8 điều đa phần mọi người luôn làm sai khi giặt sấy quần áo

Giặt sấy quần áo là công việc thường ngày. Nhưng dù nó đã trở thành thói quen thì nhiều người trong chúng ta vẫn thực hành sai cách mà không biết.

 May mắn hơn, chỉ bằng cách thực hiện 1 vài thay đổi đơn giản đối với cách bạn giặt và phơi quần áo, mọi sai lầm sẽ được cải thiện và xóa bỏ.

Theo đó, hãy lưu ý đến 8 lỗi giặt và sấy đồ phổ biến nhưng có hại này. Quan trọng hơn, bạn còn có thể biết cả cách để khắc phục chúng.

Khi giặt đồ, mọi thường vô tình mắc phải khá nhiều sai lầm. (Ảnh minh họa)
Khi giặt đồ, mọi thường vô tình mắc phải khá nhiều sai lầm. (Ảnh minh họa)

1. Sấy quần áo quá khô

Sau khi chu trình giặt đồ hoàn tất, hầu hết mọi người chuyển đồ của họ sang máy sấy, sau đó chờ máy báo để nhận biết quần áo của họ đã được giặt khô sạch sẽ và thơm tho. Nhưng hóa ra, đó lại là một sai lầm.

Wayne Edelman, chủ sở hữu của Meurice Garment Care cho biết, việc sấy quần áo của bạn trong một chu kỳ khô hoàn toàn có thể làm hỏng các sợi tự nhiên trong vải. Thay vào đó, Edelman khuyên bạn nên làm khô khoảng 80% thôi, sau đó treo lên cho đến khi chúng khô hoàn toàn.

2. Sấy khô một số loại quần áo

Edelman gợi ý, luôn phơi khô những món đồ mỏng manh như đồ lót để tránh làm căng/sờn/giãn vải.

Activewear cũng đồng tình với ý kiến này và khuyên rằng, bạn không bao giờ nên cho vào máy sấy.

Còn Rechelle Balanzat, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Juliette Cleaners lạicho biết: “Nhiệt độ cao sẽ làm suy yếu các sợi vải trong quần áo của bạn, dẫn đến tình trạng vải bị co giãn mất độ đàn hồi".

3. Không sử dụng túi giặt đồ

Về đồ nội y và các món đồ mỏng manh khác, khi giặt cần có thêm một lớp bảo vệ để cấu trúc của chúng không bị hư hại. Đó là lý do tại sao Edelman luôn khuyên bạn nên sử dụng túi giặt đồ.

Các chuyên gia khuyên rằng, mọi người nên dùng túi lưới khi giặt đồ. (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia khuyên rằng, mọi người nên dùng túi lưới khi giặt đồ. (Ảnh minh họa)

4. Không phân biệt quần áo nặng và nhẹ

Edelman nói, một sai lầm phổ biến khác là không tách quần áo nặng ra khỏi quần áo nhẹ khi bạn giặt đồ.

Ông nói: “Những món đồ này đòi hỏi mức độ chú ý khác nhau trong máy giặt và máy sấy, vì vậy điều quan trọng là phải xếp những món đồ nặng hơn lại với nhau để phân tách môi trường giặt. Nếu bạn giặt chúng cùng nhau trong một thời điểm, những món đồ quần áo lớn hơn và nặng hơn có thể làm hỏng những món đồ nhỏ và mong manh của bạn".

5. Chọn sai nhiệt độ nước

Nếu bạn chưa nghĩ kỹ về nhiệt độ của máy giặt, thì bây giờ là lúc để bắt đầu. Tiếp xúc quá nhiều với nước nóng có thể khiến màu sắc bị phai theo thời gian và thậm chí khiến vải bị co lại, đó là lý do tại sao việc đọc nhãn chăm sóc quần áo của bạn lại quan trọng đến vậy. Balanzat nói: “Nếu bạn không chắc nên chọn nhiệt độ nào thì càng lạnh càng tốt".

6. Không bỏ khuy, tháo cúc khi giặt

Ai biết được việc để cúc áo sơ mi khi giặt có thể làm hỏng cúc áo và khuy áo? Lý do là bởi, khi cúc áo chưa được cài, nó có thể bị bung ra và chịu tác động mạnh bởi vòng quay của máy giặt.

Balanzat nói: “Bạn có thể tránh được sự hao mòn sớm này bằng cách thêm một bước nữa là cởi bỏ khuy quần áo trước khi giặt. Hãy thực hiện điều này trước khi giặt áo sơ mi, quần...".

Thao tác đơn giản này có thể giúp bạn giữ gìn độ bền cho quần áo tốt hơn. (Ảnh minh họa)
Thao tác đơn giản này có thể giúp bạn giữ gìn độ bền cho quần áo tốt hơn. (Ảnh minh họa)

 7. Không phân loại theo màu sắc

Đây thực sự là 1 thói quen nên duy trì. Bởi, khi bạn không phân loại quần áo đúng cách theo màu sắc, thuốc nhuộm sẽ dễ dàng chuyển và trộn lẫn với các loại quần áo khác, có khả năng khiến màu sáng và màu xám của bạn trở nên đậm hơn mức bạn muốn hoặc phai màu.

Trước khi giặt mẻ quần áo tiếp theo, Balanzat khuyên bạn nên phân loại quần áo thành các loại sáng màu, trung bình và tối màu rồi giặt theo đó.

8. Quên kiểm tra chất liệu đồ trước khi giặt

Cuối cùng, Balanzat nói rằng việc mọi người ném đồ của họ vào máy giặt mà không kiểm tra nhãn “chỉ giặt khô” đã quá phổ biến.

Mặc dù công nghệ máy giặt tại nhà đã phát triển qua nhiều năm để bảo vệ quần áo khỏi bị hư hại, nhưng một số loại quần áo như da lộn, lụa cần được chú ý nhiều hơn một chút. Khi nghi ngờ, hãy đến tiệm giặt khô với những món đồ bạn muốn bảo vệ trong nhiều năm tới.

Lam Anh

10 lợi ích thần kỳ của giấm trong việc giặt ủi

10 lợi ích thần kỳ của giấm trong việc giặt ủi

Sử dụng giấm trong giặt quần áo sẽ làm trắng, sáng, giảm mùi hôi và làm mềm quần áo mà không cần hóa chất mạnh. Dưới đây là 10 lý do để thêm giấm vào thói quen giặt giũ của bạn.