6 thực phẩm là “kẻ thù” của làn da đẹp nhưng phụ nữ càng trẻ tuổi càng mê

Có những thực phẩm tuy rất ngon miệng nhưng ăn nhiều chẳng khác nào tự “tàn phá” làn da.

Sức khỏe làn da có quyết định rất lớn tới nhan sắc và sự tự tin của phụ nữ. Chuyên gia dinh dưỡng Katherine Marengo (Los Angeles, California, Mỹ) cho biết, ngoài ánh nắng mặt trời, cách chăm sóc da, thói quen sinh hoạt… thì chế độ ăn uống quyết định rất lớn tới tình trạng da.

Tuy nhiên, nhiều chị em, nhất là những phụ nữ trẻ thường ăn uống theo sở thích. Lúc này, dù bạn có ngủ sớm, đổ nhiều tiền vào hóa mỹ phẩm thì làn da vẫn có thể lão hóa sớm, nhiều mụn, trở nên xấu xí. Vì vậy, muốn có làn da đẹp thì nên tránh xa hoặc hạn chế ăn 6 thực phẩm được mệnh danh là “kẻ thù” của làn da sau đây:

1. Thực phẩm nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường trong chế độ ăn uống có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe làn da. Theo Viện Da liễu hoa Kỳ (Academy of Dermatology), chế độ ăn uống chứa nhiều đường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da, gây mụn trứng cá, khô da.

  Thực phẩm nhiều đường là một trong những “kẻ thù” của làn da (Ảnh minh họa)

Thực phẩm nhiều đường là một trong những “kẻ thù” của làn da (Ảnh minh họa)

Bởi nó khiến hàm lượng hormone insulin tăng cao. Từ đó, dẫn đến những phản ứng viêm. Đồng thời cũng sẽ khiến các tế bào hoạt động quá tải, các phân tử đường kết hợp với protein tạo ra sản phẩm glycation cuối cùng.

Lúc này, không chỉ mụn trứng cá mọc nhiều mà collagen - một loại protein giữ cho da săn chắc, đàn hồi. Mất đi collagen, da sẽ bắt đầu có xu hướng chảy xệ, hình thành nếp nhăn sâu, đẩy nhanh lão hóa.

2. Các món chiên rán

Đầu tiên, chúng chứa nhiều dầu hydro hóa và axit béo bão hòa, có thể làm cho lỗ chân lông to, mụn mọc nhiều hơn và da trở nên thô ráp.

Thứ hai, thực phẩm chiên trong dầu ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các gốc tự do gây tổn thương tế bào trên da. Tiếp xúc với các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa và có thể ảnh hưởng tới độ đàn hồi của da, rối loạn độ ẩm và tăng mọc mụn trứng cá.

Tiếp theo, các món chiên rán quá nhiều chất béo như khoai tây chiên, gà rán… có thể làm suy yếu lượng máu đến da, gây lão hóa sớm và nếp nhăn. Cuối cùng, nhóm thực phẩm này không chỉ khiến da dễ bị viêm hơn mà còn dế gây độc tố tích tụ trong gan. Từ đó, có thể gây tổn thương cho da dưới dạng mụn trứng cá, sạm, nếp nhăn, mất collagen, mất độ đàn hồi, mất nước…

3. Bia rượu

Còn uống nhiều rượu bia gây mất nước, thiếu nước trong cơ thể. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến các nếp nhăn hình thành nhanh chóng, rõ nét hơn. Rượu bia cũng khiến nồng độ estradiol (một dạng của hormone sinh sản nữ estrogen) tăng mạnh, kích thích tuyến mồ hôi cũng như tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Từ đó gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá.

  Bia rượu không chỉ hại làn da mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn (Ảnh minh họa)

Bia rượu không chỉ hại làn da mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, uống nhiều rượu bia có thể làm giảm nồng độ vitamin A trong gan. Đây là dưỡng chất quan trọng, giúp giữ cho làn da săn chắc và trẻ trung. Chưa kể khi gan bị tổn thương thì thải độc cũng kém đi, dẫn  tới da xấu và nhanh lão hóa hơn.

4. Thực phẩm nhiều muối

Bác sĩ  Katherine Marengo cho biết, khi ăn quá nhiều muối, các ion natri nhiều lên sẽ phá vỡ sự cân bằng của da dẫn tới sự mất nước của các tế bào, đặc biệt là các tế bào da. Từ đó da trở nên khô, mất tính đàn hồi và khiến cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh chóng hơn.

Nó còn khiến da tăng tiết dầu để dưỡng ẩm. Da đổ nhiều dầu hơn làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, gây viêm da và dẫn đến mọc nhiều loại mụn. Thực phẩm nhiều muối thường kích thích hệ thống dây thần kinh ngoại biên, tổn thương trên da gây ngứa, khó chịu.

Ngoài ra, ăn thừa muối còn làm rối loạn hoặc tổn thương nhiều cơ quan, nhất là gan và hệ bài tiết. Như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực cả đến làn da, tích tụ chất thải và chất độc hại dưới da, làm da xấu và lão hóa sớm.

5. Cà phê

Thức uống có chứa caffeine, quen thuộc nhất là cà phê có thể dẫn đến tình trạng mất nước và tác động tiêu cực đến làn da, tiêu hóa, mức năng lượng, sự hấp thụ chất dinh dưỡng và thậm chí cả các khớp nếu uống quá nhiều. Các tình trạng này góp phần khiến bạn trở nên lão hóa nhanh hơn, già sớm hơn tuổi.

Trong thành phần của cà phê có những hoạt chất gây kích thích các hormone gây căng thẳng như cortisol. Đây là một trong những nguyên nhân sâu xa gây nên mụn trứng cá. Bởi khi cơ thể giải phóng loại hormone này, chúng sẽ làm tăng hàm lượng insulin, tác động tuyến dầu. Vì vậy, không nên uống quá nhiều cà phê mỗi ngày nếu muốn có làn da đẹp. 

6. Thịt chế biến sẵn, thịt đỏ

Thịt chế biến và các sản phẩm đã qua xử lý như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói… nhiều muối và có chứa nitrit. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn vừa phải, nếu ăn quá nhiều có thể gây viêm và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Bác sĩ Katherine Marengo nhắc nhở thêm, dung nạp quá nhiều nitrit có thể phá hủy collagen và elastin trong da của bạn. Thịt chế biến có thể gây lão hóa sớm do các yếu tố bị vỡ mà không còn có thể dựa vào để hỗ trợ một làn da trẻ trung.

  Muốn có làn da đẹp, không nên ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn và thịt đỏ (Ảnh minh họa)

Muốn có làn da đẹp, không nên ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn và thịt đỏ (Ảnh minh họa)

Tương tự, thịt đỏ cũng là một thực phẩm ngon miệng, giàu dinh dưỡng nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho da. WHO cũng khuyến cáo rằng thịt đỏ nằm trong nhóm có khả năng gây ung thư cho con người (nhóm 2A). Vì vậy không nên ăn quá 150g thịt đỏ mỗi ngày và chỉ nên ăn tối đa 2 - 3 lần mỗi tuần.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại thịt đỏ có khả năng tạo ra các gốc tự do khi được hấp thụ vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da. Thịt đỏ chứa rất nhiều B12 và do đó việc tiêu thụ nhiều có thể gây ra tình trạng khó chịu, mất tự tin về da.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Sức khỏe Cleveland Clinic ở Mỹ cho thấy, mức độ cao của carnitine, một hợp chất dồi dào trong động vật có thể gây đông cứng thành mạch máu, khiến da nhăn nheo.

Nguồn và ảnh: Healthline, HK01, Top Beauty

Ngọc Ái

5 cách tăng cường hiệu quả chống lão hóa, giúp duy trì làn da trẻ lâu hơn

5 cách tăng cường hiệu quả chống lão hóa, giúp duy trì làn da trẻ lâu hơn

5 cách tăng cường hiệu quả chống lão hóa này rất đơn giản, chị em nên tham khảo.