Khi chọn mua muối nhớ chú ý 4 điểm để tốt cho sức khỏe hơn

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, do đó, việc lựa chọn loại muối thích hợp để tiêu thụ là rất quan trọng.

Trong việc nấu nướng hàng ngày, có vô vàn các loại gia vị cho bạn lựa chọn để sử dụng. Tuy nhiên, cũng có những loại gia vị khó có thể thay thế được, một trong số đó là muối. Muối được sử dụng trong hầu hết các món ăn, làm tăng thêm hương vị và cảm giác ngon miệng cho chúng ta.

Dù vậy, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều muối hoặc tiêu thụ loại muối không phù hợp có thể sẽ phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe con người. Muốn ăn muối tốt cho sức khỏe hơn, ngoài việc mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ không quá 5g theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới thì bạn cũng nên lựa chọn loại muối phù hợp.

Khi chọn mua muối nhớ chú ý 4 điểm để tốt cho sức khỏe hơn

Khi chọn mua muối nhớ chú ý 4 điểm để tốt cho sức khỏe hơn.

- Chọn muối có ít chất phụ gia hơn 

Một số muối có nhiều chất phụ gia, chẳng hạn như kali ferrocyanide và các chất chống kết tinh khác, việc tiêu thụ với lượng lớn trong thời gian dài sẽ không thân thiện cho sức khỏe của bạn. Vì thế, bạn nên học cách đọc danh sách thành phần của muối và chọn muối có thành phần tương đối đơn giản (nguyên bản).

- Ăn luân phiên các loại muối

Muối biển được sản xuất từ nước biển rất giàu ion kali, magie, canxi và có hương vị tự nhiên. Nhưng các loại muối khác lại chứa các nguyên tố khác cũng tốt cho sức khỏe không kém và đôi khi thay đổi hương vị cũng sẽ rất thú vị. Chẳng hạn như muối khoáng được lấy từ các mỏ muối dưới lòng đất, có hàm lượng sắt, đồng, kẽm nhất định.

Khi chọn mua muối nhớ chú ý 4 điểm để tốt cho sức khỏe hơn

- Người mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim nên ăn ít muối hoặc chọn muối có hàm lượng natri thấp

Đối với những người bị huyết áp cao, bệnh tim mạch vành, thậm chí là suy tim thì nên ăn ít muối. Theo WHO, lượng muối ăn vào hàng ngày không được vượt quá 5h, bao gồm cả muối ẩn từ các món chế biến sẵn như dưa chua, dầu hào, bột ngọt và các loại gia vị khác. Bạn có thể chọn muối có hàm lượng natri thấp thay thế nếu cần thiết.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi ăn muối i ốt

Với những người có vấn đề về tuyến giáp, bạn nên lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia khi lựa chọn muối và liệu có nên ăn muối i ốt hay không. Thiếu i ốt có thể gây ra bệnh tuyến giáp nhưng ngược lại, thừa i ốt cũng sẽ làm tăng nặng thêm tình trạng bệnh.

Muối không xấu nếu ăn đúng cách

Đối với người khỏe mạnh bình thường, việc hấp thụ muối vừa đủ là cần thiết. Muối natri có thể duy trì sự dẫn truyền thần kinh của cơ thể, ổn định tế bào và cân bằng nước và natri. Hạn chế quá mức không tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, không cần thiết phải chọn muối có hàm lượng natri thấp nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Đối với những người bị huyết áp thấp, việc chọn muối có hàm lượng natri thấp là không phù hợp, việc tăng lượng muối natri một cách thích hợp sẽ giúp duy trì lượng máu và mức huyết áp.

Đối với các vận động viên hoặc người lao động chân tay đổ mồ hôi nhiều thì không cần tiêu thụ muối có hàm lượng natri thấp, vì muối natri được bài tiết ra ngoài nhiều hơn, muối thông thường sẽ có lợi hơn cho việc bổ sung ion natri.

Tất nhiên, đối với những người bị suy thận và tăng kali máu thì việc chọn muối có hàm lượng natri thấp là không phù hợp, vì muối có hàm lượng natri thấp có chứa một lượng ion kali nhất định, có thể gây tăng kali máu, nếu thận khó đào thải, có thể gây nhịp tim nặng, bất thường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn và ảnh: Eat This

Mỹ Diệu

Những loại bột lành mạnh nhất cho sức khỏe

Những loại bột lành mạnh nhất cho sức khỏe

Các loại bột lành mạnh nhất cho sức khỏe được rất nhiều đối tượng quan tâm. Nhưng không phải độ tuổi nào, giới tính nào cũng sử dụng cùng loại bột dinh dưỡng.