8 giải pháp tốt nhất để trị mụn cóc, bạn đã làm thử chưa?

Ngoài việc sử dụng các biện pháp chuyên khoa, chúng ta có thể sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, đơn giản tại nhà để tiêu diệt các loại mụn cóc.

Mụn cóc là sự phát triển không mong muốn trên bề mặt da do virus HPV (virus gây u nhú ở người) gây ra. HPV là loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Những virus này xâm nhập vào cơ thể thông qua các con đường khác nhau như những nhà vệ sinh và phòng tắm công cộng không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, ăn những loại thịt không tốt cho sức khỏe và các sản phẩm động vật khác.

Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Viện Chất lượng và Hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe Đức, mụn cóc sẽ tự biến mất. 20% mụn cóc sẽ hết trong vòng ba tháng, 60% sẽ biến mất trong vòng 2 năm sau đó. Mụn cóc không phải là tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên đôi khi việc điều trị mụn cóc có thể được tiến hành.

8 giải pháp tốt nhất để trị mụn cóc, bạn đã làm thử chưa?

Các loại mụn cóc thường gặp

Mụn cóc phẳng chủ yếu xuất hiện ở tay, chân và là những nốt sần màu vàng nâu. Đầu mụn phẳng, mịn. Mụn cóc trung gian bao gồm cả đặc tính của mụn cóc thông thường và mụn cóc phẳng. Mụn cóc dưới da rất khó xác định khi mắt thường khó phát hiện được, chúng chủ yếu xuất hiện gần móng chân hoặc móng tay. Chúng trông giống như một cây súp lơ. Ngoài ra, các mụn cóc xuất hiện ở lòng bàn chân (plantar wart) chỉ xuất hiện chủ yếu ở phần dưới cùng của bàn chân và có kết cấu thô. Khi hai đến ba mụn cóc phát triển gần nhau, chúng hình thành một cụm, gọi là cruster.

Các mụn cóc xuất hiện ở bộ phận sinh dục được gọi là mụn cóc vùng sinh dục, gần giống như bệnh sùi mào gà, thường gặp ở bộ phận sinh dục, xung quanh vùng hậu môn.

Phương pháp xử lý mụn cóc

Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào từng loại mụn cóc. Cách chữa mụn cóc sinh dục sẽ khác so với các loại mụn cóc khác. Trong trường hợp không phải là mụn cóc vùng sinh dục, axit salicylic, liệu pháp áp lạnh và liệu pháp miễn dịch được sử dụng để trị các loại mụn cóc. Đối với những mụn cóc sinh dục, cần phải tiến hành các phương pháp phẫu thuật.

Axit salicylic: Đây là một dạng thuốc mỡ, giúp phá hủy lớp ngoài của mụn cóc và làm chúng suy yếu đi, thuốc này khi sử dụng phải kiên trì và sử dụng thường xuyên.

Liệu pháp áp lạnh: Liệu pháp này là quá trình đóng băng mụn cóc bằng ni tơ lỏng. Một lớp ni tơ lỏng sẽ được phủ lên trên bề mặt mụn cóc. Khi lớp ni tơ này được loại bỏ, mụn cóc sẽ biến mất. Quá trình này có thể cần phải làm một vài lần và thường gây cảm giác đau.

Liệu pháp miễn dịch: Các bác sĩ sẽ tiêm các loại kháng nguyên hoặc những loại thuốc bôi đặc trị cho từng loại mụn cóc.

Phẫu thuật kim: Phương pháp này được áp dụng đối với các mụn cóc sinh dục. Theo đó, mụn cóc sinh dục  được loại bỏ khỏi da bằng kim điện. Việc điều trị này thường để lại sẹo cho bệnh nhân, do đó nó ít khi được sử dụng.

Điều trị bằng laser: Các bác sĩ sẽ sử dụng một chùm ánh sáng laser để đốt cháy vùng mụn cóc trên da. Bạn sẽ cần thời gian nghỉ ngơi và thuốc giảm đau sau quá trình điều trị bằng tia laser.

Phương pháp điều trị này chỉ được áp dụng trong trường hợp mụn cóc sinh dục.

Các biện pháp tự nhiên cũng có thể được áp dụng để trị mụn cóc do virus HPV gây ra, và vẫn mang lại hiệu quả tương đương.

Băng keo

Một cuộn băng keo cũng có thể giúp bạn loại bỏ mụn cóc. Bạn chỉ cần che vùng mụn cóc bằng băng keo trong 6 ngày và sự dụng nước để làm sạch các mô chết. Lặp lại quá trình này cho đén khi vùng mụn cóc được xóa hoàn toàn.

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Pediatrics cho thấy, sử dụng băng keo mang lại hiệu quả hơn liệu pháp đông lạnh trong việc chữa trị các loại mụn cóc thông thường.

Tỏi và vỏ chuối

Sử dụng tỏi như một miếng dán để đắp lên mụn cóc, nguyên liệu gồm có tỏi và dầu oliu. Sử dụng miếng dán này mỗi tối trong ít nhất 3 tuần.

Bạn cũng có thể làm tương tự với vỏ chuối. Trộn dầu oliu vào vỏ quả chuối và dán lên vùng mụn cóc, thay vỏ chuối mỗi tối và cũng thực hiện liên tục trong vòng 3 tuần.

Giấm táo

Giấm táo là một vũ khí hiệu quả để chống lại mụn cóc. Sử dụng miếng bông nhúng vào giấm táo và bôi trực tiếp lên vùng da có mụn cóc và dùng miếng gạc, miếng bông hoặc bất cứ cái gì có thể che chắn vùng da vừa thoa. Nếu mụn cóc chuyển sang màu đen, điều đó có nghĩa là chúng đang dần héo đi mà biến mất.

Dứa

Ăn đứa hoặc uống nước ép dứa giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ mụn cóc. Trong quả dứa chứa một loại potein tiêu hóa gọi là bromelain, chống lại virus HPV và giúp điều trị mụn cóc ở bộ phận sinh dục.

Sơn dưỡng móng tay

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng sơn dưỡng móng tay (loại trong suốt) có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại mụn cóc. Tuy nhiên, loại sơn móng tay này có thể cung cấp một lớp bảo vệ cho da chống lại sự tái phát của mụn cóc. Bạn có thể sử dụng chúng mỗi đêm trước khi đi ngủ hoặc dùng xen kẽ.

Bồ công anh

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy bồ công anh sản xuất collagen, một loại protein có thể giúp giảm kích ứng và tình trạng viêm. Bạn có thể kết hợp bồ công anh với sữa và uống chúng hoặc sử dụng nhựa cây bồ công anh bôi liên tục vào các vùng da có mụn cóc trong ít nhất 2 tuần.

Vitamin C

Vitamin C có đặc tính chữa bệnh và tái tạo mô da. Bạn có thể mua các viên vitamin C và trộn với nước hoặc dầu và bôi trực tiếp lên mục cóc. Lặp lại các bước cho đến khi mụn cóc chuyển sang màu đen. Tuy nhiên, cách này có thể gây kích ứng da nhẹ và cảm giác nóng rát vùng da. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước chanh, nước cam bổ sung vitamin C.

Khoai tây

Khoai tây cũng giúp làm giảm mụn cóc. Nước ép khoai tây được xem là khắc tinh của mụn cóc. Hoặc bạn cũng có thể cắt khoai tây thành từng lát, chà xát trực tiếp lên các mụn cóc.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

theo Tin 24h