Bác sĩ cảnh báo 1 hành động “sướng thân, hại sức khỏe” nhiều người làm trong dịp Tết sum vầy

Không muốn sức khỏe đầu gối và cột sống suy giảm rõ rệt thì bạn không nên làm hành động này trong dịp Tết dù vui thích đến mấy.

Trong những ngày Tết, sum họp bên mâm cơm hay quây quần trên chiếc chiếu cùng người thân, bạn bè chơi những trò chơi yêu thích là khoảng thời gian khó mà có được ngày thường. Tuy nhiên, việc ngồi khoanh chân hoặc quỳ quá lâu, trong thời gian dài lại được bác sĩ cảnh báo là gây hại cho cơ thể.

Theo TS. BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngồi khoanh chân hoặc quỳ sai tư thế trong thời gian dài có thể tạo áp lực lên cơ bắp và khớp, đặc biệt là ở đùi, gối và hông gây ra cảm giác căng thẳng và đau nhức. Điều này cũng gây ra vấn đề về tuần hoàn máu, gây ra cảm giác tê, mỏi hoặc kém linh hoạt và tăng nguy cơ chấn thương cho vùng đầu gối và cổ chân của bạn.

Tư thế này cũng sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ ở những khu vực nhất định, gây áp lực và căng thẳng cho cột sống, đặc biệt là khi giữ tư thế không thoải mái trong thời gian dài. Khi đứng lên, cơ bắp của bạn có xu hướng cứng hơn, khó di chuyển hơn, dễ chấn thương hơn.

Nếu bạn thường xuyên thực hiện tư thế này và cảm thấy đau hoặc không thoải mái, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng không có vấn đề sức khỏe nào đang xuất hiện.

Ảnh minh họa: Quora
Ảnh minh họa: Quora

Có một số cách để bạn hạn chế các tác động xấu của việc ngồi khoanh chân hoặc quỳ đối với cơ thể.

Theo trang Mayo Clinic, khi đó bạn nên: 

- Tập thể dục thường thường xuyên: Ngồi khoanh chân hay quỳ trong thời gian dài có thể dẫn đến suy yếu các cơ ở chân và thắt lưng. Những cơ này rất cần thiết trong việc hỗ trợ bạn và nếu chúng yếu thì bạn khó chống chọi với chấn thương hơn. Để tránh điều này xảy ra, điều quan trọng là phải “ngắt quãng” hành động đó. Cứ mỗi giờ ngồi, nên đứng và đi 10 phút. Bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên hơn, trong dịp Tết đó có thể là đi bộ quanh nhà, đứng hoặc đi lại trong lúc nấu ăn…

- Luân phiên giữa đứng và ngồi.

- Thay vì đi xe máy hoặc ô tô đến nhà họ hàng, việc lựa chọn đi bộ đến những địa điểm gần hoặc đạp xe là một cách tốt.

Mỹ Diệu

Gói sẵn nem cất tủ đá cho ngày Tết, có nguy hại sức khỏe?

Gói sẵn nem cất tủ đá cho ngày Tết, có nguy hại sức khỏe?

Dù tiện lợi nhưng có người lại đặt ra câu hỏi về tính an toàn sức khỏe của cách làm này.