43% sinh viên mới tốt nghiệp mong muốn lương từ 10 - 15 triệu đồng

Những lo ngại chính của nhà tuyển dụng khi tuyển sinh viên mới tốt nghiệp, bao gồm thiếu kỹ năng mềm, kỳ vọng không thực tế và sự thiếu ổn định.

Theo khảo sát vừa công bố của hãng tuyển dụng và dịch vụ tính lương Adecco, hơn 43% sinh viên mới tốt nghiệp mong đợi mức lương từ 10 triệu đến dưới 15 triệu đồng mỗi tháng, và khoảng 31% muốn từ 6 triệu đến dưới 10 triệu đồng; 51% nhà tuyển dụng chỉ trả mức lương gộp hàng tháng từ 6 đến dưới 10 triệu đồng và chỉ có 27,5% sẵn sàng trả từ 10 đến dưới 15 triệu đồng.

88,5% người mới đi làm coi mức lương và chính sách đãi ngộ là ưu tiên hàng đầu, theo sau đó là cơ hội đào tạo và phát triển (87,7%), khả năng thăng tiến (73,8%). Cân bằng giữa công việc - cuộc sống và sự phù hợp văn hóa cũng khá được coi trọng (tương ứng là 67,2% và 55,7%).

43% sinh viên mới tốt nghiệp mong muốn lương từ 10 - 15 triệu đồng

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Adecco Hà Nội cho rằngkhông có gì lạ khi sinh viên mới ra trường mong đợi mức lương cao. 

"Việc đòi hỏi mức lương quá cao so với năng lực có thể khiến bạn bỏ lỡ những kinh nghiệm thực tế hữu ích, một người lãnh đạo giỏi và một con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn. Để có những quyết định hợp lý, khi bắt đầu tìm việc, hãy lên danh sách các yếu tố chính mà bạn đang tìm kiếm, bao gồm cả những điều cần có và nên có, sau đó cân nhắc kỹ các yếu tố này ở từng vị trí ứng tuyển", bà khuyên nói.

Bà Ý Phạm, Giám đốc tăng trưởng Nano Technologies, cho biết: "Họ không có kinh nghiệm thực tế, nên dù tích cực học hỏi, họ thường bị vỡ mộng bởi tin vào những câu chuyện truyền miệng viển vông hay những chuyện thành công trong ngành". Vì vậy, bà Ý khuyến nghị người bắt đầu đi làm nên tập trung nhiều hơn vào phát triển cá nhân, thay vì những thành công phô trương.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu tìm kiếm sinh viên mới ra trường bị ảnh hưởng đáng kể. Gần 39% doanh nghiệp giảm nhu cầu tuyển dụng, 27,6% tăng nhu cầu, và 28,7% doanh nghiệp cho biết không có thay đổi. Cụ thể, gần 19% nhà tuyển dụng giảm trên 50% nhu cầu tuyển dụng.

Vì vậy, sinh viên mới ra trường gặp nhiều trở ngại khi tìm việc. Hơn 59% các tân cử nhân tin rằng hiện nay có ít cơ hội việc làm hơn trước. 41,8% lo ngại về việc thiếu kiến thức thực tế, và 40% nói có ít có cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng hơn. Gần 37% lo lắng về thị trường lao động bất ổn.

Trong 6 tháng tới, Adecco dự báo 62% sinh viên mới ra trường sẽ tìm kiếm việc làm mới. Tin tốt là nhu cầu tuyển dụng trong thời gian này cũng rất đáng kể.

Thanh Mai

Bitcoin tăng nhẹ lên vùng 58.000 USD

Bitcoin tăng nhẹ lên vùng 58.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay 26/11 tăng nhẹ lên vùng 58.000 USD, kéo theo sự tăng giá của nhiều đồng tiền trên thị trường. Giao dịch Bitcoin vượt PayPal.