quảng diễn món ăn ra các nước, quảng bá ẩm thực của Việt Nam và các nước. Tôi đã nhiều lần quảng diễn món ăn Việt tại Thái Lan, Malaysia, Lào, Pháp, Úc…. Riêng ở Lào, tôi đã 2 lần sang quảng diễn ẩm thực. Các món ăn tôi làm giới thiệu ở các nước khi đi quảng diễn gồm Phở gà, Nem cuốn, Nem cốm, Nem Việt Nam, Bún chả và các món đặc sản vùng miền”.

Món nem cuốn do nghệ nhân Lê Văn Khánh thực hiện tại sự kiện ở Thái Lan được thực khách yêu thích
Món nem cuốn do nghệ nhân Lê Văn Khánh thực hiện tại sự kiện ở Thái Lan được thực khách yêu thích

Cũng theo chia sẻ của nghệ nhân Lê Văn Khánh, do ý thức quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua văn hóa ẩm thực nên khi thực hiện các món ăn Việt ở nước ngoài anh luôn chú ý để ẩm thực trở thành một “cá thể” tự kể câu chuyện của chính mình, kích thích sự khám phá của thực khách. Muốn vậy, các món ăn được lựa chọn để quảng diễn là những đặc sản nổi tiếng của Việt Nam đã được nhiều khách nước ngoài biết đến. Nghĩa là ngon… nhưng không quá lạ miệng đến mức “phải thử” mà là ngon và lạ miệng đến mức “nhất định phải ăn thử”. Cùng với đó  là cách bày biện, bài trí sao cho bắt mắt, sao cho “chỉ một ánh nhìn” cũng thấy được nét văn hóa Việt, dung dị, thân thiện mà cũng đặc biệt tinh tế, tài hoa.

Nghệ nhân Lê Văn Khánh quảng diễn ẩm thực  tại Tuyên Quang

Cùng được vinh danh với nghệ nhân Lê Văn Khánh trong Top 10 nghệ nhân văn hóa tiêu biểu tại sự kiện lần này còn có các nghệ nhân  Mai Quang Văn, Vũ Văn Đức,  Lê Văn Hải, Nguyễn Danh Hinh.

Thu Hằng

Viện Kỷ lục thế giới trao tặng Đĩa vàng Sáng tạo Cống hiến cho nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh

Viện Kỷ lục thế giới trao tặng Đĩa vàng Sáng tạo Cống hiến cho nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh

Nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh vừa được Viện Kỷ lục thế giới trực thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) trao tặng Đĩa vàng Sáng tạo và Cống hiến.