Bão số 9 tăng tốc, chuẩn bị đổ bộ vào đất liền

7h sáng 28/10 cách Đà Nẵng 220 km, Quảng Nam 155 km, Quảng Ngãi 115 km, Bình Định 125 km, Phú Yên 195 km.

Bão số 9 đổ bộ vào khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên vào rạng sáng 28/10. Đây được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước ta trong 20 năm qua.

Đến 7h30 tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi bắt đầu có mưa to và gió lớn, nhiều mái tôn, biển hiệu đã bị gió bão làm bay tốc. Nhiều khu vực Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và huyện đảo Lý Sơn bị cúp điện hoàn toàn.

(Ảnh: Văn Tiên)
(Ảnh: Văn Tiên)
  Gió rất mạnh tại Quảng Ngãi làm đổ biển hiệu.

Gió rất mạnh tại Quảng Ngãi làm đổ biển hiệu.

Từ sáng nay, Phú Yên các lực lượng của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an, Biên Phòng... đã được lệnh sẵn sàng ứng cứu và di chuyển đến khu vực bão số 9 có thể đổ bộ.  từ 19h ngày 27-10 đến 6h ngày 28-10, Phú Yên có mưa to, đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 20-90mm (cao nhất là xã Sơn Xuân, Sơn Hòa: 90mm).

Tại Đà Nẵng, đến 5h sáng 28/10, Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã kêu gọi 1.240 tàu với hơn 7.000 lao động và nơi tránh trú an toàn. Còn 2 tàu cá với 17 lao động đang hoạt động khu vực nam Biển Đông của tỉnh Cà Mau. Chính quyền các quận, huyện TP Đà Nẵng đã sơ tán 20.178 hộ với 91.206 người đến các tòa nhà kiên cố để tránh trú an toàn. Hiện, thành phố chưa có thiệt hại do bão số 9 gây ra.

Bão số 9 tăng tốc, chuẩn bị đổ bộ vào đất liền

Tại Quy Nhơn, mưa kèm gió lớn từ rạng sáng. Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) gió to bắt đầu xuất hiện từ 4h sáng, nhiều cây to bị đổ ngã.

Ông Hoàng Phúc Lâm - phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết, diễn biến của bão từ đêm hôm qua cho đến thời điểm 6h sáng nay vẫn theo đúng dự báo, bão đang di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ 20-25 km/giờ. 

 Ông Lâm nói: “Trong đêm qua, tác động của bão bắt đầu tăng dần trên đất liền. Ngoài khu vực huyện đảo Lý Sơn, khu vực cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) đã quan trắc được gió cấp 9, giật cấp 11. Trong ngày 28-10, chúng tôi dự báo gió sẽ tiếp tục tăng dần, khi mà bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25 km/giờ. 

Chính vì thế, gió mạnh nhất trong ngày hôm nay sẽ rơi vào thời điểm sáng và trưa. Các khu vực phía bắc như Đà Nẵng, Quảng Nam sau 9h sáng nay gió sẽ bắt đầu tăng mạnh."

Ban chỉ huy tiền phương tại Đà Nẵng cho biết, đến 6h sáng 28-10, vẫn 46 tàu/368 ngư dân của Bình Định đang di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Sáng 28/10, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Khoảng chiều tối và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm nay ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời chuyển lạnh. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp rìa phía bắc hoàn lưu cơn bão số 9 nên vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ chiều tối 28 đến ngày 30/10, Hà Nội có mưa và trời chuyển lạnh trong đêm

Thanh Mai

Một người ở Quảng Ngãi thiệt mạng khi gia cố nhà chống bão số 9

Một người ở Quảng Ngãi thiệt mạng khi gia cố nhà chống bão số 9

Trong lúc gia cố nhà để chống bão số 9, một người đàn ông ở Quảng Ngãi đã bị tai nạn và tử vong.