AFP: Việt Nam thoát suy thoái toàn cầu nhờ xử lý tốt COVID -19

Hãng thông tấn của Pháp nhận định việc xử lý tốt COVID-19, xuất khẩu tăng vọt và chi tiêu công lành mạnh giúp Việt Nam vượt suy thoái toàn cầu và có thể thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới.

Theo AFP, khi nhiều quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 và tử vong cao, Việt Nam chỉ ghi nhận ít hơn 1.400 trường hợp nhiễm COVID-19 và 35 trường hợp tử vong nhờ các biện pháp kiểm dịch hàng loạt, truy tìm tiếp xúc trên diện rộng và kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, cho phép các nhà máy mở cửa và mọi người nhanh chóng trở lại làm việc.

AFP dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên chính sách công tại Đại học Fulbright Việt Nam, cho biết: "Lệnh giãn cách xã hội ở Việt Nam diễn ra chưa đầy 3 tháng. Các hoạt động trong nước đã nhanh chóng trở lại như cũ từ tháng 6 năm nay".

Trong khi nhiều quốc gia phương Tây đang kêu gọi người dân ở quê nhà vào hồi giữa năm, người Việt Nam đã có thể đổ xô đến những bãi biển tuyệt đẹp khi chính phủ cố gắng tạo cơ hội cho ngành du lịch trong nước.

Có những lo ngại nghiêm trọng đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Việt Nam khi nhu cầu về quần áo, giày dép và điện thoại thông minh sụt giảm tại một số thị trường lớn nhất bao gồm Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Nhưng hóa ra xuất khẩu vẫn giúp thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay", ông Thành nói. "Đó là bởi vì Việt Nam có thị trường xuất khẩu rất đa dạng - không phụ thuộc vào bất kỳ điểm xuất khẩu nào."

Tranh tuyên truyền phòng chống COVID-19 trên đường phố Hà Nội hồi đầu năm. Ảnh: AFP 
Tranh tuyên truyền phòng chống COVID-19 trên đường phố Hà Nội hồi đầu năm. Ảnh: AFP 

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, các lô hàng đến Trung Quốc tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong 9 tháng đầu năm. Nhu cầu đối với nhiều mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam, như đồ điện tử gia dụng, đồ nội thất văn phòng, máy tính và TV, tăng vọt trong đại dịch do người dân ở nhà trong thời gian giãn cách.

Điều đó có nghĩa dù không đạt mục tiêu tăng trưởng 6,8% trong năm nay, nền kinh tế Việt Nam dự kiến tăng 2,4%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên thế giới bởi quỹ dự báo mức sụt giảm toàn cầu là 4,4%.

Giới quan sát cho rằng Việt Nam cũng được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi các công ty như Apple tìm cách chuyển chuỗi cung ứng của họ để tránh thuế quan. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng khoảng 25%, lên 54,7 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, việc vắng bóng du khách nước ngoài đã giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch. Cố đô Huế, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, vốn nổi tiếng với du khách nước ngoài nhưng giờ rất vắng vẻ. Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết 80% khách sạn đã đóng cửa và 8.000 người mất việc làm.

“Chúng tôi đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề vì đại dịch”, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nguyễn Văn Phúc nói.

Việc xử lý kịp thời, xuất khẩu tăng vọt và chi tiêu công lành mạnh đã giúp Việt Nam vượt qua cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2020 và theo dõi nhanh sự phục hồi, với các nhà phân tích dự đoán Việt Nam có thể sẽ được hưởng một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Ảnh: AFP
Việc xử lý kịp thời, xuất khẩu tăng vọt và chi tiêu công lành mạnh đã giúp Việt Nam vượt qua cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2020 và theo dõi nhanh sự phục hồi, với các nhà phân tích dự đoán Việt Nam có thể sẽ được hưởng một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Ảnh: AFP

Tình hình cũng tương tự ở Hà Nội, khi ông chủ khách sạn Nguyễn Đình Tới, người điều hành các khách sạn ở khu phố cổ Hà Nội, Vịnh Hạ Long và Sa Pa, nói rằng “du lịch đã chết”. “Chúng tôi đã sống sót sau đại dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng), cơn bão tài chính năm 2009-2010, nhưng bây giờ tình hình thật khó tin”.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam ít bị ảnh hưởng hơn so với các nước phụ thuộc vào du lịch khác trong khu vực như Thái Lan, nơi IMF dự đoán nền kinh tế sẽ sụt giảm 7,1% trong năm nay.

Ông Thanh cho biết chính phủ Việt Nam đã thúc đẩy kinh tế bằng cách đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng như cầu đường. Ông nói “Điều này tạo ra nhu cầu bổ sung, bù đắp những tác động do Covid- 19 gây ra và sự sụt giảm trong tiêu dùng hộ gia đình, đồng thời tạo ra việc làm”.

Đầu tư công trong 11 tháng đầu năm 2020 tăng 34%, cao nhất trong 9 năm.

Adam McCarty, chuyên gia kinh tế trưởng của Mekong Economics có trụ sở tại Hà Nội, cho biết chiến thắng của Việt Nam trước đại dịch COVID-19 trong năm nay có thể dẫn đến những lợi ích trong những năm tới.

Ông cho rằng, cách xử lý COVID-19 đã "gần như khiến Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới", đồng thời báo hiệu cho các công ty lớn ở nước ngoài rằng họ nên có cái nhìn khác về Việt Nam.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương