Bạn đã biết gì về đồng tiền điện tử 'hot' nhất năm, đồng Bitcoin?

Bitcoin có thể thay thế USD hoặc euro bất cứ lúc nào, do đó bạn cần tìm hiểu đôi nét về cách vận hành của đồng tiền ảo này.

Theo dòng tin tức toàn cầu, Bitcoin là từ được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Có thể nói, năm 2020 mang lại cho loại tiền điện tử này nhiều thành công vang dội.

Vào thời điểm người dân Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn (26/11), giá Bitcoin trên các sàn giao dịch chỉ có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Thế nhưng, các nhà đầu tư không thể ngờ, chỉ sau 4 ngày, đồng tiền điện tử này đã đạt ngưỡng cao nhất mọi thời đại: 19.857 USD, tăng lên 177 % so với đầu năm. Với tốc độ tăng này, mức tăng 14% của chỉ số S&P 500 trở nên lu mờ.

Với giới đầu tư, Bitcoin vẫn có một sức hút đặc biệt. Song, điều đó không đồng nghĩa với việc họ có thể hiểu được sự tồn tại của Bitcoin. Nếu cho rằng Bitcoin là một ẩn số đối với các nhà đầu tư là người bình thường hoặc người giàu kinh nghiệm thì chưa đúng bởi những điều cơ bản về Bitcoin và cách nó hoạt động tương đối dễ hiểu.

Bitcoin là gì?

Theo tờ Business Insider, Bitcoin là một loại tiền điện tử, một phiên bản tiền điện tử xác minh các giao dịch bằng cách sử dụng mật mã, bao gồm khoa học về mã hóa và giải mã thông tin.

Đến với một khái niệm khác, ông Jimmy Song - một nhà phát triển lõi Bitcoin, một người viết bài về Bitcoin và Blockchain khá nổi tiếng trên cộng đồng Crypto, giải thích Bitcoin bằng những cụm từ sau: "Tiền phi tập trung, kỹ thuật số và khan hiếm".

Theo Jimmy Song, nói Bitcoin là kỹ thuật số vì nó tồn tại dưới dạng một bộ mã xác định cách nó hoạt động; Phi tập trung vì mã này được chạy bởi hàng nghìn máy tính (các 'nút' của AKA) trên toàn cầu; Khan hiếm vì mã của Bitcoin có giới hạn số lượng khi đạt đến 21 triệu Bitcoin. Khi bạn sử dụng Bitcoin để mua thứ gì đó, giao dịch sẽ được ghi lại trên một Blockchain dưới dạng là một sổ cái hoặc cơ sở dữ liệu và tất nhiên các mục nhập bạn không thể sửa đổi hoặc xóa được.

Bitcoin tiếp tục giao dịch ở mức giá ngày càng cao, thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ảnh: Getty.
Bitcoin tiếp tục giao dịch ở mức giá ngày càng cao, thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ảnh: Getty.

Tiếp theo, các giao dịch được xác thực bởi Bitcoin thông qua một quá trình được gọi là bằng chứng công việc (PoW), trong đó các "thợ đào" (tức là những người có phần cứng máy tính) cố gắng tính toán khóa mật mã cho khối tiếp theo trong chuỗi khối của Bitcoin. Ông Song cho biết: "Bitcoin được gọi là khai thác vì nó giống như tìm kiếm vàng. Bất kỳ ai có xẻng cũng có thể đào và tìm kiếm vàng, cũng như bất kỳ ai có máy tính đều có thể tìm kiếm PoW sau các giao dịch".

Bỏ qua những yếu tố kỹ thuật mà Song vừa chia sẻ ở trên, Bitcoin vẫn thu hút các nhà đầu tư đặt cược và không ngớt những ca tụng, đặc biệt là trong những năm gần đây. Lý giải bí ẩn này, giới đầu tư Bitcoin thừa nhận là bởi Bitcoin tồn tại dưới dạng tiền tư nhân, tự do hoạt động mà không có sự tham gia của ngân hàng trung ương hoặc chính phủ.

