7 loại tinh dầu có thể dùng để giặt đồ được các chuyên gia khuyên dùng

Sử dụng những loại tinh dầu này để giặt đồ là cách hoàn toàn tự nhiên giúp quần áo có được mùi hương dễ chịu.

Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn các loại tinh dầu nên dùng và cách sử dụng chúng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách sử dụng tinh dầu để giặt đồ

- Chọn một loại tinh dầu không có khả năng gây ố vàng cho quần áo.

- Thử nhỏ tinh dầu trên một mảnh vải nhỏ.

- Pha loãng dầu với giấm trắng hoặc bột giặt không mùi.

- Thêm hỗn hợp tinh dầu vào đồ giặt của bạn.

- Giặt sạch lại với nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Bạn có thể sử dụng tinh dầu để giặt đồ không?

Câu trả lời là: Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại tinh dầu trong quần áo của bạn.

Laurie Fulford, một chuyên gia giặt ủi tại dịch vụ giặt là Poplin cho biết: “Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng tinh dầu để giặt quần áo là bạn sẽ có được mùi thơm tươi mát với độ lưu hương tốt mà không cần sử dụng các hóa chất mạnh thường được kết hợp với hầu hết các sản phẩm giặt có mùi thơm. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt giảm rất nhiều chất thải nhựa".

Các loại tinh dầu bạn sử dụng thường tùy thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng có một số loại mà các chuyên gia giặt là thường khuyên dùng và ngược lại, cũng có một số loại nên tránh.

Những loại tinh dầu bạn có thể sử dụng để giặt đồ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Các chuyên gia làm sạch được phỏng vấn cho vấn đề này khuyên bạn nên sử dụng các loại tinh dầu sau trong đồ giặt của bạn:

- Tinh dầu hoa oải hương: Làm dịu mát tâm hồn, thúc đẩy thư giãn và ngủ ngon hơn

- Tinh dầu chanh : Làm sảng khoái và nâng cao tinh thần, có thể loại bỏ vết bẩn và làm trắng sáng, kháng khuẩn cho đồ giặt

- Tinh dầu cam Bergamot: Nâng cao tinh thần và kháng khuẩn

- Tinh dầu bạc hà: Tiếp thêm năng lượng và sự hứng khởi

- Tinh dầu tràm trà: Kháng nấm và kháng khuẩn

- Tinh dầu bạch đàn: Tiếp thêm năng lượng và kháng khuẩn

- Tinh dầu bưởi (và các loại dầu cam quýt khác như cam): Nâng cao tinh thần và đem lại sự tươi mát

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tinh dầu có thể làm ố quần áo của bạn nếu bạn không cẩn thận. Một vài loại có màu tối hoặc vàng nên rất dễ gây ố vàng.

Clell Fowles, quản lý cấp cao về khoa học sức khỏe và an toàn sản phẩm của Young Living Essential Oils khuyên bạn nên tránh các loại dầu có màu tối tự nhiên như màu xanh tansy, hoa nhài và hoa cúc Đức cũng như các loại dầu có màu vàng tự nhiên như oải hương, cỏ vetiver và quýt... Fowles cũng nói thêm, màu hơi vàng sẽ nhạt đi, nhưng bạn vẫn nên bỏ qua việc sử dụng chúng trên đồ trắng để đề phòng.

Bạn cũng nên cân nhắc đến vật nuôi của mình khi lựa chọn tinh dầu, vì một số loại có thể gây độc cho chúng.

Cách sử dụng tinh dầu trong việc giặt đồ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thêm tinh dầu vào việc giặt đồ của bạn là một quá trình khá đơn giản. Đây là những việc cần làm.

Bước 1: Chọn loại tinh dầu phù hợp

Chọn loại dầu có mùi dễ chịu, không làm ố quần áo và không gây kích ứng da.

Bước 2: Kiểm tra tinh dầu

Tìm một miếng vải và nhỏ một giọt dầu rồi để yên trong một phút rồi rửa sạch. Nếu còn vết bẩn hoặc đổi màu, đừng sử dụng nó. Bạn cũng có thể chọn cách nhỏ một giọt tinh dầu lên da để xem liệu nó có gây kích ứng hay không.

Bước 3: Pha loãng tinh dầu

Nếu không muốn nhỏ tinh dầu trực tiếp vào đồ giặt, hãy pha loãng chúng.

Maria Mooney, giám đốc thương hiệu và chuyên gia làm sạch của Truly Free cho biết: “Trộn 10 đến 20 giọt tinh dầu yêu thích của bạn với nửa cốc giấm trắng hoặc bột giặt không mùi".

Các chuyên gia khác khuyên bạn chỉ nên sử dụng một vài giọt, hãy nhớ rằng tinh dầu có tác dụng lâu dài. Bạn cũng có thể thêm một vài giọt vào nước xả vải không mùi.

Bước 4: Thêm tinh dầu của bạn

Nếu bạn đã thêm tinh dầu vào hộp chứa bột giặt hoặc nước xả vải thì sau đó, bạn chỉ cần thực hiện chu trình giặt đồ như bình thường và tinh dầu sẽ phân tán khắp quần áo. Nếu bạn chỉ muốn sử dụng tinh dầu cho một lần giặt thì hãy nhỏ một vài giọt ngay vào nước sau khi máy giặt của bạn đã đầy. Bạn cũng có thể thêm chúng trong chu trình xả.

Bước 5: Xả sạch

Bạn sẽ muốn chắc chắn rằng tất cả dầu đã được xả sạch khỏi quần áo trước khi cho vào máy sấy, vì vậy hãy thực hiện thêm một chu trình giũ. Sau đó hoàn thành việc giặt giũ của bạn như bình thường!

Tinh dầu có thể bắt lửa trong đồ giặt không?

Tinh dầu dễ cháy, nhưng nếu bạn sử dụng chúng đúng cách, bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về việc chúng bắt lửa trong đồ giặt của bạn. Trong máy giặt, bạn sẽ không gặp vấn đề gì vì nước làm loãng dầu.

“Tinh dầu có thể gây cháy máy sấy nếu chúng không được rửa sạch hoàn toàn”, Lisa Sharp - chuyên gia tẩy rửa và chủ sở hữu của Retro Housewoman Goes Green cho biết.

“Giặt quần áo của bạn trong nước nóng và sử dụng một lượng rất nhỏ tinh dầu có thể làm giảm nguy cơ này. Nhưng lựa chọn tốt nhất là phơi khô quần áo mà bạn sử dụng tinh dầu. Sau khi giặt xong, bạn sẽ có một mẻ quần áo thơm tho, sạch sẽ và thơm tho để mặc. Và bạn sẽ hoàn thành tất cả theo cách tốt hơn cho môi trường so với các phương pháp giặt thông thường", Lisa Sharp nói thêm.

 

Lam Anh

Các loại tinh dầu thiên nhiên giúp trẻ hóa làn da của bạn

Các loại tinh dầu thiên nhiên giúp trẻ hóa làn da của bạn

Không cần nói nhiều về mức độ phổ biến của tinh dầu trong ngành công nghiệp làm đẹp, từ việc xuất hiện trong danh sách thành phần của các sản phẩm, nào tea tree oil, chamomile, rosemary,… cho đến việc có mặt trong các liệu trình chăm sóc chuyên biệt tại spa, và kể cả chăm sóc cá nhân tại nhà