Bang New Mexico 'khốn đốn' vì lệnh cấm khai thác dầu trên đất công trong 60 ngày của TT Biden

TT Biden ký lệnh hành pháp ngăn không cho khai thác dầu trên đất của liên bang khiến bang New Mexico rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Lệnh cấm triển khai các hợp đồng thuê khai thác dầu và khí tự nhiên mới, giấy phép khoan trong 6 ngày của TT Biden khiến bang New Mexico lâm vào cảnh khó. Bởi, tất cả các chi tiêu cho giáo dục và các chương trình khác của chính quyền bang đều phụ thuộc vào ngành công nghiệp này.

wireap_b3cf7f01595f48c890a56ec1fb0453ed_16x9_992.jpg
Ảnh minh họa.

Các thành viên thuộc đảng Cộng hòa của bang New Mexico và lãnh đạo cộng đồng địa phương khu vực giáp giới với lưu vực Permian, một trong nơi có sản lượng cao nhất ở Hoa Kỳ, cho biết bất kỳ động thái nào nhằm đình chỉ vĩnh viễn việc khai thác sẽ tàn phá kinh tế bang.

Một nửa sản lượng dầu của New Mexico được khai thác trên đất công của bang và điều này đã giúp thu về cho chính quyền hàng trăm triệu USD tiền thuế mỗi năm.

Nhiều thành viên Quốc hội đến từ các bang nằm ở phía Tây khác cũng bày tỏ lo ngại và nói rằng lệnh cấm sẽ làm tổn thương đến các doanh nghiệp nhỏ vốn đang gặp khó khăn do đại dịch.

“Trong lễ nhậm chức, Tổng thống Biden đã nói về việc đoàn kết đất nước chúng ta lại với nhau. Việc loại bỏ khoan dầu trên các khu đất công sẽ khiến hàng nghìn người New Mexico mất việc làm và phá hủy những gì còn lại của nền kinh tế bang chúng ta”, Thị trưởng Carlsbad Dale Janway nói với Associated Press hôm thứ Sáu.

Ngoài New Mexico, bang Utah cũng đã yêu cầu TT Biden xem xét lại cái mà họ gọi là một quyết định độc đoán. Mặc dù việc chính quyền mới tạm dừng các quyết định của chính quyền tiền nhiệm là điều phổ biến, nhưng việc đình chỉ rộng rãi các quyết định trong lĩnh vực này là chưa từng có.

Đảng viên Cộng hòa duy nhất của New Mexico trong Quốc hội, Hạ nghị sĩ Yvette Herrell, đã công khai lên tiếng sau khi lệnh của ông Biden được ban hành.

Bà Yvette Herrell cho biết, bà sẽ ủng hộ một luật do đảng Cộng hòa hậu thuẫn để ngăn chính quyền ông Biden áp đặt lệnh cấm đối với các giấy phép khoan mới trên các vùng đất liên bang.

Vấn đề này đã trở thành một vấn đề hóc búa đối với các đảng viên Dân chủ ở bang New Mexico, nơi mà ngành công nghiệp dầu khí bị ảnh hưởng nhiều nhất do lệnh cấm này. Ngoài việc bổ sung thêm cho ngân khố bang, ngành công nghiệp này còn tạo ra khoảng 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Hôm thứ Sáu, Văn phòng của Thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grisham cho phóng viên Hãng tin AP rằng, chính quyền đang xem xét các quyết định của liên bang và xem xét mức độ tác động đến tài chính của tiểu bang trong giai đoạn ngắn lẫn dài hạn.

“Chắc chắn tất cả chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của ngành công nghiệp này đối với lợi ích của bang New Mexico, do đó cần thiết phải đa dạng hóa nền kinh tế nhà nước và danh mục đầu tư trong lĩnh vực năng lượng”, người phát ngôn Nora Meyers Sackett của Lujan Grisham cho biết.

Steve Pearce, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở bang New Mexico cho biết, hoạt động khoan dầu bắt đầu tăng lưu vực Permian do giá dầu tăng. Tuy nhiên nó có thể biến mất trong thời gian tới do lệnh cấm này.

oil.jpg
Bang New Mexico 'khốn đốn' vì lệnh cấm khai thác dầu trên đất công trong 60 ngày của TT Biden.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy các công ty lựa chọn không đầu tư ở New Mexico và họ sẽ chuyển đến Texas, nơi chỉ cách lưu vực Permian chỉ 3 dặm. Họ có thể chuyển đến đó, nơi các mỏ dầu không nằm trong đất liên bang", ông Pearce nói.

Lệnh này đã thu hút sự khen ngợi từ các nhà bảo vệ môi trường, những người đang tìm cách kiềm chế sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Mark Allison, giám đốc của nhóm New Mexico Wild cho biết: “Bất kỳ bước nào nhằm sửa chữa chương trình cho thuê đất liên bang để khai thác dầu khí là một bước đi đúng hướng.

Trước đó, cũng tại bang New Mexico, các nhà hoạt động đã thúc đẩy việc ngừng khoan bên ngoài ranh giới của Công viên Lịch sử Quốc gia Văn hóa Chaco vì cho rằng nó sẽ phá hủy môi trường và văn hóa bản địa. 

NGUYỄN MINH