5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 15/1: Tổng thống đắc cử Joe Biden 'bơm' thêm 2.000 tỷ USD hỗ trợ COVID-19

Trước dữ liệu thất nghiệp tại Mỹ tăng, Tổng thống đắc cử Joe Biden ngay lập tức công bố kế hoạch gói cứu trợ kinh tế trị giá gần 2.000 tỷ USD.

Đẩy nhanh quá trình kết tội và phế truất TT Trump

Ngày 13/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua luận tội Tổng thống Donald Trump "kích động bạo lực" với 232 phiếu thuận, 197 phiếu chống.  Hạ viện gửi bản luận tội lên Thượng viện, với hy vọng Thượng viện đẩy nhanh quá trình xét xử nhằm kết tội và phế truất Tổng thống Trump, dù nhiệm kỳ của ông sắp kết thúc. 

Tuy nhiên, ngay sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã ra thông cáo nói rõ rằng, quá trình xét xử sẽ diễn ra sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1. 

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi và bản luận tội theo thủ tục phế truất tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.
Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi và bản luận tội theo thủ tục phế truất tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông không tiến hành các cuộc biểu tình mới, trong bối an ninh được siết chặt tại Đồi Capitol cũng như ở thủ đô Washington, khi ngày càng có nhiều mối lo ngại về các nhóm vũ trang ủng hộ ông dự định tiến hành phản đối tại thủ đô Washington cũng như trên tất cả 50 bang của nước Mỹ.

Ông Trump nêu rõ: "Trước những thông tin về việc có thêm nhiều cuộc biểu tình, tôi kêu gọi không được có bạo lực, không vi phạm pháp luật và không có hành động cố ý phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Đó không phải điều tôi hay nước Mỹ ủng hộ. Tôi kêu gọi tất cả người dân Mỹ trợ giúp xoa dịu căng thẳng và cơn giận.”

Gói kích thích kinh tế mới của ông Joe Biden

Tối ngày 14/1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố một kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ vốn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng COVID-19. Kế hoạch sẽ bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp 2.000 USD, gia hạn trợ cấp thất nghiệp, tiền cho chính quyền địa phương và các khoản tín dụng thuế.

Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD. Ảnh: TTXVN.
Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD. Ảnh: TTXVN.

Ông Biden nói rằng ông đang tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong việc thông qua gói thầu, quyền kiểm soát của Đảng Dân chủ đối với cả 3 nhánh của cơ quan lập pháp, có nghĩa là ông không yêu cầu phải thông qua kế hoạch của mình.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục tăng

Với số liệu thất nghiệp tại Mỹ được công bố lúc 8h30 ngày 14/1, các nhà kinh tế vẫn đang kỳ vọng một tín hiệu mới cho sự phát triển. Tuy nhiên, theo ước tính trung bình của các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg, có gần 800.000 người mất việc mới đã đăng ký hỗ trợ vào tuần trước, với các hạn chế của COVID-19 thì trong tương lai gần, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn tiếp tục tăng.

Thị trường chứng khoán Châu Á tăng

Những kỳ vọng về gói kích thích kinh tế của Biden lên tới gần 2.000 tỷ USD đang giúp thúc đẩy chứng khoán toàn cầu.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng thêm 0,3%, trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,5% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại Châu Âu, chỉ số Stoxx 600 cao hơn 0,3% với các cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô nằm trong số những công ty có hoạt động tốt nhất.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 cũng tăng nhẹ khi mở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,11%. Dầu tăng và vàng giảm.

Những sự kiện sắp diễn ra 

Cũng như dữ liệu tuyên bố, chỉ số giá xuất nhập khẩu tháng 12 của Hoa Kỳ được công bố lúc 8h30. 

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan và Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren tham gia cùng Powell trong danh sách diễn giả tiền tệ hôm nay.

Blackrock và Delta Air Lines lần lượt là những công ty báo cáo doanh thu.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Mỹ đã đánh mất vị thế thống trị chip như thế nào?
  • Phố Wall ngán ngẩm trước quy tắc vào phút chót từ cơ quan giám sát ngân hàng Trump.
  • ECB không còn là một cỗ máy rút tiền đáng tin cậy cho các chính phủ.
  • Hoa Kỳ quyết định chống lại lệnh cấm đầu tư đối với Alibaba, Tencent và Baidu.
  • Những điều nhà đầu tư nên biết trước khi mua cổ phiếu penny đang tăng mạnh.
  • Khai thác Bitcoin ở các quốc gia Vòng Bắc Cực.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương