4 thứ ở mắt vạch trần người gan yếu, đang mắc bệnh

Nếu thấy 4 đặc điểm này ở mắt, bạn đừng chủ quan mà tốt nhất hãy sớm đi khám gan nhé!

Đôi mắt không chỉ là “cửa sổ tâm hồn” mà còn phản chiếu nhiều điều về sức khỏe thể chất. Gan cũng là một trong số đó. Khi lá gan suy yếu, mắc bệnh tật thì mắt cũng sẽ xuất hiện nhiều đặc điểm khác thường. Điều quan trọng là trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta rất dễ xem nhẹ chúng.

Bạn nên tự kiểm tra mắt của mình thường xuyên. Không chỉ để phát hiện vấn đề nhãn khoa mà còn sớm nhận ra các tín hiệu “cầu cứu” từ gan. Những người gan yếu, đang mắc bệnh về gan thường có 4 thứ này trên đôi mắt:

1. Vàng mắt

Bên cạnh vàng da, vàng mắt chính là một dấu hiệu quan trọng để phát hiện sớm những tổn thương ở gan.

  Bên cạnh vàng da, vàng mắt cũng là dấu hiệu bệnh gan phổ biến (Ảnh minh họa)

Bên cạnh vàng da, vàng mắt cũng là dấu hiệu bệnh gan phổ biến (Ảnh minh họa)

Bởi vì một trong những chức năng chính của gan là thải độc. Khi gan tổn thương, độc tố tích tụ dẫn tới có thể hoạt động bất thường, tốc độ phá hủy của các tế bào hồng cầu tăng nhanh, dẫn đến tăng sinh bilirubin. Trong khi để thải độc, gan có nhiệm vụ chuyển hóa bilirubin. Nếu bilirubin bị tích tụ lại trong máu quá nhiều sẽ lắng đọng ở da, kết hợp với elastin trong kết mạc mí mắt, cuối cùng gây ra hiện tượng củng mạc bị ố vàng.

2. Khô mắt, nhìn mờ đi

Sau khi sử dụng mắt liên tục cho các hoạt động như đọc sách, nhìn vào thiết bị điện tử thì mắt khó tránh khỏi cảm giác bị mỏi và khô. Tuy nhiên, gan yếu đi cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng này dù bạn cho mắt nghỉ ngơi đúng cách.

Bởi vì gan bị tổn thương có thể làm mắt điều tiết kém hơn, tuần hoàn máu tới mắt không ổn định, chất độc tích tụ nhiều gây căng thẳng cho mắt. Gan cũng tác động tới quá trình chuyển hóa của nhiều hormone và vitamin, trong đó có vitamin A rất cần thiết để duy trì sức khỏe võng mạc. Do đó, khi gan yếu đi hoặc bị bệnh tật “tấn công” thì khô mắt, mờ mắt dễ xảy ra.

  Khi cảm thấy khô mắt, mờ mắt và dễ bị chói mắt kéo dài tốt nhất nên đi thăm khám (Ảnh minh họa)

Khi cảm thấy khô mắt, mờ mắt và dễ bị chói mắt kéo dài tốt nhất nên đi thăm khám (Ảnh minh họa)

3. Mắt đỏ bất thường

Thỉnh thoảng chúng ta có thể bị đỏ mắt do mệt mỏi, thiếu ngủ. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài và kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, khó tiêu thì đó có thể là dấu hiệu của gan đang suy yếu.

Mắt sưng viêm hay đỏ ngầu thường liên quan tới nóng gan, viêm gan. Khi gan bị viêm, chức năng gan kém, khí nóng sinh ra ở gan có thể theo máu đi lên mắt gây viêm ở mắt, đỏ mắt hay làm xuất hiện các vệt máu đỏ trong mắt. Bên cạnh đó, gan yếu hay mắc bệnh còn gây bất thường về tuần hoàn máu và có thể dẫn tới tình trạng đỏ mắt, sợ ánh sáng. Hay bệnh gan gây ngứa nên dụi mắt nhiều gây đỏ vì tổn thương.

4. Quầng thâm mắt đậm

Suy giảm chức năng gan có thể khiến bọng mắt xuất hiện đột ngột hoặc tăng kích thước, tối màu nhanh vì gây phù nề và tích tụ chất độc hại. Do chức năng chuyển hóa, thải độc của gan kém đi khiến độc tố lưu lại trong da và máu. Trong khi đó, vùng dưới mắt là một trong những vùng da mỏng nhất trên cơ thể, có mô dưới da lỏng lẻo nhất nên biểu hiện càng nhanh và rõ ràng.

  Quầng thâm mắt đậm dù ngủ đủ giấc rất có thể là do gan gặp vấn đề (Ảnh minh họa)

Quầng thâm mắt đậm dù ngủ đủ giấc rất có thể là do gan gặp vấn đề (Ảnh minh họa)

Chưa kể, bệnh về gan cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ, thường gây ra khó ngủ, thức giấc giữa đêm. Bởi vì khi gan bị tổn thương, đặc biệt trong tình trạng nóng gan, sản xuất hormone melatonin có thể bị ảnh hưởng, nhất là vào buổi tối. Và rối loạn giấc ngủ góp phần làm cho quầng thâm mắt càng dễ tích tụ và có màu đậm hơn bình thường.

Nguồn và ảnh: Sohu, Kknews

Ngọc Ái

Cậu bé 15 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ chính do sự nuông chiều của bố mẹ, bác sĩ cảnh báo hậu hoạ có thể ập đến 30 năm sau

Cậu bé 15 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ chính do sự nuông chiều của bố mẹ, bác sĩ cảnh báo hậu hoạ có thể ập đến 30 năm sau

Chính vì những thói quen ăn uống không lành mạnh đã khiến bé trai mới 15 tuổi đã mắc gan nhiễm mỡ.