Ấn Độ 'cấm cửa' vĩnh viễn TikTok và 58 ứng dụng Trung Quốc

Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin của Ấn Độ đã đưa ra thông báo mới về việc thực hiện lệnh cấm vĩnh viễn đối với ứng dụng video TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc, sau động thái cấm tạm thời vào tháng 6/2020.

Theo truyền thông Ấn Độ, trước đó, hồi tháng 6/2020, Ấn Độ từng tuyên bố cấm các ứng dụng trên và cho các công ty đứng sau chúng cơ hội để trình bày quan điểm của họ liên quan tới việc tuân thủ các yêu cầu về riêng tư và bảo mật của phía New Delhi.

Tờ Times of India đưa tin, các công ty, bao gồm ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok của ByteDance, WeChat của Tencent Holdings và UC Browser của Alibaba, cũng được yêu cầu trả lời một danh sách các câu hỏi.

"Chính phủ không hài lòng với phản hồi/giải thích của các công ty này. Do đó, lệnh cấm đối với 59 ứng dụng này hiện là vĩnh viễn", tờ báo kinh doanh Livemint dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết. Họ cũng nói rằng các thông báo đã được phát đi vào tuần trước.

screenshot_1(1).png

Theo Reuters, trong lệnh cấm vào hồi tháng 6/2020, Ấn Độ nghi ngờ các ứng dụng trong "danh sách đen" đã "gây hại đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, nền quốc phòng Ấn Độ, an ninh nhà nước và trật tự công cộng".

Lệnh mà Ấn Độ gọi là "đòn đánh bằng công nghệ số", sau vụ việc quân nhân nước này và phía Trung Quốc ẩu đả gây chết người vào tháng 6/2020 ở khu vực 2 bên tranh chấp chủ quyền tại Himalaya.

Hồitháng 9/2020, Ấn Độ đã cấm 118 ứng dụng di động khác, bao gồm cả trò chơi điện tử nổi tiếng PUBG của Tencent, một động thái được xem là gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc sau bế tắc ở biên giới.

Đại diện của TikTok nói với tờ Economic Times rằng công ty đang xem xét thông báo của chính phủ Ấn Độ và sẽ trả lời khi thích hợp.

NGỌC CHÂU