Châu Á đang đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên kéo dài

Lịch chiếu phim tại Cần Thơ ngày 14/3/2020: Ký sinh trùng là một bộ phim điện ảnh hài kịch đen của Hàn Quốc, được ra mắt công chúng vào năm 2019 do Bong Joon-ho làm đạo diễn.

Những người mua khí đốt tự nhiên châu Á đã phải trả mức giá kỷ lục trong những tuần gần đây, khi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu khiến giá giao ngay tăng vọt trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Nhưng vấn đề của châu Á với nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên có thể không chỉ giới hạn trong mùa đông năm nay - và thậm chí một kịch bản mà thế giới xoay sở để thực hiện các mục tiêu về biến đổi khí hậu có thể khiến châu Á thiếu hụt khí thiên nhiên.

Giá đã giảm phần nào kể từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 10, nhưng nhu cầu về khí đốt tự nhiên ở châu Á sẽ tiếp tục tăng không chỉ trong mùa đông năm nay mà trong tất cả các mùa đông và mùa hè trong tương lai, khi khu vực này mở rộng chuyển đổi từ than sang khí đốt và nhu cầu nhiều khí hơn cho công suất tải cơ sở vì nó mở rộng sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Nhu cầu khí đốt tự nhiên của châu Á dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2050 và đây sẽ là khu vực thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ khí đốt trên toàn cầu, ngay cả khi châu Âu bắt đầu xa lánh khí đốt tự nhiên vào một thời điểm nào đó trong một hoặc hai thập kỷ tới vì những lo ngại về môi trường về lượng khí thải trong chuỗi cung cấp khí đốt và tham vọng không có thực của Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu.

2021-11-25_wexlai4w5e.jpg

Với nhu cầu khí đốt tự nhiên không ngừng gia tăng, châu Á cũng có thể đối mặt với tình trạng suy thoái khí đốt trong những năm tới, thậm chí nhiều thập kỷ tới.

Wood Mackenzie cho biết trong một phân tích tuần này, sản lượng khí đốt trong nước đang giảm ngoại trừ Trung Quốc trong thời gian tới. Khu vực châu Á cần các ưu đãi và đầu tư vào nguồn cung trong nước nếu muốn ngăn chặn cuộc khủng hoảng khí đốt tiếp theo và phục vụ cho an ninh năng lượng của mình, WoodMac lưu ý.

Sự phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu LNG khiến Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á và các quốc gia nhập khẩu năng lượng lớn khác trong khu vực ảnh hưởng nhiều hơn đến sự biến động của thị trường khí đốt.

Nhu cầu khí đốt của châu Á sắp tăng

Nhu cầu khí tự nhiên ở châu Á đang phục hồi từ mức thấp của năm ngoái và dự kiến sẽ tăng 7% trong năm nay, chủ yếu do Trung Quốc, nước chiếm 73% nhu cầu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong nó Báo cáo thị trường khí quý 4 năm 2021.

Vào năm 2022, tăng trưởng nhu cầu khí đốt của châu Á được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mạnh ở mức 5%, dẫn đầu là Trung Quốc, các quốc giá mới nổi ở châu Á và Ấn Độ, lần lượt chiếm 65%, 28% và 11% tăng trưởng nhu cầu ở châu Á.

lynxmpeb3d0as_m.jpg

Trong trung và dài hạn, nhu cầu khí đốt ở châu Á sẽ tiếp tục tăng, ngay cả trong một kịch bản mà thế giới cố gắng hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C so với mức tiền công nghiệp, WoodMac nói.

Theo kịch bản cơ sở của công ty tư vấn năng lượng, nhu cầu khí đốt ở châu Á được thiết lập sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2050 lên khoảng 140 tỷ feet khối mỗi ngày.

Ngay cả trong Kịch bản chuyển đổi năng lượng tăng tốc của Wood Mackenzie với mức tăng nhiệt độ giới hạn ở 2 độ C, nhu cầu gần như không thay đổi so với dự kiến.

"Nhu cầu mạnh mẽ này sẽ được thúc đẩy bởi việc chuyển đổi từ than sang khí cũng như nhu cầu củng cố việc sản xuất năng lượng tái tạo không liên tục", Angus Rodger, Giám đốc Nghiên cứu, Châu Á Thái Bình Dương, tại Wood Mackenzie, cho hay.

Trừ khi sản xuất khí đốt trong nước có thể được đẩy mạnh, nhu cầu nhập khẩu LNG trong khu vực sẽ tiếp tục tăng.

Sản lượng khí đốt tự nhiên của châu Á đang giảm

Triển vọng sản xuất khí đốt tự nhiên của châu Á là “ảm đạm” trong kịch bản cơ sở của WoodMac.

Các dự án trị giá 25.000 tỷ feet khối hiện đang vật lộn để đi đến quyết định đầu tư cuối cùng (FDI), trong khi hoạt động thăm dò và chi phí đầu tư vào các nguồn khí đốt của châu Á đang giảm, tư vấn lưu ý.

Wood Mackenzie lưu ý rằng chỉ có Trung Quốc là có sản lượng khí đốt tăng lên, nhưng có thể chỉ trong thời gian tới.

shutterstock_1660141300.jpg

Nhu cầu khí đốt của Trung Quốc chậm lại

Theo lệnh của chính phủ, sản lượng khí đốt tự nhiên của Trung Quốc đã tăng trong năm nay khi các công ty năng lượng khổng lồ của nhà nước bơm thêm khí đốt. Tuy nhiên, tăng trưởng sản xuất chậm hơn so với tăng trưởng nhu cầu khí đốt của Trung Quốc.

Ví dụ, sản xuất khí đốt tự nhiên của Trung Quốc giữa tháng 1 và tháng 10 tăng 9,4% so với năm 2020 và bằng 19,2% so với năm 2019, hãng tin Tân Hoa Xã báo cáo tuần trước, trích dẫn các Cục Thống kê Quốc gia (NBS). Riêng trong tháng 10, sản lượng khí đốt của Trung Quốc đã tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nhu cầu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc trong mùa đông này sẽ tăng 10% so với mùa đông năm ngoái, một quan chức của PetroChina cho biết vào tháng trước.

Trung Quốc cũng đã đặt cược vào việc phát triển nguồn khí đá phiến khổng lồ của mình để tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên trong nước. Bất chấp việc sản xuất đá phiến gần đây có nhiều bất ngờ, Trung Quốc vẫn có một số thách thức lớn cần vượt qua nếu muốn tái tạo, ít nhất là một phần, sự bùng nổ đá phiến của Mỹ.

Những thách thức đó bao gồm giếng khí đá phiến siêu sâu, địa chất khó khăn, địa hình hạn chế và tính kinh tế của giếng khoan còn yếu khi khoan giếng khí đá phiến siêu sâu.

d60cf7fc-40f1-405c-92c1-406bb3ba3d2c.jpeg

Sự phụ thuộc vào LNG của Châu Á sẽ tăng lên

Ngoài Trung Quốc, các quốc gia châu Á khác có trữ lượng khí đốt dự kiến ​​sẽ không sớm chứng kiến ​​sự gia tăng sản xuất trong nước, điều này sẽ dẫn đến việc nhập khẩu LNG tăng vọt, theo kịch bản cơ sở của WoodMac.

“Cần có thêm nhiều khám phá và phát triển mới để làm chậm tốc độ gia tăng của sự phụ thuộc vào LNG. Nhưng nếu điều đó không xảy ra, và sản lượng khí giảm nhanh hơn dự kiến, thậm chí sẽ cần nhiều LNG nhập khẩu hơn nữa - theo ước tính của chúng tôi lên tới 240 triệu tấn mỗi năm”, đơn vị tư vấn lưu ý.

Xét đến sự biến động của thị trường LNG, châu Á - động lực tăng trưởng chính của nhu cầu khí đốt trên thế giới - cần các giải pháp dài hạn để đáp ứng nhu cầu khí đốt và tăng cường an ninh năng lượng.

(Nguồn: Oilprice)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương