Cậu bé 15 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ chính do sự nuông chiều của bố mẹ, bác sĩ cảnh báo hậu hoạ có thể ập đến 30 năm sau

Chính vì những thói quen ăn uống không lành mạnh đã khiến bé trai mới 15 tuổi đã mắc gan nhiễm mỡ.

Mới đây, bác sĩ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa người Đài Loan (Trung Quốc) Qian Zhenghong đã chia sẻ trường hợp bé trai 15 tuổi mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở mức trung bình và có nguy cơ tiến triển thành xơ gan. 

Được biết, theo kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số gan của bé trai vượt mức 120 và chỉ số GBT trên 200 (giá trị bình thường là dưới 50), nghĩa là gan của cậu bé có dấu hiệu viêm rõ ràng. Trong buổi tư vấn của bác sĩ, bố mẹ anh tiết lộ con trai họ rất thích ăn đồ ăn vặt, chiên rán cũng như những đồ uống có đường.

Cậu bé 15 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ chính do sự nuông chiều của bố mẹ, bác sĩ cảnh báo hậu hoạ có thể ập đến 30 năm sau

Ngay sau khi nghe điều này, bác sĩ khuyên cha mẹ không nên quá nuông chiều mà hãy giúp con từ bỏ việc nạp vào cơ thể quá nhiều đồ ăn nhẹ cũng như giảm cân một cách tích cực. Bác sĩ Qian Zhenghong cũng cảnh báo, nếu không giải quyết vấn đề gan nhiễm mỡ này, bé trai rất có thể sẽ mắc xơ gan trong vòng 30 năm tới: "Cậu bé mới 15 tuổi. 30 năm sau là khi bé bước sang tuổi 45 - những năm tháng thành công nhất trong sự nghiệp."

Nguy cơ ung thư gan tăng lên 56 lần

Theo một nghiên cứu của Thụy Sĩ cho thấy, bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ sẽ có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 16 lần. Nếu xơ gan phát triển trong thời kỳ này, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên gấp 56 lần.

Bác sĩ Qian Zhenghong cũng cho biết thêm, ngoài ung thư gan, bệnh nhân gan nhiễm mỡ còn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng và các bệnh ung thư khác liên quan đến hệ tiêu hóa. Lâu ngày chức năng giải độc cũng bị tổn hại dần, các chất độc giữ lại trong cơ thể, chức năng trao đổi chất cũng theo đó suy giảm, ảnh hưởng lớn đến chức năng thận và tăng nguy cơ ung thư tử cung và ung thư vú.

Tuy nhiên, cũng có thể "đảo ngược" tình trạng gan nhiễm mỡ với các biện pháp sau:

- Ăn ít, vận động nhiều. Mỗi bữa chỉ ăn no đến 70%

- Nghỉ ngơi đều đặn, ngủ đủ giấc

- Tránh xa những thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ...

4 thói quen tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

1. Uống nhiều rượu bia

Các nghiên cứu cho thấy những người nghiện rượu lâu năm có tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn nhiều so với những người không uống rượu. Bởi rượu đều được chuyển hóa chủ yếu ở gan, sau khi đi vào cơ thể chủ yếu bị dị hóa ở gan.

Cậu bé 15 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ chính do sự nuông chiều của bố mẹ, bác sĩ cảnh báo hậu hoạ có thể ập đến 30 năm sau

Chất chuyển hóa của rượu trong gan là acetaldehyde có thể trực tiếp dẫn đến thoái hóa, hoại tử tế bào gan. Đồng thời cũng gây trở ngại cho quá trình phân hủy và chuyển hóa axit béo của gan, từ đó tích tụ chất béo và dẫn đến gan nhiễm mỡ.

2. Tiêu thụ nhiều chất béo

Nhiều người thường thích ăn các loại thịt đỏ, thịt siêu chế biến hay đồ chiên rán dầu mỡ chứa nhiều chất béo bão hoà. Việc này sẽ vô tình làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan. Đồng thời, calo dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong cơ thể con người, dẫn đến béo phì và gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, việc thích ăn cay, ăn đồ sống, uống đồ lạnh hoặc ăn quá khuya... lâu dài sẽ khiến gan gặp vấn đề về chuyển hoá, không thể thực hiện tốt chức năng thải độc.

3. Giảm cân quá mức

Giảm cân quá mức cũng có thể gây ra gan nhiễm mỡ và thậm chí tiến triển thành xơ gan. Bởi việc ăn kiêng "mù quáng" có thể khiến cơ thể không nhận đủ dưỡng chất, đặc biệt là protein. Từ đó dẫn đến lượng lớn chất béo trung tính không thể "đào thải" ra khỏi gan tích tụ lại và dẫn đến gan nhiễm mỡ.

4. Thức khuya

Thức khuya sẽ khiến chức năng trao đổi chất và giải độc của gan suy giảm, quá trình dị hóa chất béo bị ức chế, từ đó gia tăng gánh nặng cho gan, dễ dẫn tới gan nhiễm mỡ. Những người thức khuya cũng thường ăn nhiều hơn vào bữa tối, lượng calo dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong gan, theo thời gian sẽ vượt quá tiêu chuẩn, hình thành gan nhiễm mỡ.

Cậu bé 15 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ chính do sự nuông chiều của bố mẹ, bác sĩ cảnh báo hậu hoạ có thể ập đến 30 năm sau

Ngoài ra, nhân viên văn phòng ngày nay thường có xu hướng ngồi nhiều, ít vận động. Điều này cũng dễ gây ra tình trạng béo bụng, khó tiêu, tích tụ mỡ thừa ở gan và dẫn tới gan nhiễm mỡ. Cùng với đó, cũng nên thường xuyên kiểm tra sức khoẻ để có những điều chỉnh cần thiết.

Nguồn: skypost, sohu

Phạm Trang

Người đàn ông 31 tuổi suy thận, ung thư giai đoạn cuối vì ngày nào cũng ăn 1 món thịt nhiều người mê

Người đàn ông 31 tuổi suy thận, ung thư giai đoạn cuối vì ngày nào cũng ăn 1 món thịt nhiều người mê

Anh Trương (Trung Quốc) chia sẻ rằng dù biết món thịt “khoái khẩu” của mình không tốt cho sức khỏe nhưng làm thế nào cũng không bỏ được.