Mứt Tết, bánh kẹo ngọt hấp dẫn nhưng nhớ chú ý 4 điểm này kẻo càng ăn càng hại sức khỏe

Ngày Tết, chúng ta có xu hướng ăn nhiều bánh kẹo, mứt và đồ ngọt hơn. Dù vậy, cũng cần lưu ý những điểm nhất định để bảo vệ sức khỏe.

Việc ăn quá nhiều đồ ngọt, đặc biệt là các loại mứt, bánh kẹo ngọt trong một thời gian ngắn như dịp Tết có thể dẫn đến một số nguy hại cho sức khỏe như tăng nguy cơ béo phì, tăng đường huyết, gây rối loạn chuyển hóa đường dẫn đến bệnh lý đái tháo đường, tim mạch, tăng nguy cơ mụn và bệnh răng miệng…

Giải thích kỹ hơn về điều này, TS. BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Đồ ngọt thường chứa lượng đường cao và nhiều calo, việc tiêu thụ nhiều đường và calo mà không được cân đối với lượng vận động có thể dẫn đến tăng cân và nguy cơ béo phì.

Thêm vào đó, trong một thời gian ngắn mà chúng ta tiêu thụ lượng đồ ngọt lớn có thể làm tăng đột ngột đường huyết, gây rối loạn chuyển hóa, làm tăng nguy cơ tiểu đường và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch do tăng huyết áp và cholesterol.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều đường có thể gây kích thích sản xuất dầu trên da, tăng nguy cơ xuất hiện mụn và các vấn đề về da. Đường cũng là yếu tố chính gây sâu răng và làm tụt lợi.

Ảnh minh họa: Pinterest
Ảnh minh họa: Pinterest

Do đó, để ăn đồ ngọt trong dịp Tết một cách hợp lý và an toàn, BS. Đức nhắc nhở:

- Kiểm soát lượng tiêu thụ: Hạn chế lượng đồ ngọt bạn tiêu thụ trong một khoảng thời gian ngắn. Đừng ăn quá mức và giữ cho lượng đường tiêu thụ ở mức ổn định. Hạn chế việc tiêu thụ đồ uống ngọt bởi lượng đường đã được thêm vào các loại đồ uống này cũng tương đối cao. Đồng thời, bạn nên chia nhỏ lượng đồ ngọt bạn ăn trong suốt ngày để kiểm soát lượng calo và đường bạn tiêu thụ.

- Chọn lựa đồ ngọt có lợi ích dinh dưỡng: Ví dụ như các loại mứt trái cây tươi, bánh gạo nguyên hạt, hoặc các loại bánh có chứa các thành phần giàu chất xơ, khoáng chất, và vitamin. Ngoài ra, nhớ uống nước đầy đủ để giúp giảm cảm giác đói và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Nước cũng có thể giúp giảm lượng đường trong miệng và làm giảm nguy cơ tổn thương răng.

- Tự chế biến đồ ăn: Nếu có thể, hãy tự chế biến đồ ngọt tại nhà. Điều này giúp bạn kiểm soát lượng đường và các thành phần khác trong bữa ăn của mình. Kết hợp đồ ngọt với các thực phẩm giàu chất xơ và protein để làm chậm quá trình hấp thụ đường, giảm cảm giác đói và duy trì độ bền năng lượng.

- Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để giúp đối phó với lượng calo thừa từ đồ ngọt và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Mỹ Diệu

Đây là các loại hạt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe để 'lai rai' dịp Tết

Đây là các loại hạt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe để 'lai rai' dịp Tết

Bên cạnh các loại bánh mứt, các loại hạt ăn Tết cũng được rất nhiều các gia đình lựa chọn. Các loại hạt này có hương vị thơm ngon và đặc biệt tốt cho sức khỏe.