"Bitcoin được sử dụng để chuyển tiền từ A sang B mà không cần cầu nối trung gian như ngân hàng. Bởi cuộc chơi Bitcoin hoàn toàn là công nghệ mở và phi tập trung, đảm bảo không chịu sự chi phối hay ảnh hưởng của các nguồn bên ngoài như chính phủ, những người thường kiểm soát chính sách tài khóa và tiền pháp định", ông Simon Peters, một nhà phân tích thị trường tại eToro, cho biết.

Lịch sử hình thành Bitcoin

Tách rời với các hệ thống quản lý của chính phủ là chìa khóa cho sự khởi đầu của Bitcoin. Vào tháng 10/2008, ông Satoshi Nakamoto sáng tạo ra Bitcoin và đã khởi tạo ra phần mềm mã nguồn mở Bitcoin Core để công chúng sử dụng được Bitcoin.  Tuy nhiên, mãi đến ngày 3/1/2009, Bitcoin mới chính thức được ra mắt trên thị trường. 

Bitcoin có tính bảo mật cao.
Bitcoin có tính bảo mật cao.

Các cá nhân khác đã cố gắng phát triển các hình thức tiền điện tử trước đây như e-Cash, DigiCash, Hashcash... nhưng hầu hết đã không giải quyết được vấn đề 'kiểm soát chi tiêu' vì những kẻ xấu có thể dùng 2 lần cùng một loại tiền điện tử. Giải pháp chính của Nakamoto cho vấn đề này là giới thiệu một sổ cái giao dịch vĩnh viễn, có dấu thời gian trên Blockchain.

Công nghệ Blockchain đằng sau mạng lưới Bitcoin là điều kích thích hầu hết mọi người đầu tư cho cuộc chơi tiền kỹ thuật số. Bởi vì công nghệ lưu trữ hồ sơ được phân cấp, có nghĩa không một nhóm nào có quyền kiểm soát. Thậm chí, một số người ủng hộ Bitcoin tin rằng, nó có khả năng biến đổi các tổ chức tài chính và giao dịch kinh doanh của thế giới trở nên tốt hơn, giao dịch nhanh và an toàn hơn. Bên cạnh đó, ưu điểm của Bitcoin cho đến thời điểm này chính là sự minh bạch và dễ dàng kết nối thông tin.

Lo ngại về tính hợp pháp của Bitcoin

Không thể phủ nhận rằng, các nhà đầu tư vẫn đặt nghi vấn về vấn đề hợp pháp của Bitcoin vì nó chịu thế bị động so với Blockchain. Nghiên cứu được công bố vào năm 2019 kết luận rằng: "Đã có sự thao túng thị trường nghiêm trọng trong sàn giao dịch Mt.Gox. Đây là thị trường tiền điện tử lớn nhất cho đến khi bị hack và buộc đóng cửa năm 2014, dẫn đến mất khoảng 744.408 Bitcoin".

Các khoản phí tương tự đã được thực hiện liên quan đến tiền điện tử Tether hay còn gọi là "Stablecoin". Loại tiền này là dạng tiền định dang fiat được sử dụng rộng rãi để mua Bitcoin ở các khu vực, đặc biệt là châu Á. Tuy nhiên, một số luồng ý kiến phản đối rằng, việc cho phép mua Bitcoin bằng đồng tiền định danh fiat là không hợp pháp. 

Đến thời điểm hiện tại, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bitcoin hiện chủ yếu được sử dụng để đầu cơ tài chính hoặc bảo quản tài sản giống như vàng. Theo đó, có khoảng 2,8 tỷ USD đã được lưu hành vào năm 2019 bằng cách sử dụng tiền điện tử.

Tại sao phải đầu tư vào Bitcoin?

