Ấn Độ lấy mẫu siro ho bị nghi liên quan đến cái chết của 66 trẻ em

Các mẫu siro đã được chuyển lên phòng thí nghiệm dược phẩm trung ương để thử nghiệm.

Ngày 5/10 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về 4 loại siro trị ho và cảm lạnh do công ty dược Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, cảnh báo chúng có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia.

4 sản phẩm này là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo WHO, mẫu phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy các siro trên chứa lượng lớn diethylene glycol và ethylene glycol "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến chấn thương thận cấp tính.

Ngày 6/10, tờ Tribune India dẫn lời ông Anil Vij, người đứng đầu cơ quan y tế bang Haryana - nơiCông ty Maiden đặt nhà máy sản xuất, cho biết các mẫu siro đã được chuyển lên phòng thí nghiệm dược phẩm trung ương để thử nghiệm.

Ông Anil Vij cũng cho biết nhà chức trách Ấn Độ sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện bất kỳ điều gì sai trái trong kết quả kiểm nghiệm. Hai quan chức Ấn Độ giấu tên cùng ngày cũng cho biết Ấn Độ đang chờ thêm thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết.

Diethylene glycol và ethylene glycol là chất độc hại, khiến người dùng gặp phải các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu..., thậm chí là tử vong.

Giám đốc Maiden, ông Naresh Kumar Goyal, cho biết công ty này mới biết thông tin về các ca tử vong trong sáng 6-10 và đang nỗ lực tìm hiểu thông tin với phía Gambia.

Theo Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ, Công ty Maiden chỉ mới cung cấp những thuốc trên đến Gambia. Tuy nhiên, WHO không loại trừ khả năng những siro trên được cung cấp đến các nước khác theo đường không chính thức

WHO khuyến cáo nên thận trọng và kêu gọi các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.

Thanh Mai

Thị trường thực phẩm ngày 7/10 tương đối ổn định

Thị trường thực phẩm ngày 7/10 tương đối ổn định

Thị trường thực phẩm hôm nay 7/10 không có nhiều biến động, giá các loại thực phẩm tươi sống ổn định.