Bà Nguyễn Phương Hằng nói lý do xúc phạm ca sĩ Vy Oanh

Bà Phương Hằng cho rằng Vy Oanh đã móc máy, xỉa xói đến việc bà ủng hộ đất để làm từ thiện chống dịch.

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra, về lý do xúc phạm ca sĩ Vy Oanh, Nguyễn Phương Hằng cho rằng nữ ca sĩ đã đăng tải bài viết trên trang cá nhân có nội dung không liên quan đến bị can. Nhưng bà Hằng cho rằng ở dưới phần bình luận, Vy Oanh đã móc máy, xỉa xói đến việc mình ủng hộ đất để làm từ thiện chống dịch COVID-19.

Ca sĩ Vy Oanh và bà Phương Oanh. 
Ca sĩ Vy Oanh và bà Phương Oanh. 

Vì vậy bà Hằng đã thực hiện các buổi livestream vào ngày 16/5/2021, 25/5/2021, 30/6/2021, 5/7/2021, 3/10/2021, 9/10/2021, 3/11/2021, 7/11/2021, 8/11/2021, trong đó nhiều lần xúc phạm Vy Oanh. 

Là bị hại trong vụ án, ca sĩ Vy Oanh chưa có yêu cầu bồi thường về vật chất, chỉ yêu cầu bà Phương Hằng và đồng phạm phải xin lỗi do các phát ngôn xúc phạm mình.

Ngày 24/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP HCM đã triệu tập bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) đến làm việc để giải quyết theo đơn tố giác tội phạm. Ca sĩ Vy Oanh bị ông Nguyễn Quang Tuấn tố giác về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp cá nhân bà Nguyễn Phương Hằng.

Vy Oanh đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng đề nghị quan tâm, theo dõi sát sao, có hướng xử lý kịp thời để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Vy Oanh, sau khi nhận giấy triệu tập của Công an TP.HCM.

Chia sẻ với báo điện tử Pháp Luật TP HCM, luật sư của ca sĩ Vy Oanh cho biết đã gửi văn bản khiếu nại hai nội dung. Một trong hai nội dung là "khiếu nại hành vi tố tụng liên quan đến giấy triệu tập của cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP HCM về việc triệu tập để 'làm việc liên quan đến đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn tố giác Bà về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp cá nhân bà Nguyễn Phương Hằng (mẹ ông Tuấn)'".

Trước đó, theo ca sĩ Vy Oanh, ông Nguyễn Quang Tuấn tố giác bà lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong thời gian đang bị bà Hằng chửi bới, thóa mạ trên mạng xã hội. 

Vy Oanh cho biết mình không hề quen biết với ông Tuấn - người xưng là con bà Phương Hằng. 

"Tôi là người bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín bởi hành vi vi phạm pháp luật do bà Phương Hằng thực hiện. Nếu bà Phương Hằng xác định tôi có hành vi như ông Tuấn tố giác thì chính bà Hằng sẽ có đơn tố giác tội phạm hoặc có ý kiến tại CQĐT. Ông Tuấn không thể thay mặt bà Hằng tố giác trong trường hợp này", ca sĩ Vy Oanh cho biết.

Vy Oanh cho rằng nếu bà Phương Hằng xác định cô có hành vi như ông Tuấn tố giác thì chính bà Hằng sẽ có đơn tố giác tội phạm hoặc có ý kiến tại cơ quan điều tra. Ông Tuấn không thể thay mặt bà Hằng tố giác trong trường hợp này.

Sau khi tiếp nhận đơn của Vy Oanh và các cá nhân khác, Công an TP.HCM vào cuộc điều tra, đến tháng 3/2022, cơ quan điều tra đã khởi tố Nguyễn Phương Hằng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thanh Mai

Vì sao châu Á dẫn đầu trong phục hồi kinh tế toàn cầu?

Vì sao châu Á dẫn đầu trong phục hồi kinh tế toàn cầu?

So với Mỹ và châu Âu, châu Á có lạm phát và lãi suất thấp hơn, hệ thống tài chính được cải thiện nhiều, tiêu dùng trong nước và nhu cầu xuất khẩu vững chắc.