5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 15/12: Mỹ triển khai tiêm vaccine COVID-19 và bầu cử Tổng thống kết thúc

Các nhà đầu tư lạc quan hơn trước những lô vaccine COVID-19 được đưa đến Mỹ. Ghi nhận hôm nay, thị trường chứng khoán đồng loạt tăng.

Mỹ công bố kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 908 tỷ USD 

Hôm qua, Donald Trump tuyên bố tiếp tục đe dọa phủ quyết về Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA). Sau khi dự luật được Thượng viện thông qua, TT Trump sẽ có 10 ngày để ký thành luật hoặc phủ quyết. 

Đạo luật NDAA đã trở thành luật 59 năm liên tiếp, được coi là phải thông qua, vì văn kiện này cho phép cấp lương và tiền thưởng đặc biệt cho các thành viên phục vụ trong quân đội, cũng như các dự án xây dựng quân sự và chương trình đào tạo quân sự của Mỹ. Theo báo Washington Post, dự luật trị giá 740,5 tỷ USD nhằm giúp củng cố thế trận của Mỹ và các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cấp ngân sách cho việc mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố phủ quyết về Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA).
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố phủ quyết về Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA).

Bên cạnh dự luật trên, Thượng viện Mỹ cũng sẽ có một tuần để cân nhắc về dự luật chi tiêu 1,4 nghìn tỷ USD cho cả năm kết hợp với cứu trợ COVID-19.

Riêng trong hôm nay, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng cho biết, họ sẽ kế hoạch công bố kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 908 tỷ USD vào cuối ngày hôm nay. Đồng thời, bổ sung thêm một gói hỗ trợ có giá trị nhỏ hơn với 748 tỷ USD, không bao gồm các điều khoản viện trợ của nhà nước và địa phương, và các biện pháp bảo vệ trách nhiệm đối với người sử dụng lao động. Điều này chứng minh được điểm mấu chốt lớn nhất trong các cuộc đàm phán cho đến nay.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự định thảo luận lại để đưa ra quyết định cuối cùng, trong khi Thượng nghĩ sĩ Mitch McConnell đề nghị Quốc hội tiến tới với dự luật nhỏ hơn.

Triển khai vaccine COVID-19

Ông Gustave F. Perna, một tướng 4 sao của Quân đội Mỹ, người giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Chiến dịch Warp Speed, cho biết các lô hàng vaccine COVID-19 đầu tiên của Pfizer Inc và BioNTech SE sản xuất cho Mỹ dự kiến ​​sẽ đến nơi vào sáng nay. Theo đó, toàn bộ số lượng vaccine sẽ được chuyển đến tại 50 bang của Mỹ vào thứ tư (16/12). Ông Perna dự kiến ​​sẽ có 40 triệu liều vào cuối tháng nếu vaccine của Moderna Inc. được cấp phép sử dụng khẩn cấp trong cuối tuần này.

Các lô hàng vaccine COVID-19 của Pfizer Inc và BioNTech SE chuyển đến Mỹ. Ảnh: Netnews.
Các lô hàng vaccine COVID-19 của Pfizer Inc và BioNTech SE chuyển đến Mỹ. Ảnh: Netnews.

Mặc dù tốc độ triển khai thuốc chủng ngừa COVID-19 diễn ra nhanh chóng là một tin tuyệt vời cho năm 2021, nhưng hiện tại các quốc gia vẫn thực hiện những biện pháp hạn chế. Trong đó, London sẽ áp dụng giãn cách xã hội chặt chẽ nhất trong những ngày tới. Đến nay, số trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày tại Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống. 

Anh và EU kéo dài đàm phán

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lại tiếp tục các cuộc đàm phán bất tận để tìm kiếm một thỏa thuận thương mại song phương mà không còn ấn định thời hạn chót, với hy vọng có được thỏa thuận trước ngày quyết định là 31/12. Trong khi đó, đồng bảng Anh tăng hơn 1,5% vào sáng nay. 

Thị trường toàn cầu tăng 

Niềm hy vọng về một số loại gói kích thích từ bang Washington và hình ảnh vaccine của Mỹ trên các xe tải giao hàng đang giúp cải thiện tâm trạng của các nhà đầu tư.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,2% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,6% khi đóng cửa. Vào lúc 5h55 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,9% với các cổ phiếu ngân hàng có mức tăng mạnh nhất.

Giá xăng dầu hôm nay 15/12 tăng trở lại do vụ nổ tàu ở Arab Saudi. Ảnh: CND.
Giá xăng dầu hôm nay 15/12 tăng trở lại do vụ nổ tàu ở Arab Saudi. Ảnh: CND.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 chỉ ra rất nhiều màu xanh khi mở cửa và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,916%. Dầu tăng trở lại sau vụ nổ tàu chở dầu ở Trung Đông và vàng giảm.

Bầu cử kết thúc?

Hôm nay là ngày cử tri đoàn họp để chính thức bầu ra Joe Biden. Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã nói rằng, đây nên là dấu chấm hết cho nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của TT Trump. Cùng quan điểm, Thượng nghị sĩ Lamar Alexander của bang Tennessee hy vọng: "Với quan niệm của tổng thống xem "đất nước là trên hết", tôi chuẩn bị chúc mừng Biden". Bầu cử sẽ có kết quả chính thức vào ngày 6/1, Quốc hội sẽ tiến hành kiểm phiếu của Cử tri đoàn và tuyên bố người chiến thắng.

Theo Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Bức tranh vĩ mô vào năm 2021.
  • Các cơ quan chính phủ Mỹ nghi ngờ bị tin tặc tấn công.
  • Vụ nổ Credit Suisse mang đến cho CEO một khóa học gặp rủi ro.
  • Các mục tiêu khí hậu được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu.
  • "Dư thừa tiết kiệm" thực sự là một sự khan hiếm đầu tư.
  • EU kêu gọi Trung Quốc cho phép nhân viên của Bloomberg News tiếp cận hợp pháp.
  • Sự tuyệt chủng hàng loạt của các loài động vật sống trên cạn xảy ra theo chu kỳ 27 triệu năm.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương