Bán nhà để thực hiện chuyến khám phá đại dương

Những đứa trẻ nhà Barberis lớn lên cùng nhiều chuyến du ngoạn trên biển và được bố mẹ tạo điều kiện khám phá đại dương.

Stefano và Sara Barberis, cặp vợ chồng đến từ một thị trấn nhỏ ở vùng phía bắc Lombardy (Italy), đã bán nhà để dồn chi phí cho chuyến đi dự tính kéo dài 1 năm. Mục tiêu của họ là vượt Đại Tây Dương, khám phá vùng biển Caribe và có thể xa hơn nữa. Họ đã vấp phải sự chỉ trích của rất nhiều người, nhưng vì đã bán nhà từ đầu năm nay, họ không thể trì hoãn hành trình.

Họ đã cùng ba con là Iago (11 tuổi), Nina (8 tuổi) và Timo (3 tuổi), cùng chú chó cưng Pepper sẽ đồng hành trong chuyến đi. Nơi trú ngụ của cả gia đình là chiếc thuyền buồm dài 17 m, có tên Shibumi (nghĩa là “vẻ đẹp tinh tế” trong tiếng Nhật).

Gia đình Barberis.
Gia đình Barberis.

Gia đình 5 người sẽ khởi hành từ thành phố La Spezia (Italy), hướng tới quần đảo Balearic (Tây Ban Nha), sau đó là Gibraltar và Đại Tây Dương. Họ cũng cho biết vì dịch bệnh nên có thể sẽ điều chỉnh kế hoạch. Động lực cho chuyến du ngoạn xuất phát từ mong muốn trải nghiệm lối sống khác.

"Chúng tôi sẽ đeo khẩu trang và găng tay khi xuống cảng ở nước ngoài. Nhưng trong phần lớn chuyến đi, cả nhà sẽ ăn tối trên boong và neo đậu thuyền tại những bãi biển vắng vẻ, yên tĩnh hoặc các vịnh không có tàu thuyền, người xung quanh".

Sara cho rằng mình có hòa mình vào thiên nhiên và chiêm ngưỡng những địa điểm đẹp như thiên đường, không bị ô nhiễm. Cô đã cùng chồng chuẩn bị mọi thứ và sửa sang lại chiếc thuyền để biến nó thành một "ngôi nhà nổi" thoải mái.

“Đó là điều chúng tôi luôn muốn con cái học được. Cuộc sống trên thuyền có thể đỡ tốn kém hơn nhiều so với khi ở nhà. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn tiêu tiền, tự nấu đồ ăn và chỉ cần vài bộ quần áo thay vì đi tới nhà hàng hoặc mua những chiếc áo đắt tiền”, người phụ nữ 40 tuổi nói.

Lý do để họ quyết tâm thực hiện kế hoạch này là vì chứng kiến tình trạng thay đổi khí hậu và sự mở rộng đô thị ảnh hưởng đến những địa điểm gần nơi ở. Họ hy vọng con cái của mình sẽ học hỏi, khám phá được nhiều điều về môi trường. Con thuyền đóng vai trò như “phòng thí nghiệm nổi” cho cả gia đình. 

Các video và dữ liệu gia đình thu thập sẽ được chia sẻ thông qua nền tảng trực tuyến với sinh viên của một số trường học ở Italy.

Bán nhà để thực hiện chuyến khám phá đại dương

“Chúng tôi nghĩ điều quan trọng là trẻ em phải hiểu đầy đủ ý nghĩa của năng lượng và mức độ tiêu thụ quá mức có thể ảnh hưởng đến hành tinh này, ví như việc tắm vòi hoa sen kéo theo những gì, lượng nước bị lãng phí hay mức tiêu thụ năng lượng để sạc pin điện thoại”, Sara cho biết.

Nhiều người rằng họ chọn thời điểm không thích hợp, nhất là đưa con cái đi cùng trong một cuộc hành trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, vợ chồng họ lại cho rằng sẽ cảm thấy tồi tệ khi ra khơi mà bỏ mặc lũ trẻ, không cho chúng sống trong cơ hội mà có thể nói là duy nhất như vậy. 

Maurizio Martini, chuyên gia chèo thuyền người Italy đã vượt Đại Tây Dương cho rằng cả gia đình này sẽ có chuyến đi suôn sẻ với thời tiết thuận lợi vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, họ có thể gặp một số nguy cơ, đặc biệt là sự bất ổn do biến đổi khí hậu gây ra.

“Có thể xuất hiện các cơn bão nhiệt đới kéo dài sau tháng 11, lưu lượng tàu chở hàng dày đặc, các mảnh nhựa khổng lồ hay vật thể trôi nổi khác có thể bị kẹt trong cánh quạt của thuyền”, Martini cảnh báo. Đặc biệt có thể gặp phải là việc điều hướng qua eo biển Gibraltar, nơi có địa hình phức tạp.

Trong gia đình, vợ chồng Sara lo việc  xử lý các tình huống nguy hiểm, Iago, Nina và Timo đều có thể tham gia hỗ trợ một số nhiệm vụ trên tàu. Điều khiến họ là khi trở về họ sẽ không có nơi nhưng may mắn là bạn bè và người thân đã hứa sẽ sắp xếp giúp.

“Ước mơ của chúng tôi là một ngày nào đó được chèo thuyền đến Polynesia, lênh đênh trên biển thêm 1-2 năm nữa. Hiện tại, chúng tôi mong muốn tận hưởng từng khoảnh khắc của chuyến đi sắp tới”, Sara chia sẻ.

Thanh Mai

Dịch COVID-19 tái bùng phát khiến cơ hội phục hồi của du lịch Đông Nam Á trở nên 'mong manh'

Dịch COVID-19 tái bùng phát khiến cơ hội phục hồi của du lịch Đông Nam Á trở nên 'mong manh'

Hy vọng phục hồi ngành du lịch chủ chốt của một số nước ở Đông Nam Á đã trở nên "mong manh hơn" sau khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.