Bất động sản cuối năm: TP.HCM vẫn trông chờ vào khu Đông, giá nhà sẽ tăng tiếp

Nguồn cung nhà ở tại TP.HCM được đánh giá là đang căng thẳng. Trong quý III, dù có thông tin tích cực thành lập TP Thủ Đức, nhưng TP.HCM chỉ có 4 dự án nhà ở mở bán, tập trung ở khu Đông.

Chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản 2020 với chủ đề "Vượt qua trở lực" được tổ chức tại TP.HCM hôm nay (12/11),  ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam, cho biết thị trường bất động sản TP.HCM quý cuối năm vẫn tiếp tục căng thẳng vì thiếu nguồn cung. 

Giám đốc CBRE cho rằng nguồn cung căn hộ tại cả 2 thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội có xu hướng sụt giảm, nhưng TP.HCM giảm rất mạnh. Trong quý III, dù thị trường có thông tin rất tốt là Chính phủ đã đồng ý thành lập TP Thủ Đức, nhưng cũng chỉ có 4 dự án mở bán. Và cả 4 dự án đều tập trung tại khu vực phía Đông.

Trong quý III, dù nhiều thông tin tích cực nhưng thị trường TP.HCM chỉ có 4 dự án mở bán, tập trung ở khu Đông. Ảnh: VNE
Trong quý III, dù nhiều thông tin tích cực nhưng thị trường TP.HCM chỉ có 4 dự án mở bán, tập trung ở khu Đông. Ảnh: VNE

Lũy kế 9 tháng, số căn hộ chào bán tại TP.HCM giảm 57% so với cùng kỳ 2019, dù nguồn cung trong năm 2019 đã căng thẳng. Số căn hộ bán thành công cũng giảm đến  gần 50%.

Lãnh đạo CBRE cho rằng năm 2020, thị trường nhận quá nhiều trở ngại, trong đó 2 lần đại dịch khiến các nhà phát triển bất động sản gặp không ít khó khăn. Cùng với đó là khâu pháp lý vẫn chưa gỡ được nên nguồn cung nhà ở tại thị trường lớn nhất nước này đã khó lại càng thêm khó.

Do nguồn cung hạn chế nên giá bán vẫn tiếp tục bị đẩy lên chứ không dừng ở mức tăng trung bình khoảng 6% theo thống kê trong 3 quý đầu năm.

"Giá bán sơ cấp tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng do thiếu nguồn cung", ông Kiệt nhận định.

Dự báo thị trường trong quý cuối năm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng nguồn cung mới sẽ không đáng kể. Lũy kế đến hết quý IV sẽ có khoảng 15.000-16.000 căn hộ chào bán. Còn trong năm 2021, thị trường TP.HCM dự kiến có khoảng 18.000 căn hộ được chào bán, tỷ lệ chào bán thành công đạt sẽ ở mức 17.000 căn. Giá cũng sẽ tăng khoảng 5-7% theo mức tăng gần đây.

Riêng Hà Nội, nguồn cung căn hộ năm 2021 khoảng hơn 26.000 căn, tỷ lệ bán thành công khoảng 80-85% và mức tăng giá căn hộ được dự báo sẽ thấp hơn so với mức tăng tại TP.HCM.

Giám đốc CBRE Việt Nam cũng cho rằng khu vực phía Đông sẽ là động lực phát triển cho bất động sản tại TP.HCM trong 2021 và các năm tiếp theo. Cùng với việc thành lập TP Thủ Đức, khu vực này đang có nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy bất động sản. Cụ thể, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang dần về đích, Bến xe Miền Đông mới đã vận hành và cầu Thủ Thiêm 2 sắp hoàn thành...

"Dù hiện nay nguồn cung căng thẳng, nhưng theo dữ liệu chúng tôi có được, đến năm 2025, nguồn cung căn hộ khu Đông TP.HCM sẽ lên đến gần 200.000 căn, tăng gấp 4 lần so với năm 2015", ông Kiệt nói,

Không có nhiều sản phẩm bán ra, nguồn cung khan hiếm nên đến cuối năm 2020 và cả năm 2021, giá nhà TP.HCM tiếp tục tăng. Ảnh: Gamuda 
Không có nhiều sản phẩm bán ra, nguồn cung khan hiếm nên đến cuối năm 2020 và cả năm 2021, giá nhà TP.HCM tiếp tục tăng. Ảnh: Gamuda 

Dự đoán về tiềm năng của thị trường xa hơn, ông Angus Liew, Tổng giám đốc Gamuda Land cho rằng ông có cái nhìn rất lạc quan khi Việt Nam có dân số đông, thu nhập của người dân ngày càng tăng. Đồng thời sự cởi mở trong việc vay vốn ngân hàng, đặc biệt là ở đối tượng trẻ đang gia tăng khiến việc sở hữu nhà với đối tượng này trở nên mạnh dạn hơn.

Không chỉ nhu cầu trong nước rất lớn mà xu hướng người nước ngoài tới Việt Nam để mua nhà tiếp tục tăng mạnh, khi các nhà máy dịch chuyển sang Việt Nam ngày một nhiều lên, đồng nghĩa với tiềm năng của thị trường nhà ở cho người nước ngoài sẽ ngày càng lớn.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng vừa đưa ra dự báo, với việc Việt Nam kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, kinh tế trong nước hồi phục, tăng trưởng dương sẽ là lực cầu tiếp sức thị trường bất động sản dần phục hồi trở lại trong những tháng cuối năm.

Theo đó, trong quý III/2020, cả nước có 26.299 sản phẩm/73.933 sản phẩm được chào bán, với tỷ lệ hấp thụ 35,5%. Hội kỳ vọng những tháng cuối năm, lượng giao dịch, tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa sẽ tăng cao hơn và thị trường không có biến động lớn về giá cả.

Cơ sở để kỳ vọng là trong giai đoạn cuối năm,  nhu cầu đầu tư để tăng hiệu quả sử dụng tiền sẽ cao hơn,  vì cả năm nhiều người để tiền trong ngân hàng với lãi suất thấp.

Ngoài ra, làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản cả nước. Hội khuyến nghị các chủ đầu tư, sàn giao dịch có chính sách kịp thời để thu hút và khai thác hiệu quả trong giai đoạn cuối năm này.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương