Ăn uống theo phương pháp detox nhằm thải độc cho cơ thể như thế nào là an toàn?

Trong những ngày gần đây, nhiều người ăn uống theo phương pháp detox nhằm thải độc cơ thể hoang mang khi một người phụ nữ 42 tuổi (Q. Bình Tân, TP.HCM) đã tử vong do áp dụng phương pháp ăn uống này. Và điều này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: ai nên ăn và ăn như thế nào là an toàn?

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, có tiền sử bị lupus ban đỏ (được phát hiện khi 20 tuổi). Bênh nhân nghe quảng cáo trên mạng và học theo phương pháp detox thải độc cơ thể. 

Cụ thể, bệnh nhân chỉ ăn trái cây và uống nước hàng ngày, với mục đích sẽ cung cấp vitamin và bù nước, giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa và cải thiện bệnh suy thận.

Cùng với việc áp dụng phương pháp này, bệnh nhân đã tự ý ngừng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Vài ngày sau khi áp dụng detox, bệnh nhân cảm thấy khỏe hơn và tiếp tục thực hiện, dù đã được bác sĩ đã tư vấn và cảnh báo những nguy cơ.

10 ngày sau khi áp dụng, bệnh nhân đã tử vong trong đêm mà không kịp đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân tử vong được xác định do bệnh nhân ăn quá nhiều trái cây làm tăng kali máu (thận suy mạn tính không lọc được kali). Ngoài ra, bệnh nhân bị phù phổi - một trong những biến chứng của suy thận mạn.

Thực hư phương pháp detox thải độc cơ thể bằng trái cây gây chết người - Ảnh 1.

Theo TS-BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), áp dụng phương pháp thanh lọc cơ thể bằng cách chỉ ăn hoa quả, uống nước là một sai lầm nghiêm trọng. Tuy nhiên, thực tế rất nhiều người đang áp dụng với mục đích giảm cân và chữa bệnh, điều này vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Đặc biệt, với những người có bệnh lý nền, việc tuân thủ điều trị theo chỉ định bác sĩ và ăn uống theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng rất quan trọng. Bởi với người bị bệnh thận, tiểu đường hay ung thư, việc lên thực đơn phụ thuộc vào thể trạng, tình trạng bệnh của mỗi người, chứ không có công thức nào áp dụng chung cho tất cả.

Phương pháp detox thải độc cơ thể bằng trái cây (Mono-Fruit) là một nhánh nhỏ của phương pháp Detox (ăn kiêng thải độc). Khác với phương pháp Lowcarb chuyên tâm ăn các loại thịt, hạn chế tinh bột, Mono-Fruit là chế độ tập trung ăn một loại quả như táo, nho, bưởi, chuối... kéo dài suốt 7 - 10 ngày.

Theo chế độ Mono-Fruit, cơ thể vẫn có cảm giác đủ năng lượng từ đường trong trái cây nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại vắng mặt hẳn các nhóm quan trọng: chất đạm và chất béo. Điều này dễ gây tác dụng phụ: Nếu cơ thể không kịp thích nghi, sức khỏe yếu, phương pháp này có thể khiến chúng ta bị tụt huyết áp, giảm sức đề kháng, rối loạn tiêu hóa, làm tăng nguy cơ thiếu máu, loãng xương.

Dễ bị… béo phì sau khi ăn kiêng: Sau thời gian nhịn ăn, ăn kiêng, bạn sẽ thèm ăn và càng bị kích thích khi nhìn thấy đồ ăn. Thực đơn Mono-Fruit không loại trừ các loại trái cây chứa nhiều axit như: cam, quýt, bưởi, thơm… không tốt cho dạ dày và gây bệnh đau bao tử nếu ăn liên tục trong lúc đói.

Detox giải độc cơ thể rất tốt, tuy nhiên, hãy tìm hiểu thông tin kỹ càng và có một chế độ tập luyện, ăn uống khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất.

HÀ MY