Bầu Đức làm nông nghiệp thế nào sau 10 năm?

Năm nay, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu đạt 4.820 tỷ, lợi nhuận 1.120 tỷ đồng.

Sau 10 năm làm nông nghiệp, Bầu Đức trồng đủ các loại cây ăn trái từ chanh dây cho tới bưởi. Tổng diện tích trồng cây ăn trái của Hoàng Anh Gia Lai khoảng 10.000 ha với một nửa là diện tích trồng chuối, còn lại là mít, bơ, sầu riêng, xoài... Trong đó, 2.500 ha tại Việt Nam, 1.500 ha tại Lào và 1.000 ha tại Campuchia.

Với heo, HAGL đã xây được 7 cụm chuồng với công suất nuôi khoảng 300.000 con heo thịt mỗi năm. Năm 2022, ông Đức sẽ cải tạo thêm 10.000 ha để trồng chuối và xây dựng thêm 9 cụm chuồng nuôi heo với công suất lên tới 1 triệu con.

Ông Đoàn Nguyên Đức
Ông Đoàn Nguyên Đức

Theo tính toán của ông, năm 2022, HAGL sẽ bán nốt số cổ phần HNG còn lại và nếu tạm tính theo mệnh giá, số tiền thu về tối thiểu là 2.200 tỷ đồng.

Thaco cũng bàn bạc sẽ trả 2.200 tỷ nợ HAGL trong năm 2022. Tổng tiền 4.400 tỷ đồng HAGL sẽ dùng để giảm nợ. Nếu có đối tác phù hợp, HAGL có thể phát hành thêm để có thể tất toán luôn số nợ còn lại.

Theo ông Đức, chuối của HAGL được trồng ở độ cao 800 m nên dẻo, thơm hơn so với các sản phẩm khác. Đảm bảo cả số lượng và chất lượng là hai yếu tố khiến HAGL được "tuyển thẳng" vào thị trường Trung Quốc.

Để được tham gia vào sàn giao dịch chuối với nhiều đối thủ trên thế giới, HAGL phải đáp ứng được chất lượng của sản phẩm theo tiêu chuẩn của Trung Quốc. Sau khi được Trung Quốc thẩm định nguồn hàng, HAGL tự động được kết nối với thị trường thông qua sàn hàng hoá với 500 nhà cung ứng. Ông Đức cũng thường khảo sát rất kỹ giá của các đối thủ quốc tế và luôn đưa ra được mức hấp dẫn hơn.

Theo ông đánh giá, tiềm năng của thị trường chuối vô cùng "khổng lồ", chỉ tính riêng khách hàng Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ hàng năm đạt đến 18 triệu tấn, trong khi tổng sản lượng của HAGL và HAGL Agrico (HNG) chưa đến 1 triệu tấn. Giá chuối gần đây trong xu hướng tăng mạnh, trung bình vào khoảng 12.000 đồng một kg, trong khi giá vốn làm ra sản phẩm, theo ông Đức, chỉ 6.500 đồng một kg. Với chuối thải loại để làm cám cho heo, giá tạm tính 4.000 đồng một kg, mỗi ha chuối có thêm 150 triệu đồng lợi nhuận. Bình quân, một ha chuối của HAGL một năm lãi 400 triệu.

Nuôi heo cũng đang giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận tốt. Theo tính toán của HAGL, mỗi con heo bán ra với giá thông thường có thể thu lãi gộp 25-35%. Hiện, giá thành mỗi con heo mà HAGL sản xuất ra chỉ ở mức 35.000 đồng một kg. Trong khi đó giá thị trường bán ra của heo thông thường đang là 48.000-50.000 đồng.

HAGL tự chế biến và sản xuất cám cho heo nguyên liệu có sẵn là chuối. Công ty tận dụng những trái chuối được bỏ lại sau khi đã chọn lọc hàng xuất khẩu để chế biến thành nguyên liệu nuôi heo.

Với nhóm heo nái, chuối được ủ chín để cho chúng ăn thêm có sữa nuôi con, còn heo nuôi lấy thịt, trái chuối được sơ chế và phơi khô xay lấy bột trộn với các loại vitamin, đậu nành để tạo ra một công thức riêng đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho chúng phát triển.

Năm nay, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu đạt 4.820 tỷ, lợi nhuận 1.120 tỷ đồng. Riêng với việc bán chuối, nuôi heo, kế hoạch của ông Đoàn Nguyên Đức là lợi nhuận nghìn tỷ đồng và doanh thu tỷ USD khi mở rộng quy mô.

Thanh Mai