5 cách giúp con bạn không còn nỗi sợ bóng tối

Bóng tối là một trong những điều mà mọi người thường nghĩ đến ngay khi nói về nỗi sợ. Do đó, không lạ gì khi những đứa trẻ cũng sợ bóng tối.

Những đứa trẻ thường tưởng tượng ra quái vật dưới gầm giường và những cái bóng nên chúng cảm thấy sợ. Mặc dù nhiều đứa trẻ khi lớn lên có thể thoát khỏi điều này nhưng vẫn có cách để giúp chúng thoát khỏi nỗi sợ này sớm hơn.

Vì vậy, dưới đây là những gì bạn có thể làm để giúp con bạn xây dựng lòng can đảm và ngừng sợ hãi bóng tối.

1. Lắng nghe con bạn

Hãy coi trọng nỗi sợ của con bạn và lắng nghe chúng. Đừng vô tâm với điều này bằng cách đơn giản kiểm tra gầm giường và nói rằng không có quái vật ở đó. Điều này có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, vì con bạn có thể nghĩ rằng những con quái vật này là có thật và bạn đang đi tìm chúng.

5 cách giúp con bạn không còn nỗi sợ bóng tối

Hãy hỏi con bạn chính xác điều gì khiến chúng cảm thấy sợ hãi và chứng tỏ rằng bạn hiểu nỗi sợ hãi đó. Cuối cùng, hãy trấn an con bạn rằng, chúng an toàn và bạn sẽ ở bên cạnh nếu chúng cảm thấy sợ hãi một lần nữa.

2. Khen ngợi con bạn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những lời khẳng định tích cực có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn nói với bản thân điều gì đó tích cực, bạn sẽ bắt đầu tin vào điều đó. 

5 cách giúp con bạn không còn nỗi sợ bóng tối

Sẽ có ích nếu bạn nói với con rằng chúng dũng cảm và khen ngợi chúng vì đã đối mặt với nỗi sợ bóng tối . Những lời nói tích cực từ bạn có thể giúp con bạn thực sự tin rằng, chúng có thể vượt qua nỗi sợ hãi, dù là quái vật dưới gầm giường hay một cái bóng đáng sợ.

3. Vui chơi với đèn ngủ

Có rất nhiều đèn ngủ sáng tạo có thể giúp con bạn thư giãn và cảm thấy an toàn. Ví dụ như đèn ngủ hình động vật, đèn chiếu ngôi sao... Bạn có thể đặt xung quanh phòng của con bạn hoặc nhà của bạn nếu chúng cần đi vệ sinh vào lúc nửa đêm. 

5 cách giúp con bạn không còn nỗi sợ bóng tối

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nếu bạn đang sử dụng đèn thông thường, nó không tạo ra những bóng tối đáng sợ. Một điều khác cần lưu ý là độ sáng của các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

4. Biến căn phòng tối thành sân chơi

Con bạn có thể coi bóng tối là thứ gì đó đáng sợ và nguy hiểm, nhưng bạn có thể thay đổi cách chúng nhìn phòng và cảm giác của chúng khi trời tối. 

5 cách giúp con bạn không còn nỗi sợ bóng tối

Ví dụ, bạn có thể có một buổi biểu diễn múa rối trong bóng tối, một bữa tiệc với gậy phát sáng và vòng tay phát sáng hoặc mặc áo sơ mi có in hình phát sáng trong bóng tối. Sau đó, chúng sẽ học cách liên kết bóng tối với một thứ gì đó có thể thú vị và giải trí.

5. Hãy thử thủ thuật 10 giây

Lý do khiến con bạn sợ bóng tối có thể không thực sự dựa trên nỗi sợ bóng tối mà là do sự chuyển đổi từ sáng sang tối. Khi bạn đột ngột tắt đèn, mắt bạn sẽ mù trong vài giây vì cần phải điều chỉnh. Và đó là những giây mà con bạn có thể bắt đầu cảm thấy sợ hãi.

5 cách giúp con bạn không còn nỗi sợ bóng tối

Có một mẹo bạn có thể thử để giúp con bạn thích nghi với bóng tối dễ dàng hơn. Đầu tiên, yêu cầu chúng nhắm mắt trong khi đèn vẫn sáng. Sau đó, tắt đèn đi, đặt tay lên mắt trẻ và yêu cầu trẻ đếm đến 10 với bạn. Khi bạn đã hoàn thành, hãy yêu cầu họ mở mắt. Khi đó, căn phòng sẽ không còn cảm giác tối như trước nữa, đặc biệt là với đèn ngủ.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương