Báo Trung Quốc: “Rất khó để LĐBĐ Đông Á chấp thuận cho Indonesia gia nhập”

Truyền thông Trung Quốc cho rằng ngay cả khi Indonesia thực sự muốn rút khỏi AFF để gia nhập LĐBĐ Đông Nam Á thì ý định này cũng khó được đáp ứng.

Làng bóng đá Indonesia đang xôn xao xung quanh chuyện LĐBĐ nước này (PSSI) có thể cân nhắc rút khỏi LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) để gia nhập một liên đoàn khác mà cụ thể là LĐBĐ Đông Á (EAFF).

Vấn đề này bỗng nổi lên sau khi trưởng đoàn bóng đá Indonesia Sumardji cho rằng trọng tài đã đưa ra quyết định bất lợi cho đội nhà ở trận chung kết giải U23 Đông Nam Á gặp U23 Việt Nam cách đây ít ngày, đồng thời PSSI sẽ xem xét lại việc có tiếp tục tham gia các giải đấu do AFF tổ chức hay không.

Đến sáng 30/8, trang Sohu của Trung Quốc cũng đăng bài bình luận phân tích về khả năng để LĐBĐ Indonesia có thể gia nhập LĐBĐ Đông Á. Theo Sohu, sẽ không dễ để EAFF chấp thuận cho Indonesia gia nhập tổ chức này vì khá nhiều lý do khác nhau.

Thông tin PSSI có thể gia nhập một liên đoàn khác xuất hiện sau trận chung kết giải U23 Đông Nam Á.
Thông tin PSSI có thể gia nhập một liên đoàn khác xuất hiện sau trận chung kết giải U23 Đông Nam Á.

Sohu bình luận: “Theo những thông tin mới đây, Indonesia một lần nữa xem xét việc rời AFF và có thể sẽ xin gia nhập LĐBĐ Đông Á. Tuy nhiên, hiện tại chiếc ghế đứng đầu của LĐBĐ Đông Á đang bỏ trống, và chủ tịch Du Zhaocai đã bị cách chức…

Xét về số lượng, LĐBĐ Đông Á có 10 thành viên. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đội luôn chiếm 2 suất dự World Cup trong khi Triều Tiên thường không dự các vòng loại. Nếu Indonesia gia nhập LĐBĐ Đông Á, họ sẽ gây áp lực lớn lên tuyển Trung Quốc khi phải cạnh tranh với Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tuy nhiên, để Indonesia gia nhập LĐBĐ Đông Á sẽ là điều rất khó khăn. Trước hết, họ cần phải được sự chấp thuận từ phía ban điều hành. Trụ sở củ LĐBĐ Đông Á nằm ở Hàng Châu (Trung Quốc) nhưng cựu chủ tịch Du Zhaocai đã chính thức bị cách chức.

HLV tuyển Indonesia Shin Tae-yong còn có mâu thuẫn với LĐBĐ Hàn Quốc và phía Indonesia cũng không có mối quan hệ mật thiết với LĐBĐ Nhật Bản. Không những vậy, ngay cả khi Indonesia gia nhập thì cũng không giúp nâng cao trình độ của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Do đó, để LĐBĐ Đông Á nhất trí cho Indonesia gia nhập không phải là điều dễ dàng”.

Rất khó để bóng đá Indonesia có thể rút khỏi AFF để gia nhập LĐBĐ Đông Á.
Rất khó để bóng đá Indonesia có thể rút khỏi AFF để gia nhập LĐBĐ Đông Á.

Trên thực tế, bản thân LĐBĐ Indonesia cũng khó lòng rút lui khỏi AFF để xin gia nhập LĐBĐ Đông Á. Còn nhớ hồi năm ngoái, sau tranh cãi ở giải U19 Đông Nam Á, một số nguồn tin cũng cho rằng Indonesia sẽ cân nhắc rút khỏi AFF để gia nhập một liên đoàn khác. Tuy nhiên kịch bản này đã không thể xảy ra.

Việc gia nhập một liên đoàn khác sẽ khiến bóng đá Indonesia phải thay đổi cả hệ thống và nhiều chiến lược phát triển bóng đá. Đây là quyết định vô cùng hệ trọng và thật khó để Indonesia phía Indonesia rút khỏi AFF chỉ vì đôi chút tranh cãi của trọng tài ở một giải trẻ.

Tiểu Lâm Mộc

BLV Quang Huy: U23 Việt Nam có thể gây bất ngờ ở ASIAD nhưng đừng đặt kỳ vọng quá lớn!

BLV Quang Huy: U23 Việt Nam có thể gây bất ngờ ở ASIAD nhưng đừng đặt kỳ vọng quá lớn!

U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn vừa bảo vệ thành công chức vô địch Đông Nam Á. Tới đây, đội sẽ lên đường dự ASIAD 2022.