6 cách tiết kiệm sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe

Việc tiết kiệm sai cách có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, đôi khi còn khiến bạn phải nhập viện.

Ăn thức ăn thừa để qua ngày

Không phải loại đồ ăn nào cũng có thể để vào tủ lạnh để ăn bữa tiếp theo. Có một số gười tiết kiệm ăn đến ngày thứ hai, thứ ba những thực phẩm còn dư thừa từ lần nấu trước. Cách ăn uống này vô cùng nguy hiểm, chất nitrat trong đồ ăn sau thời gian sẽ được chuyển hóa thành nitrite tăng theo thời gian. 

Khi cơ thể hấp thụ đến ngưỡng 300 mg trở lên sẽ oxy hóa hemoglobin trong máu thành methemoglobin, gây mất khả năng vận chuyển oxy trong máu, gây ngộ độc. Ngoài ra, chất này có thể bị chuyển đổi thành nitrosamine, chất gây ung thư trong cơ thể. 

Nên hạn chế ăn các đồ ăn thừa, phải có màng bọc khi để vào tủ lạnh và nên đun nóng lại rước khi ăn. 

6 cách tiết kiệm sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe

Ăn hoa quả đã hỏng

Trái cây bắt đầu thối, mốc, vi sinh vật trong quả đã sinh sôi và nhân lên nhiều lần làm tăng độc tính và aflatoxin. Chất này có thể gây tổn thương các tế bào gan, gây ung thư gan, nhẹ hơn là các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn...

Nên bỏ đi những quả thối, hỏng, trong trường hợp quả bị thối ở một vùng nhất định, bạn nên cắt rộng ra từ 1-1,5cm tính từ mép thối. Nếu diện tích thối hơn 1/3 quả, bạn nên bỏ đi toàn bộ.

Tắt hút mùi ngay sau khi nấu nướng

Việc tắt hút mùi sau khi nấu có thể gây tổn thương phổi rất nghiêm trọng. Nếu trong thời gian nấu ăn bạn không mở hút mùi thì trong 1 giờ, phổi chịu tổn thương ngang với việc bạn hút 1-2 điếu thuốc.

Bạn cần biết, khi bạn nấu ăn, dầu mỡ được làm nóng đến sôi sẽ sản sinh ra hydrocacbon thơm, có thể gây ung thư phổi. Nên để hút mùi khoảng 10-15 phút, mở cửa sổ thông gió phòng.

Dùng đũa một thời gian dài mà không thay

Những chiếc đũa dùng quá lâu, các vết nứt sẽ xuất hiện trên đũa khiến đồ ăn bám vào lâu và gây ra các chất aflatoxin là độc tố và là tác nhân gây ung thư. Bạn nên thay đũa 3 tháng một lần. Ngoài ra, sau khi rửa đũa, bạn nên lau sạch, khô rồi hãy cho vào tủ, bởi vì môi trường ẩm ướt càng dễ khiến vi khuẩn sinh sôi.

Tiết kiệm điện, nước quá mức

Nước thải ra từ máy giặt được dùng để giặt giũ khăn, giẻ, nước tráng bát được dùng để rửa lại sân vườn... sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan nhanh hơn trong môi trường sống. Bạn nên sử dụng bình lọc để có nước sạch, an toàn khi sử dụng. 

Về điện, bạn nên tiết kiệm nhưng không nên quá mức như không dám bật điện chẳng hạn. Việc này gây ảnh hưởng thị giác, không phù hợp với lối sống hiện đại. 

Tự ép dầu ăn

Nhiều người thường có thói quen tự ép các loại hạt cải, hạt lạc... thành dầu ăn. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, dầu tự ép là loại dầu bán thành phẩm, chưa được xử lý tốt nên chứa nhiều tạp chất, gây khó khăn cho việc lưu trữ, bảo quản, dễ có các thành phần gây hại cho sức khỏe. 

Thanh Mai

4 mẹo mở nắp đồ hộp thức ăn khi không có đồ khui

4 mẹo mở nắp đồ hộp thức ăn khi không có đồ khui

Hiện nay, thực phẩm đóng hộp đã trở nên phổ biến ở nhiều gia đình. Tuy nhiên, bạn sẽ làm gì nếu lỡ không có dụng cụ khui đồ hộp?