5 Công dụng làm đẹp của vỏ chanh mà bạn không ngờ tới

Nhiều người thường chỉ vắt chanh lấy nước sau đó vứt vỏ đi. Tuy nhiên vỏ chanh cũng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Thực chất, vỏ chanh đậm đặc dinh dưỡng hơn quả chanh. Chúng chứa nhiều vitamin C, pectin, canxi, kali, chất xơ, AHA và D-limonene.

Chanh là một trong những loại trái cây được ưa chuộng nhất vì loại quả này có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau và mang lại vô số lợi ích. Hầu hết mọi người xem chanh như thực phẩm, một loại quả gia vị hoặc một thành phần hương liệu.

Tuy nhiên, vỏ chanh lại thường xuyên bị chúng ta bỏ qua. Các nghiên cứu đã cho thấy vỏ chanh có thể giúp giảm cân , tăng cường sức khỏe của xương, da và tim, đồng thời thúc đẩy vệ sinh răng miệng và hệ thống miễn dịch. Đã đến lúc chúng ta tận dụng những lợi ích tuyệt vời của loại vỏ có múi này! 

5 Công dụng làm đẹp của vỏ chanh mà bạn không ngờ tới - Ảnh 1.

Vỏ chanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể làm sáng da và tóc bóng mượt. Hơn nữa, chúng có thể giúp ích rất nhiều như chất tẩy rửa gia dụng tự nhiên, không độc hại, chất đuổi côn trùng và chất khử mùi. Hãy cùng khám phá thêm về những công dụng đáng ngạc nhiên này của vỏ chanh nhé.

Giá trị dinh dưỡng của vỏ chanh

Theo các chuyên gia, 6 gram vỏ chanh mang đến giá trị dinh dưỡng như sau:

Calo: 3

Carbs: 1 gram

Chất xơ: 1 gram

Protein: 0 gram

Chất béo: 0 gram

Vitamin C: 9% DV (Phần trăm giá trị dinh dưỡng hằng ngày).

Vỏ chanh chứa một lượng lớn chất xơ và vitamin C, cung cấp đến gần 9% giá trị dinh dưỡng mà bạn cần bổ sung mỗi ngày. Ngoài ra, vỏ của trái chanh còn đem đến một lượng nhỏ canxi, kali và magie.

5 Công dụng làm đẹp của vỏ chanh mà bạn không ngờ tới - Ảnh 2.

Điểm danh 5 công dụng của vỏ chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp 

1. Đẩy lùi stress và giải độc cơ thể

Vỏ chanh rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa, kiểm soát tổn thương tế bào bằng cách đẩy lùi các gốc tự do hoặc độc tố được giải phóng trong khi bạn căng thẳng. Việc loại bỏ các độc tố có hại này giúp giải độc cơ thể và giảm stress.

Để sử dụng vỏ chanh vì đặc tính chống oxy hóa của nó, bạn chỉ cần cắt vỏ chanh thành dải mỏng và chà xát lên da. Để yên trên da trong 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

2. Làm sạch da 

Vỏ chanh có chứa axit tự nhiên có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông. Điều này có thể giúp giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá, mụn đầu đen và các vấn đề về da khác.

Bạn có thể tạo thành hỗn hợp sệt bằng cách nghiền vỏ và trộn với mật ong hoặc sữa chua, sau đó thoa hỗn hợp lên da. Để nó trong 15 phút trước khi rửa sạch.

3. Tẩy tế bào chết

Vỏ chanh chứa dầu tự nhiên có thể giúp tẩy tế bào chết cho da. Các đặc tính axit của vỏ chanh giúp phá vỡ các tế bào da chết, cho phép chúng dễ dàng được rửa sạch. Nó cũng giúp loại bỏ tạp chất trên da, mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng

Bạn có thể pha trộn hỗn hợp theo công thức dưới đây để phát huy tác dụng của vỏ chanh tươi, tẩy tế bào chết cho làn da trắng sáng, mềm mịn.

Nguyên liệu:

Vỏ chanh: 1 nắm

Đường: 50 gram

Dầu ô liu: 50ml

Cách thực hiện:

Nghiền nhỏ vỏ chanh.

Trộn đường với bột vỏ chanh.

Thêm dầu ô liu vào.

Massage trên da ướt theo chuyển động tròn nhẹ nhàng để tẩy tế bào da chết.

Rửa sạch với nước.

5 Công dụng làm đẹp của vỏ chanh mà bạn không ngờ tới - Ảnh 3.

Không nên tẩy tế bào chết quá một lần một tuần vì có thể dẫn đến tình trạng tẩy da chết và khô quá mức.

4. Tác dụng của vỏ chanh làm đẹp tóc

Vỏ chanh đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng. Điều này là do vỏ chanh rất giàu vitamin C, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen. Collagen là một loại protein giúp củng cố và bảo vệ thân tóc, giúp tóc ít bị gãy rụng.

Axit citric trong vỏ chanh có tác dụng tẩy trắng, vì vậy bạn cũng có thể tận dụng vỏ chanh như một biện pháp làm sáng màu tóc nhuộm.

Nguyên liệu:

Vỏ chanh: 200 gram

Nước

Dầu dừa: 45ml

Cách thực hiện:

Đun sôi vỏ chanh với nước trong khoảng một giờ.

Lọc lấy nước, bỏ bã.

Cho dầu dừa vào nước vỏ chanh, khuấy đều.

Thoa hỗn hợp này đều lên tóc và để yên trong một giờ.

Gội đầu với dầu gội và xả sạch.

5 Công dụng làm đẹp của vỏ chanh mà bạn không ngờ tới - Ảnh 4.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng hỗn hợp này để dưỡng móng tay, móng chân nhằm tạo độ sáng màu.

5. Trị nấm móng chân

Nguyên liệu:

Vỏ chanh tươi: 300g

Nước: 1,5 lít

Muối Epsom: 50g

Tinh dầu (tùy thích)

Cách thực hiện:

Đun sôi vỏ chanh trong nước trong 20-30 phút.

Lọc nước vào một cái bát.

Cho muối Epsom hoặc các loại tinh dầu mà bạn chọn vào bát.

Sử dụng hỗn hợp này để ngâm chân trong 30 phút.

Rửa sạch và bôi kem dưỡng cho chân.

Lưu ý tác dụng phụ không mong muốn khi dùng vỏ chanh

Vỏ chanh là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để chăm sóc da, nhưng điều quan trọng cần biết là nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng, mẩn đỏ và châm chích do tính axit trong vỏ chanh, vì vậy cần cẩn thận khi sử dụng. 

Tốt nhất bạn nên bắt đầu thử trên một vùng da trước khi thoa vỏ chanh lên vùng da rộng hơn. Thoa một lượng nhỏ vỏ chanh lên vùng da kín đáo và đợi 24 giờ xem có phản ứng nào xảy ra không . Nếu không có phản ứng gì thì có thể an toàn khi sử dụng trên vùng da rộng hơn.

(Nguồn: Boldsky)

THANH TRÚC