Bác sĩ phẫu thuật 'chui' trong Bệnh viện Trưng Vương, bỏ túi tiền tỉ

Giai đoạn 2012-2018, 11 bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ đã thực hiện 3.010 ca phẫu thuật tại Khoa Bỏng, Bệnh viện Trưng Vương.

Theo kết luận thanh tra Sở Y tế TP.HCM, để thu lợi trái pháp luật, điều dưỡng, bác sĩ của Khoa Bỏng - Bệnh viện Trưng Vương đã thu tiền của bệnh nhân thực hiện phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ , tự mua sắm vật liệu nhân tạo để thực hiện cấy ghép trong bệnh viện. Nhân viên y tế không nộp lại tiền cho bệnh viện mà hưởng chênh lệch.

Bệnh viện Trưng Vương nơi diễn ra sai phạm. 
Bệnh viện Trưng Vương nơi diễn ra sai phạm. 

Cụ thể về "quy trình" sai phạm như sau: bệnh nhân chọn vật liệu nhân tạo và giá cả, bác sĩ, điều dưỡng của khoa sẽ thu hộ tiền. Các loại tiền công thủ thuật, phẫu thuật, chi phí vật tư y tế sẽ được nộp lại về Phòng tài chính - kế toán của bệnh viện, riêng tiền vật liệu nhân tạo sẽ giữ lại, bác sĩ dùng thanh toán trực tiếp cho công ty cung cấp và giữ lại phần chênh lệch.

Để tránh nhầm lẫn thu tiền của bệnh nhân, đóng tiền công phẫu thuật cho bệnh viện và trả lại tiền thừa cho bác sĩ, điều dưỡng sẽ ghi chép sổ riêng. 

Từ 2012-2018, tất cả có 3 cuốn sổ ghi chép lại việc thu tiền của 616 bệnh nhân với tổng số hơn 15 tỉ đồng. Trong khi đối chiếu số liệu Bệnh viện Trưng Vương (năm 2012-2018) thu hơn 10 tỉ đồng từ thực hiện thủ thuật, phẫu thuật cho 1.237 bệnh nhân của khoa bỏng.

Kết luận thanh tra chỉ ra trong 12/14 bác sĩ tham gia thủ thuật, phẫu thuật, có 6 bác sĩ đã thu lợi trái pháp luật với số tiền gần 4 tỉ đồng. Trong đó bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn, từ năm 2012-2018 với 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng vật liệu nhân tạo, đã thu tiền trái pháp luật hơn 2,6 tỉ đồng. Còn bác sĩ Võ Anh Minh thực hiện 115 ca, thu tiền trái pháp luật hơn 2,8 tỉ đồng.

Thanh tra TP.HCM khẳng định số tiền trên cần được thu hồi, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ bệnh án giai đoạn 2012-2018, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn phát hiện các bệnh nhân đặt túi ngực thì đa số có dán tem nhãn hiệu vật liệu nhân tạo (có xuất xứ Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Pháp...) trong khi bệnh nhân được độn cằm, mũi, tiêm chất làm đầy phần lớn hồ sơ bệnh án không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ... 

Thanh tra TP.HCM khẳng định việc này vừa không đúng quy định của Bộ Y tế, vừa tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Ngoài ra, Khoa bỏng của Bệnh viện Trưng Vương còn có những sai phạm trong hoạt động như không xây dựng quy trình khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật tuần trình Ban Giám đốc Bệnh viện phê duyệt. Một số hồ sơ bệnh án không có bảng kê chi tiết vật tư y tế, phiếu thu dịch vụ; không vẽ lược đồ phẫu thuật...

Thanh tra TP.HCM xác định trách nhiệm để xảy ra toàn bộ vụ việc trên thuộc về Trưởng khoa Bỏng - Bệnh viện Trưng Vương cùng các bác sĩ, điều dưỡng liên quan theo từng thời kỳ.

Đối với những sai phạm trên, Chánh thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, giao Giám đốc Sở Y tế phối hợp với thanh tra thu hồi khoản thu lợi trái pháp luật đã xác minh. Các cá nhân, tập thể sai phạm trong điều hành, quản lý tài chính, đấu thầu mua sắm cần được kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương