5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 24/11: Thị trường chứng khoán chạy đua với vaccine COVID-19, châu Âu đứng trước nguy cơ suy thoái

Vaccine COVID-19 mang lại nhiều nhiều kỳ vọng cho người dân, đồng thời, tạo ra cuộc chơi mới cho các nhà đầu tư trước sự đột phá của thị trường chứng khoán.

Vaccine của Anh cho thấy hiệu quả 70%

Một thử nghiệm với quy mô lớn cho thấy vaccine do Đại học Oxford và AstraZeneca Plc phát triển mang lại hiệu quả đến 70%. Mặc dù hiệu quả thấp hơn so với Pfizer Inc. và Moderna Inc., nhưng theo các chuyên gia kết quả này có thể cải thiện lên đế 90% bằng cách thay đổi liều dùng.

Vaccine của Đại học Oxford và AstraZeneca hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Ảnh: BBC. 
Vaccine của Đại học Oxford và AstraZeneca hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Ảnh: BBC. 

Mũi tiêm COVID-19 của Oxford rẻ hơn rất nhiều so với các loại vaccine được công bố trước kia. Về các công tác hậu cần, loại vaccine này cũng dễ dàng bảo quản và vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới vì có thể bảo quản trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường. Do đó, nếu nó được các cơ quan quản lý phê duyệt mũi tiêm của đại học Oxford vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết đại dịch.

Theo tờ Bloomberg, vào giữa tháng 12, Mỹ dự kiến ​​bắt đầu sử dụng vaccine Pfizer. Hiện tại, số ca mắc, nhập viện và tử vong tiếp tục tăng nhanh tại Mỹ.

TT Trump buộc phải nhượng bộ

Các Đảng viên Cộng hòa đang tạo áp lực lớn về phía Tổng thống Donald Trump. Họ buộc ông phải thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử, đồng thời yêu cầu ông sớm chuyển tiếp việc điều hành, quản lý cho người đắc cử ở nhiệm kỳ kế tiếp.

Trong hôm nay, tại các tiểu bang của Mỹ như Michigan và Pennsylvania đều chuẩn bị chứng nhận kết quả bầu cử. Điều này tạo ra thách thức cho phía pháp lý của Trump nếu không đưa ra được căn cứ chứng minh Joe Biden thua cuộc. Dường như, thế trận lật ngược cuộc bầu cử của Trump đang sắp đến hồi kết khi các chứng cứ kiểm phiếu có gian lận không thuyết phục.

Chris Christie (phải), đồng minh của Trump khuyên ông chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử Mỹ. Ảnh: AFP.
Chris Christie (phải), đồng minh của Trump khuyên ông chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử Mỹ . Ảnh: AFP.

Tổng thống đắc cử Joe Biden dự định bổ nhiệm ông Antony Blinken làm ngoại trưởng. Biden cho biết, ông Blinken từng là có kinh nghiệm lâu năm về cố vấn chính trị và đóng vai trò lãnh đạo tích cực trên thế giới. 

Nền kinh tế "co thắt" do COVID-19

Trong bối cảnh đại dịch tại châu Âu ngày càng phức tạp, các biện pháp đóng cửa doanh nghiệp, thực hiện giãn cách xã hội và quy định giờ giới nghiêm đã khiến thị trường chứng khoán của khu vực này đi vào một đợt thu hẹp hiếm có. 

Theo ghi nhận của IHS Markit, trong tháng 11, chỉ số quản lý mua hàng hàng tháng (PMI) đã giảm xuống 45,1 từ mức 50 của tháng trước. Trước con số này, khu vực Eurozone có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế trong quý IV/2020

IHS Markit cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế Eurozone khi chỉ số PMI giảm mạnh. Ảnh: TTXVN.
IHS Markit cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế Eurozone khi chỉ số PMI giảm mạnh. Ảnh: TTXVN.

Đi ngược với tình hình của PMI, tại Đức các hoạt động sản xuất chế tạo đang gia tăng mạnh mẽ giúp quốc gia này giữ vững đà mở rộng trong tháng. Trong khi đó, cả Pháp và Anh đều đối mặt với doanh số sản xuất giảm đáng kể. 

Trong khi đó chỉ số PMI sản xuất Markit của Mỹ tăng lên 56,7 trong tháng 11 so với ước tính của các nhà phân tích là 53. 

Thị trường chúng khoán đồng loạt tăng

Các luồng thông tin về vaccine COVID-19 đã tạo ra một cuộc chơi đầy căng thẳng cho các nhà đầu tư. Hiện tại, giá cổ phiếu đạt mức kỷ lục mới nhưng đồng đô la lại giảm mạnh ở mức thấp nhất từ năm 2018 đến nay.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản đã tăng 0,8%, trong đó chỉ số Chỉ số giá chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) đạt mức cao nhất mọi thời đại. 

Thị trường chứng khoán đang đạt chỉ số tích cực trên sàn giao dịch.
Thị trường chứng khoán đang đạt chỉ số tích cực trên sàn giao dịch.

Cũng diễn biến trên, vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số cổ phiếu STOXX 600 đã tăng 0,4%. Các cổ phiếu hoạt động tốt trên sàn chứng khoán hiện nay nghiêng về các lĩnh vực ngành ngân hàng và sản xuất năng lượng.

Hợp đồng tương lai của Mỹ S&P 500 cho thấy mức cao hơn khi mở cửa giao dịch. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức 0,854%. 

Nhìn chung, thị trường chứng khoán của thế giới đang tăng với chiều hướng tích cực và giá dầu giao dịch trên 43 USD/thùng. Tuy nhiên, vàng hôm nay trượt giá. 

Những sự kiện sắp diễn ra

Sáng nay, chỉ số Hoạt động Quốc gia của Fed chi nhánh Chicago cho tháng 10 sẽ được công bố. 

Ghi nhận trong ngày, Mỹ quyết định bán 56 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 57 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Phát biểu ngay sau đó là các nhà lãnh đạo, bao gồm ông Thomas Barkin - Chủ tịch Fed Richmond, bà Mary Daly - Chủ tịch Fed San Francisco, ông  Charles Evans - Chủ tịch Fed Chicago.

Theo dòng sự kiện hôm nay, Urban Outfitters Inc. và Warner Music Group Corp thuộc hai trong số những công ty báo cáo kết quả doanh thu quý.

Và một sự kiện quan trọng mà các nhà đầu tư nên quan tâm hôm 24/11 là Nhà Trắng có thể đưa ra danh sách 89 công ty công nghệ của Trung Quốc bị Mỹ từ chối tiếp cận công nghệ. 

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương