Gói sẵn nem cất tủ đá cho ngày Tết, có nguy hại sức khỏe?

Dù tiện lợi nhưng có người lại đặt ra câu hỏi về tính an toàn sức khỏe của cách làm này.

Nem rán hay chả giò là món ăn quen thuộc với người Việt bất kể vùng miền. Với các nguyên liệu cơ bản gồm có nấm hương, mộc nhĩ, miến, rau củ bào sợi, trứng, thịt xay… tất cả được cuộn lại gọn gàng, đẹp xinh bên trong chiếc lá nem dẻo dai, đem rán mang đến vị ngon hòa quyện. Nem rán cũng là món ăn hầu như không thể thiếu trong mỗi mâm cơm ngày Tết, tuy nhiên, để làm nó thì quả thực kỳ công.

Để tiết kiệm thời gian làm mâm cơm cúng trong các ngày Tết, nhiều gia đình gói sẵn nem (chả giò) rồi cất tủ đá, khi nào dùng thì đem ra rán. Tuy nhiên, với các thành phần thường được khuyên là không nên để qua đêm như trứng, nấm hương, mộc nhĩ, cách làm này có an toàn cho sức khỏe?

Ảnh minh họa: Quora
Ảnh minh họa: Quora

Theo ThS. BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thói quen gói sẵn nem rán (chả giò) và bảo quản chúng trong tủ đá để sử dụng sau có thể mang lại tiện lợi, nhưng cũng đặt ra một số vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, đặc biệt là khi thành phần của nó có mộc nhĩ và nấm hương. Dưới đây là một số điểm cần xem xét:

- Mộc nhĩ, nấm hương và trứng: Các nguyên liệu này chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng cũng có khả năng hấp thụ chất độc hại từ môi trường. Việc lưu trữ chúng ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn.

- Bảo quản trong tủ đá: Bảo quản thực phẩm trong tủ đá có thể đặt ra nguy cơ nếu không thực hiện đúng cách. Việc đông lạnh có thể giảm sự tươi ngon và chất lượng của nhiều loại thực phẩm. Nếu thực phẩm không được bảo quản đúng cách, có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, hoặc thậm chí là sự suy giảm chất dinh dưỡng. Việc này có thể gây nguy cơ cho sức khỏe khi tiêu thụ. 

Đối với thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là những loại như nem rán, việc nấu chín hoặc chiên kỹ trước khi ăn là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn thực phẩm. Nếu có thể, việc chế biến từ nguyên liệu tươi sạch, rõ nguồn gốc và có chất lượng là lựa chọn an toàn và lành mạnh.

Qua đó, BS. Đức nhấn mạnh: “Việc chế biến và bảo quản thực phẩm cần được thực hiện một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn thực phẩm và nguyên tắc dinh dưỡng. Không chỉ là quá trình bảo quản, mà cả quá trình chế biến và lựa chọn nguyên liệu ban đầu đều đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho thực phẩm an toàn và ngon miệng”.

Mỹ Diệu

3 thói quen tập thể dục lợi đâu không thấy, chỉ thấy chóng già, hại sức khỏe

3 thói quen tập thể dục lợi đâu không thấy, chỉ thấy chóng già, hại sức khỏe

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, giữ thói quen luyện tập không đúng cách có thể khiến bạn nhanh già, thậm chí hại sức khỏe.