5 loại thịt rất ngon nhưng có thể làm tăng đường huyết, gây tổn thương mạch máu

Sức hấp dẫn của thịt luôn khiến chúng ta khó có thể cưỡng lại, tuy nhiên, 5 loại thịt này nếu ăn nhiều thì hại sức khỏe nhiều hơn lợi.

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng chế độ ăn uống cân bằng chất dinh dưỡng sẽ đem đến một cơ thể khỏe mạnh, trong đó, thịt đóng vai trò rất quan trọng. Việc ăn thịt điều độ có thể bổ sung protein, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin B12...

Nhưng 5 loại thịt sau đây không chỉ có giá trị dinh dưỡng thấp mà còn làm tăng lượng đường trong máu và làm tổn thương mạch máu, vì vậy bạn nên hạn chế ăn quá nhiều.

1. Thịt hun khói hoặc ướp muối

Ví dụ: thịt xông khói, cá muối, thịt muối, xúc xích giăm bông và các sản phẩm thịt chế biến khác.

Các sản phẩm thịt chế biến được ướp, xốt, hun khói hoặc chế biến bằng kỹ thuật khác có hương vị độc đáo, nổi bật, thuận tiện mua và ăn, là những thực phẩm thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn.

5 loại thịt rất ngon nhưng có thể làm tăng đường huyết, gây tổn thương mạch máu

Nguy cơ:

- Tăng nguy cơ ung thư: Thịt hun khói và thịt đã qua xử lý dễ sinh ra chất gây ung thư (nitrosamine, benzopyrene...) trong quá trình chế biến và tiêu thụ thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư (như ung thư dạ dày, ung thư thực quản).

- Tăng huyết áp và tổn thương mạch máu: Hàm lượng axit béo bão hòa và muối đặc biệt cao, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và bệnh tim mạch, đồng thời làm tăng khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Thịt nướng hoặc chiên

Ví dụ: cá nướng, thịt nướng, gà rán, thịt chiên giòn, cá chiên...

Cá hoặc thịt nướng hoặc chiên giòn có hương vị thơm ngon, ít người không thích nhưng sự thiếu hụt dinh dưỡng của những thực phẩm này cũng là điều hiển nhiên.

Nguy cơ:

- Tăng nguy cơ ung thư: Các chất gây ung thư (benzopyrene...) có khả năng được tạo ra trong quá trình nướng thịt và tiêu thụ thường xuyên có thể dễ dàng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư đường ruột và các bệnh khác. Nếu bạn thích ăn thịt nướng thì tốt nhất nên bọc trong giấy bạc trước khi nướng.

- Tăng lượng đường trong máu và làm tổn thương mạch máu: Đồ chiên rán có hàm lượng chất béo cao, ăn quá nhiều chất béo sẽ gây tích tụ axit béo bão hòa trong cơ thể, dẫn đến xơ vữa động mạch, đồng thời còn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường.

3. Một số nội tạng động vật

Ví dụ: ruột vịt, phổi lợn, ruột già lợn, cật...

Hàm lượng cholesterol và purine trong nội tạng động vật tương đối cao, nên ăn càng ít càng tốt, đặc biệt là ruột, não...

Gan động vật và máu động vật có hàm lượng cholesterol cao nhưng cũng rất giàu vitamin và khoáng chất hòa tan trong chất béo như sắt và kẽm, có thể ăn 2-3 lần một tháng, mỗi lần kiểm soát ở mức khoảng 25 gam.

5 loại thịt rất ngon nhưng có thể làm tăng đường huyết, gây tổn thương mạch máu

Nguy cơ:

- Tăng lượng đường trong máu và làm hỏng mạch máu: Nội tạng động vật chứa cholesterol cao, dễ làm tăng gánh nặng cho hệ tim mạch và kháng insulin, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu.

- Tổn thương thận: Hàm lượng purine cao trong nội tạng động vật có thể dễ dàng làm tăng gánh nặng cho thận và làm tăng nguy cơ tăng axit uric máu, bệnh gút, urê huyết và các bệnh khác.

4. Thịt mỡ

Có một số chất béo tiềm ẩn có thể bị bỏ qua, chẳng hạn như tóp mỡ, thịt mỡ kho tàu.

Nguy cơ:

- Tổn thương mạch máu: Thịt mỡ chứa nhiều axit béo bão hòa và cholesterol, ăn lâu ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Tăng lượng đường trong máu: Thịt mỡ chứa nhiều calo, nhiều chất béo, đơn chất dinh dưỡng, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm mỡ động vật có thể cải thiện tình trạng kháng insulin.

5. Da động vật

Ví dụ: da lợn, da gà, da vịt...

Da của động vật cũng ngon nhưng người bị tiểu đường không nên ăn nhiều.

5 loại thịt rất ngon nhưng có thể làm tăng đường huyết, gây tổn thương mạch máu

Nguy cơ:

- Tổn thương mạch máu: Da động vật như da gà, da vịt, da lợn có hàm lượng chất béo cao, ăn quá nhiều dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Nhiều tuyến bạch huyết: Da cổ của gà, vịt và các loại gia cầm khác là nơi tập trung các tuyến bạch huyết, có thể chứa mầm bệnh hoặc chất thải trao đổi chất.

Nguồn và ảnh: Eat This, QQ

Mỹ Diệu

Ăn quá nhiều thịt làm tăng nguy cơ vô sinh?

Ăn quá nhiều thịt làm tăng nguy cơ vô sinh?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông ăn quá nhiều thịt có nguy cơ bị vô sinh. Các chuyên gia cảnh báo rằng những người có kế hoạch sinh con nên ăn thịt gà, thịt bò và thịt cừu ở mức hạn chế.