Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"!

Gần đây xuất hiện nhiều vụ chủ thẻ tín dụng mất tiền nhưng không rõ lý do, vì thế người dùng nên biết cách để bảo vệ thẻ tín dụng của mình.

Thẻ tín dụng là một trong những sản phẩm hữu ích và phổ biến nhất của ngành ngân hàng trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, cùng với sự lớn mạnh của các ngân hàng bán lẻ, lượng người dùng thẻ cũng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá lơ là về những cảnh báo an ninh khi sử dụng, tạo kẽ hở cho kẻ gian ăn cắp tiền.

Ngày 30/9, Công an Hà Nội cho biết đang điều tra làm rõ vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của Lại Thế Thắng (25 tuổi, quê Thanh Hóa). Trước đó, nhiều người có đơn phản ánh bị mất tiền số lượng lớn. Họ cho hay mặc không sử dụng thẻ và không có các giao dịch thanh toán trực tuyến nhưng vẫn bị trừ tiền, ghi nợ thẻ. 

Cơ quan công an đã xác định đối tượng liên quan đến các vụ "bay hơi" tiền trên là Lại Thế Thắng. Lời khai của Thắng cho thấy, từ tháng 6/2018 đến 1/2019, làm nhân viên thu ngân tại một nhà hàng ở phố Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lợi dụng công việc được giao, Thắng đã lén ghi chép lại thông tin thẻ tín dụng của khách hàng khi thanh toán. Sau đó, đối tượng đăng ký 2 tài khoản “Nguyễn Quyết” và “Quyết Nguyễn Chiến” trên trang web Tiki.vn. Thắng đã sử dụng thông tin thẻ tín dụng này để thanh toán việc đặt mua hàng và chiếm đoạt tiền của chủ thẻ tín dụng.

Từ vụ việc trên cho thấy, bảo vệ thông tin thẻ tín dụng là điều vô cùng quan trọng nếu không muốn tiền trong tài khoản "không cánh mà bay". Nguyên tắc số một để tiêu xài thẻ tín dụng an toàn là bằng mọi giá không để lộ thông tin cá nhân, thông tin in trên thẻ nên tuyệt đối không cho mượn thẻ hay chụp ảnh lại.

Trên thực tế, khác với thẻ ghi nợ nội địa (ATM), khi thanh toán online bằng thẻ tín dụng, không nhiều ngân hàng và trang web tại Việt Nam hỗ trợ phương thức hỏi thêm mật khẩu dùng một lần (one time password - OTP). 

Hiện nay, nhằm bảo vệ quyền lợi, phòng tránh những rủi ro cho khách hàng trong việc sử dụng thẻ tín dụng, hầu hết các ngân hàng đều đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, áp dụng những phương pháp bảo mật tiên tiến mang đến sự an tâm cho khách hàng. 

Tuy nhiên, khách hàng cần phải biết cách tự giữ sự an toàn cho thẻ tín dụng của mình bằng một số biện pháp sau đây:

1. Luôn giữ thẻ ở nơi an toàn, tránh bị trộm cướp 

Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng: Đừng để

Bên cạnh việc áp dụng những công nghệ bảo mật hiện đại, tiên tiến, các ngân hàng còn thường xuyên thông tin đến khách hàng những lưu ý, giải pháp trong quá trình sử dụng thẻ để phòng tránh rủi ro.

Trong đó, nguyên tắc quan trọng nhất là khách hàng cần giữ thẻ cẩn thận như giữ tiền trong túi, luôn mang theo thẻ và không bao giờ đưa thẻ cho người khác sử dụng, hoặc chia sẻ thông tin về thẻ như số thẻ, ngày hết hạn, số PIN, số CVV (ba chữ số ở mặt sau thẻ), mã OTP.

2. Chỉ thanh toán điện tử ở các website tin cậy

Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng: Đừng để

Khi thanh toán online, ngoài các trang uy tín có độ an toàn cao, khách hàng không nên truy cập các trang thương mại điện tử lạ, cần kiểm tra xem trang web đó có phải là trang web được bảo mật hay không.

Dấu hiệu để nhận biết một trang web được bảo mật chính là địa chỉ URL trên thanh địa chỉ của trình duyệt được bắt đầu bởi cụm https:// và có một biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ. Một số trang web mua hàng có thêm các tính năng như “Verified by VISA” hay “Mastercard SecureCode”, đây là biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ cho chủ thẻ.

3. Thận trọng khi nhân viên ngân hàng yêu cầu thông tin thẻ

Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng: Đừng để

Gần đây xuất hiện nhiều vụ việc kẻ xấu mạo danh là nhân viên ngân hàng, gọi điện yêu cầu các chủ thẻ cung cấp các thông tin như mã PIN, số CVV và mã OTP để mở khoá thẻ. Tuy nhiên những việc này hoàn toàn lừa đảo, và không có ngân hàng nào xác minh thông tin thẻ qua điện thoại như vậy. 

Khi nhận được những cuộc gọi như vậy, bạn hãy tắt máy sau đó gọi cho tổng đài của các ngân hàng, và yêu cầu xác minh số điện thoại đó có phải của ngân hàng hay không, nếu không phải thì ngay lập tức báo cho nhân viên ngân hàng mình vừa bị yêu cầu cung cấp thông tin để mở khoá tài khoản, khi đó hãy làm theo sự hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

4. Nếu phát hiện giao dịch, báo ngay cho bộ phận phát hành thẻ

Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng: Đừng để

Trong trường hợp không may tài toàn của bạn bị trừ tiền mà không rõ lý do, thì rất có thể thông tin thẻ tín dụng của bạn đã bị đánh ắp, khi đó hãy liên hệ với bộ phận phát hành thẻ tiến hành khoá thẻ và cung cấp các thông tin nhằm lấy lại tiền đã mất.

Ngoài ra sau đó bạn hãy đổi mã PIN nhằm tránh kẻ xấu tiếp tục rút tiền của bạn.

5. Yêu cầu chủ cửa hàng hoàn thành giao dịch trước mặt bạn

Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng: Đừng để

Với các giao dịch thanh toán tại chỗ, hiện nay ở hầu hết siêu thị, nhà hàng, khách sạn..., nhân viên thu ngân không đưa máy cho khách tự quẹt mà trực tiếp cầm thẻ và thực hiện giao dịch. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gian lận lớn, nhân viên đó có thể chụp lại thông tin thẻ bất cứ lúc nào.

Do đó, lời khuyên của các chuyên gia an ninh ngân hàng là luôn để thẻ tín dụng của bạn trong tầm mắt. Ngoài ra, cũng cần theo dõi để kiểm soát việc nhân viên thu ngân có nhập đúng số tiền thực phải trả hay không.

MINH TUẤN

Libra Coin – Tham vọng trở thành Ngân hàng Trung ương của Facebook

Libra Coin – Tham vọng trở thành Ngân hàng Trung ương của Facebook

Facebook đang trở thành một ngân hàng Trung ương với siêu quyền lực, thách thức toàn bộ hệ thống tài chính truyền thống.