Bà mẹ TP.HCM lập bảng so sánh 2 trường mầm non của con, hội phụ huynh chỉ biết xuýt xoa: Tâm huyết thế này là cùng!

Có lẽ ai từng trải qua khoảng thời gian tìm trường cho con mới thấy hành trình này không hề đơn giản.

Để chọn trường mẫu giáo cho con, phụ huynh nào cũng sẽ dành thời gian tìm hiểu rất nhiều nơi. Ngôi trường nào cũng có những lời mời chào hấp dẫn, nhưng để con thực sự hạnh phúc khi được đến trường, có được phát triển như mong muốn của gia đình đặt ra hay không vẫn là điều cha mẹ canh cánh.

Một bà mẹ ở TP.HCM mới đây đã tham khảo, sau đó cho con học thử 2 trường mầm non. Và cẩn thận hơn, chị đã lập một bảng so sánh chi tiết cả hai bên. Sự chỉn chu của chị khiến hội phụ huynh không khỏi ngưỡng mộ. Đúng là trên hành trình tìm trường cho con, sự cẩn trọng không bao giờ là thừa.

Theo đó, bà mẹ này đã so sánh các tiêu chí:

Về sĩ số lớp, một bên 15 - 18 bé/2 cô; 1 bên 12 - 15 bé/2 cô. Về cơ sở vật chất, chị liệt kê đầy đủ về sân chơi, phòng ăn, camera, phòng y tế, hình ảnh cập nhật. Về thực đơn, một bên đa dạng, một bên đơn giản, sữa tự cung tự cấp và sữa trường phát; Về chương trình học, một trường 5 buổi tiếng Anh/tuần, một trường 2 buổi/tuần, chị cũng so sánh luôn cả không khí khi các con học. Ngoài ra, bà mẹ này cũng đưa ra sự so sánh về giáo viên, hoạt động ngoài trời...

Bà mẹ TP.HCM lập bảng so sánh 2 trường mầm non của con, hội phụ huynh chỉ biết xuýt xoa: Tâm huyết thế này là cùng!

Chị nhận xét:

"Trường A từ đầu ấn tượng cơ sở vật chất, đồ ăn, mình lấn cấn chỗ giáo viên lớp bé mình. Thời gian đầu rãnh nên hay check cam thì thấy cô khá qua loa trong các hoạt động, cô toàn làm dùm sẵn hết cho bé nên thành quả rất đẹp, bé mình dù học sinh mới cũng thấy cô không lưu ý gì cả (Như bạn lần đầu dùng chăn mền mẹ mua nên loay hoay cả buổi không mở được, trong khi các bạn khác ngủ rồi cô không biết, nằm bấm điện thoại nghỉ ngơi). Gần nửa tháng bé mới biết tên cô, bé trong lớp bạn mới nhưng khá cô lập, cô ra về chỉ nhận xét bé không hoà đồng, thụ động.

Sau tuần làm quen bé đã có bạn chơi và linh hoạt nên mình cảm quan nghĩ tâm lí bé nào cũng vậy khi vào môi trường mới. Có lúc bé nói sợ cô không đi học đâu. Được cái nhìn tổng quan bé mình và các bé nền nếp, tác phong nhanh gọn, ngồi ghế nghiêm túc.

Bé chuyển qua học thử trường B 3 ngày thì biết tên cô, 3 ngày đã chọc ghẹo bạn, các môn học cô có kèm sát sao tự làm, cả hiệu trường cũng vào bổ trợ để đảm bảo nhóm 4 bé/cô kèm. Còn hoạt động chưa thấy đa dạng như trường A hoặc do bé mới học tuần đầu tháng (xem fanpage từ trước giờ thì cũng nhiều)

Cả tiết tấu cứ bị chậm chậm, nền nếp các bé so bên A thì bị chậm hon. Trường B thêm lăn tăn khoản cơ sở vật chất nhỏ hơn nhưng không tệ so với mức giá vì có sân có camera, có sảnh đa năng cơ bản. Học phí trường hơn 5 triệu, đang giảm giá chiêu sinh còn 4 triệu).

Đồ ăn "có vẻ" không ngon miệng bằng A. Con mình thì "ba phải" lúc gọi tên cô này lúc gọi tên cô kia, đi học về đều vui vẻ, sáng đi học thì è è nhưng vào lớp vẫn vui vẻ".

Trước thắc mắc của bà mẹ: "Liệu nên chọn trường nào vì thích cơ sở vật chất trường A nhưng thích giáo viên trường B?", các phụ huynh có ý kiến khác nhau.

Một luồng ý kiến cho rằng, đọc phân tích của chị thì trường A và B họ đều không chọn. Trường A các cô không sâu sát và phương pháp học cũng cảm giác hình thức không tập trung vào các con. Trường B thì chỉ dừng ở mức nhà trẻ chăm sóc chứ các con không được phát triển kỹ năng và tư duy nhiều. Bé của bạn 3 tuổi là độ tuổi con đã hình thành tính cách, tư duy, cảm xúc và kỹ năng phát triển toàn diện rất cần 1 môi trường thực sự thấu hiểu yêu thương con đồng hành cùng con phát triển. Giai đoạn 3-6 tuổi cần phát triển 3 mặt chính: Tính cách; Năng lực; Năng khiếu.

"Theo như mẹ phân tích thì mình thấy trường A điểm mạnh là dạy kỹ năng cho con nhưng cô khá hời hợt nên dù chương trình học ổn thì các cô cũng sẽ làm không tới. Còn trường B thì các cô kiểu truyền thống chăm từng li từng tí, chịu khó tham gia hoạt động với các bé nhưng con sẽ không được rèn tính tự lập, lâu dần sẽ yếu về kỹ năng sống.

Nếu là mình thì mình không chọn cả 2 mà đi tìm thêm vài options khác nè. Còn nếu chỉ được chọn 1 trong 2 thì mẹ cân nhắc xem mong muốn bé sẽ phát triển theo hướng nào để chọn trường có ưu điểm phù hợp, được yêu thương chăm sóc hay tự lập có kỷ luật. Hành trình chọn trường cho con chưa bao giờ là dễ dàng", một phụ huynh gợi ý.

Một số khuyên nên tập trung vào nhu cầu ưu tiên của bé và mẹ. 3 tuổi đã có thể tự lập và là độ tuổi học nhanh, tham gia hoạt động. Không có trường nào đúng ý 100% nhưng nếu tập trung vào thứ tự ưu tiên thì sẽ thấy các vấn đề còn lại là đủ ổn. Ngoài ra, xem xét cảm nhận của bé sau khi học thử cũng là một phương án lựa chọn.

Hiểu Đan

Từng nghèo đến nỗi phải để con cho chồng cũ nuôi, bị con từ mặt: Sao Việt này giờ khá giả, có quan điểm dạy con cực thấm

Từng nghèo đến nỗi phải để con cho chồng cũ nuôi, bị con từ mặt: Sao Việt này giờ khá giả, có quan điểm dạy con cực thấm

Mới đây, nữ diễn viên chia sẻ chuyện đã mua cho hai con mỗi đứa một căn nhà, để các con ổn định cuộc sống.