Bitcoin có thể là một tài sản tương đối mới nhưng thực tế nó đã mang lại lợi nhuận vượt trội trong suốt 11 năm qua. Nói rộng hơn, những người ủng hộ Bitcoin luôn tin rằng, nguồn cung cố định làm cho Bitcoin trở thành loại tài sản hoàn hảo để tích trữ của cải. Do đó, trong tương lai gần, Bitcoin sẽ được đánh giá cao khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư thuộc các tổ chức, ngân hàng đầu tư, quỹ hỗ trợ đặt cược vào nó.

Suốt 11 năm qua, giá Bitcoin hầu như luôn giữ đà tăng và ít sụt giảm. 
Suốt 11 năm qua, giá Bitcoin hầu như luôn giữ đà tăng và ít sụt giảm. 

Ông Peters nói: “Chúng tôi đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng nhiều từ các nhà đầu tư thuộc tổ chức và tập đoàn trong năm 2020. Điều này một phần là do quan điểm tin tưởng rằng, Bitcoin có thể hoạt động như một hàng rào mạnh mẽ chống lại lạm phát trong danh mục đầu tư, cũng như có khả năng tăng giá và được người tiêu dùng chấp nhận đáng kể trong tương lai".

Cách đầu tư vào Bitcoin hiệu quả cho người mới bắt đầu

Có hai cách chính để đầu tư vào Bitcoin: Bạn thiết lập tài khoản với một trong nhiều sàn giao dịch tiền điện tử chuyên dụng hiện đang tồn tại hoặc bạn mua tài khoản thông qua một nền tảng đầu tư được mua bằng tiền điện tử. Tại Mỹ, một số nền tảng đầu tư Bitcoin thịnh hành hiện nay bạn có thể tham khảo như Coinbase, Kraken, Gemini, Binance.US, bitFlyer và Coinmama. Ngoài ra, bạn có thể mua Bitcoin thông qua một số ứng dụng và nền tảng tài chính từ Robinhood, Cash App và PayPal. 

Nếu bạn quyết định đầu tư vào Bitcoin, đây là 5 điều quan trọng mà bạn cần lưu ý để giảm rủi ro.

Thứ nhất, cân nhắc mua ví Bitcoin. Nếu bạn đang mua Bitcoin thông qua một sàn giao dịch và nếu bạn đang có kế hoạch nắm giữ một lượng lớn tiền điện tử, bạn có thể chuyển chúng vào ví phần cứng của riêng mình. Ví phần cứng được lưu trữ trong các máy tính và được bảo mật bằng khóa riêng tư. Hiện nay, những ví Bitcoin được nhiều nhà đầu tư sử dụng được sản xuất bởi Ledger và Trezor, bạn có thể tham khảo.

Cây rút tiền Bitcoin ngày càng phổ biến làm tăng niềm tin cho các nhà đầu tư về giá trị thực sự của đồng tiền ảo mang lại.
Cây rút tiền Bitcoin ngày càng phổ biến làm tăng niềm tin cho các nhà đầu tư về giá trị thực sự của đồng tiền ảo mang lại.

Thứ hai, chỉ đầu tư trong khả năng. Lời khuyên này áp dụng cho bất kỳ khoản đầu tư nào, đặc biệt là Bitcoin. Bản chất hoạt động của Bitcoin là biến động trong khoảng thời gian rất ngắn, chẳng hạn như lần giảm giá với 3.000 USD vào tuần thứ ba của tháng 11/2020. Vì vậy, khi đầu tư Bitcoin bạn nên nhớ rằng, tài sản của bạn có thể giảm đáng kể trong ngắn hạn, do đó đừng dùng những khoản tiền chỉ dùng cho trường hợp cấp thiết để đầu tư bởi Bitcoin có thể bị buộc phải bán trong những đợt giảm giá.

Thứ ba, suy nghĩ dài hạn. Với sự biến động của Bitcoin, bạn thường phải đầu tư nhiều tiền để có nhiều giao dịch dài hạn hơn. 

Thứ tư, theo dõi thị trường chứng khoán. Bitcoin đã cho thấy mối tương quan ngày càng tăng với S&P 500 trong năm 2020, đặc biệt là khi môi trường kinh tế hiện tại đã thúc đẩy các nhà đầu tư hướng tới các khoản đầu cơ nhiều hơn. Do đó, bạn cần theo dõi các cổ phiếu để biết các dấu hiệu về một chuyển động sắp xảy ra trên thị trường Bitcoin.

Thứ năm, ghi nhớ nghĩa vụ nộp thuế. Tại Hoa Kỳ, Bitcoin phải chịu thuế. Bạn phải chịu thuế lãi vốn khi bán đồng tiền này với lợi nhuận, hoặc khi bạn dùng nó cho việc chi tiêu của mình. Vì vậy, hãy đảm bảo ghi lại tất cả các giao dịch của bạn.

Bitcoin sẽ thay thế đồng đô la truyền thống hoặc euro bất cứ lúc nào

Vào thời kỳ đầu ra đời, Bitcoin được sử dụng để thanh toán. Vào ngày 22/5/2010, ông Laszlo Hanyecz, một nhà phát triển ứng dụng đã sử dụng 10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc pizza. Hiện tại, giá của mỗi Bitcoin đang ở mức 11.000 USD, khiến cho 10.000 Bitcoin này có trị giá 110 triệu USD. Sau đó, nó trở nên phổ biến hơn trong các thị trường trực tuyến, các hợp đồng quốc tế và cả hoạt động xuất nhập khẩu.

Có giá trị chính xác là 0 USD khi ra mắt vào năm 2009, Bitcoin đã trải qua nhiều biến động về giá cả, thậm chí giá trị của nó tăng hoặc giảm mạnh hàng trăm đô la chỉ trong vài giờ. Tuy nhiên, xu hướng chính là giá của đồng tiền đã tăng trong dài hạn, với mỗi đỉnh mới đều cao hơn đỉnh cuối cùng trong hầu hết các trường hợp.

Những ứng dụng đời thực của Bitcoin trên khắp thế giới thôi thúc công chúng tin vào một tương lai Bitcoin được xem như một tài sản giá trị.
Những ứng dụng đời thực của Bitcoin trên khắp thế giới thôi thúc công chúng tin vào một tương lai Bitcoin được xem như một tài sản giá trị.

Do đó, thật khó để nói Bitcoin sẽ ở đâu trong 5 hoặc 10 năm tới bởi Bitcoin có khả năng hoạt động ở quy mô lớn. Trong tương lai, có thể Bitcoin sẽ thay thế đồng đô la truyền thống hoặc euro bất cứ lúc nào.

Chỉ tính riêng năm 2020, MicroStrategy, một Công ty Cung cấp thông tin kinh doanh của Mỹ, đã chấp nhận để Bitcoin làm tài sản dự trữ chính với các phương thức như Square và Fintech Mode có trụ sở tại Anh. Đồng thời, các nhà đầu tư Bitcoin cũng chứng kiến ứng dụng PayPal ra mắt dịch vụ giao dịch tiền điện tử của riêng mình. Điều này làm tăng thêm niềm tin rằng, Bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung sẽ có vị trí trên thị trường hiện nay.

Simon Peters đánh giá: “Theo quan điểm của tôi, vai trò lớn nhất mà tôi thấy Bitcoin có là việc nó được sử dụng nhiều hơn như một tài sản trong danh mục đầu tư”. Một số nhà phân tích lạc quan đã đặt ra mục tiêu tăng giá mạnh mẽ, trong số đó có ông Raoul Paul, cựu Giám đốc quỹ đầu cơ Goldman Sachs, dự kiến đạt mức 1 triệu USD vào năm 2025 .

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương