Bất chấp đại dịch COVID-19, kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng hơn 2%

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 2,3% vào năm 2020 do kiểm soát được đại dịch COVID-19.

Một báo cáo được chính phủ Trung Quốc công bố vào hôm nay (18/1) cho thấy, trong quý IV năm 2020, tăng kinh tế của nước này tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng từ 4,9% so với quý III.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cũng theo báo cáo trên, trong quý I/2020, kinh tế Trung Quốc giảm 6,8% do nước này thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc sau khi dịch Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên, trong quý II, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã lấy lại đà tăng trưởng khi đạt được 3,2% sau khi nước này kiểm soát được dịch bệnh vào tháng 3.

Nền kinh tế “phục hồi ổn định” và “mức sống của người dân được đảm bảo”, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. Ngoài ra, báo cáo còn cho biết các mục tiêu phát triển  đã "hoàn thành tốt hơn mong đợi". Tuy vậy, báo cáo lại không đưa ra chi tiết.

Năm 2020 là năm tăng trưởng yếu nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ và nằm dưới mức thấp nhất gần đây là 3,9% vào năm 1990.

Tuy nhiên, so với Mỹ và nhiều quốc gia phát triển khác, Trung Quốc lại vượt trội trong năm nay.

Trung Quốc đã tái áp đặt các biện pháp kiểm soát ở một số khu vực sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát trong tháng này. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến việc kinh tế nước này tăng trưởng tốt.

Một điểm đáng chú ý là, nhu cầu toàn cầu đối với khẩu trang do Trung Quốc sản xuất và các vật tư y tế khác đã góp phần lớn trong sự tăng trưởng kinh tế của nước này.

Xuất khẩu đã tăng 3,6% trong năm 2020 bất chấp cuộc chiến thuế quan với Washington.

Các nhà xuất khẩu đã chiếm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh nước ngoài do phải đối mặt với các hạn chế từ cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các nhà dự báo khu vực tư nhân kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, lên trên 8%.

Chi tiêu bán lẻ giảm 3,9% so với năm 2019 nhưng đã tăng 4,6% vào tháng 12 năm ngoái khi nhu cầu tiêu dùng của nước này hồi sinh.

Doanh số bán hàng tiêu dùng trực tuyến năm 2020 đã tăng 14,8% khi hàng triệu gia đình được yêu cầu ở nhà.

Năng suất của các nhà máy cũng đã tăng 2,8% so với năm 2019, riêng sản lượng tháng 12/2020 đã tăng 7,3%.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương