5 sự kiện cần quan tâm ngày 12/11 cho nhà đầu tư: Giá dầu và chứng khoán châu Á tăng mạnh

Trong khi vắc xin COVID-19 đua nhau công bố ra thị trường, sàn chứng khoán châu Á tiếp tục nhích điểm trong khi nhu cầu sử dụng dầu tăng trở lại.

Mỹ lên kế hoạch đẩy lùi COVID-19

Đội ngũ túc trực COVID-19 của ông Biden luân phiên nhau thực hiện các biện pháp ứng phó với đại dịch. Đội ngũ này vừa công bố danh sách các chuyên gia tình nguyện chuẩn bị ra chính sách cho chính quyền mới, mặc dù vẫn chưa được bất kỳ cơ quan chính phủ nào cấp phép. 

Trong nhiều ngày, số ca nhiễm COVID-19 liên tục phá kỷ lục tại Mỹ. Ảnh: AP.
Trong nhiều ngày, số ca nhiễm COVID-19 liên tục phá kỷ lục tại Mỹ. Ảnh: AP.

Theo đó, đội COVID-19 do Tổng thống đắc cử thành lập sẽ không có quyền thực hiện cho đến khi Cơ quan Dịch vụ Công của Hoa Kỳ thừa nhận Biden thắng trong cuộc bầu cử. 

Biden gọi việc Trump từ chối nhượng bộ là một “sự bối rối” khi các đội pháp lý của Trump đặt ra thách thức ở 6 bang chiến trường. Các chuyên gia nhận định, vụ kiện bầu cử để lật ngược thế cờ dường như là điều không thể.

Ghi nhận tình hình COVID-19

Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận 61.964 bệnh nhân COVID-19. Đây là một con số cao kỷ lục khi chỉ trong 10 ngày đã có hơn 1 triệu trường hợp nhiễm mới, tính từ đầu tháng 11. Hiện tại, đại dịch vẫn đang lan rộng ở các thành phố của nước này.

Tại châu Âu, Đức báo cáo số người tử vong hàng ngày cao nhất kể từ giữa tháng 4. Theo đó, chính phủ trong khu vực đã đưa ra nhiều biện pháp phòng chống COVID-19 hơn. Nga cho biết, các cuộc thử nghiệm chứng minh vắc xin của họ có hiệu quả hơn 90%. 

Các nghị sĩ đối lập Hồng Kông (Trung Quốc) từ chức

Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã thông qua đạo luật yêu cầu các nhà lập pháp Hồng Kông phải là “những người yêu nước”.  

Phòng họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sau khi bốn nghị sĩ Dân Chủ bị loại khỏi cơ quan lập pháp này theo lệnh của Bắc Kinh ngày 11/11/2020. Ảnh: Reuters.
Phòng họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sau khi bốn nghị sĩ Dân Chủ bị loại khỏi cơ quan lập pháp này theo lệnh của Bắc Kinh ngày 11/11/2020. Ảnh: Reuters.

Bốn thành viên theo phe ủng hộ dân chủ trong Hội đồng Lập pháp gồm 70 ghế đã bị loại theo quy định mới, khiến toàn bộ phe đối lập từ chức trong sáng 11/11. Fernando Cheung, một trong những nhà lập pháp, trao đổi qua điện thoại rằng: “Không còn Hồng Kông như chúng ta biết”. 

Thị trường chứng khoán châu Á tăng

Danh mục đầu tư chứng khoán toàn cầu tiếp tục thay đổi vào sáng 11/11, trong đó cổ phiếu công nghệ ở châu Á được xem là kẻ thua cuộc khi Bắc Kinh tiếp tục áp đảo trong lĩnh vực này. 

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,6% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản tăng 1,6% khi đóng cửa. Tại châu Âu, lúc 5h50, chỉ số Stoxx 600 Index đã tăng 0,7% vì các nhà giao dịch ủng hộ cổ phiếu phòng thủ. 

Hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy cũng có mức tăng tương tự khi mở cửa. Trong hôm 11/11, thị trường trái phiếu Mỹ đóng cửa và giá vàng nhìn chung không thay đổi. 

Triển vọng mới cho ngành dầu

Vào đầu tuần, trước những thông tin mới về vắc xin ngừa COVID-19 đem lại hiệu quả cao thì thị trường dầu có những tín hiệu phục hồi do nhu cầu sử dụng cao, đặc biệt là ở các nước châu Á. Báo cáo hàng tháng của OPEC hôm 11/11 sẽ được nghiên cứu kỹ nhằm đưa ra dự đoán về thị trường dầu có thêm triển vọng gì mới trong thời gian tới. 

Trên thị trường sáng nay, sau báo cáo cho thấy dầu tồn kho giảm, một thùng dầu thô West Texas Intermediate giao từ tháng 12 đã tăng hơn 43 USD. 

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Các cuộc điều tra tội phạm người da trắng được tăng cường dưới thời của Biden.
  • CEO của Swiss Re đặt cược doanh thu toàn cầu bị ảnh hưởng do COVID-19 là 12 nghìn tỷ USD.
  • Khó khăn trong khâu hậu kỳ, vắc xin của Pfizer có lẽ chỉ dành cho người giàu.
  • Apple ra mắt 3 chiếc Mac mới để bắt đầu chuyển đổi từ Intel.
  • Virus đột biến ở chồn đặt ra câu hỏi về tương lai của lông thú.
  • Anh công bố luật bảo vệ tài sản quan trọng cho người nước ngoài.
  • Trái Đất ngày càng nóng lên.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương