Bầu Đức: 'Tôi sẽ kiên trì chiến đấu vì danh dự cá nhân, không phải vì tiền'

Bầu Đức tự tin Hoàng Anh Gia Lai đang bắt đầu đi đúng hướng và sẽ hái quả sau nhiều năm.

Bầu Đức cho biết khi chuyển giao Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) cho Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của ông Trần Bá Dương đầu năm nay, ông chỉ còn lại Hoàng Anh Gia Lai, nên không còn con đường nào khác ngoài việc phải xây dựng công ty một cách nhanh nhất.

Bầu Đức. 
Bầu Đức. 

Ông Đức gửi lời cảm ơn ông Trần Bá Dương, nhấn mạnh ông chủ Thaco là người đã cứu Hoàng Anh Gia Lai chứ không phải ai khác. "Chúng ta phải ghi nhận cái ơn đó. Nếu anh Dương không ôm HAGL Agrico bên kia thì Hoàng Anh Gia Lai rất khó khăn. Chúng tôi đề nghị tất cả cổ đông cũng cần có tinh thần đó", ông bầu nói. 

Theo ông, sau khi rà soát lại trong mảng nông nghiệp, Hoàng Anh Gia Lai quyết định chọn 2 mảng chủ lực là cây chuối và con heo để "chiến đấu". 

"Hoàng Anh Gia Lai hiện nay rất gọn gàng, còn 4-5 công ty con. Cấu trúc rất đơn giản, rất minh bạch hơn ngày xưa rất nhiều. Trong thời gian ngắn vừa rồi một năm, tôi cũng đã rất nỗ lực, làm với mục đích chính là để cổ đông theo Hoàng Anh Gia Lai có niềm vui trọn vẹn. Đấy là mong muốn lớn nhất của tôi, cũng là danh dự, là cái tôi phải làm. 

Nhiều cổ đông mà thất bại vì Hoàng Anh Gia Lai thì đó là sự nhục nhã của bản thân tôi trước chứ không phải của công ty. Cho nên các bạn yên tâm về tinh thần quyết liệt của tôi", ông bầu bóng đá nổi tiếng giãi bày.

Ông Đức hy vọng từ năm 2022 trở đi có thể khẳng định những gì đã chọn nhiều năm nay sẽ đi đúng hướng. Bầu Đức nhấn mạnh không phải mình đang kêu gọi mọi người đầu tư vào công ty. Thay vào đó, ông mong những ai đã đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai hãy bình tĩnh.

"Hãy tin tôi, trong thời gian rất ngắn, các bạn sẽ rất ổn. Đây là câu nói suốt 5 năm qua tôi chưa bao giờ dám nói với cổ đông. Đây là lần đầu tiên tôi kêu gọi cổ đông, những người nào đã đầu tư cố chờ đợi một thời gian ngắn nữa sẽ thành công", ông Đức phát biểu.

Bầu Đức nói sẽ chiến đấu, kiên trì gần như không biết mệt mỏi, không phải vì tiền mà vì sự tồn tại của Hoàng Anh Gia Lai, vì danh dự cá nhân, vì thương hiệu đã xây dựng hơn 20 năm không có lý do gì để bỏ. 

Bầu Đức cho biết dù nuôi heo là ngành mới với Hoàng Anh Gia Lai nhưng trong ngành chăn nuôi, khó có đơn vị nào có những lợi thế cạnh tranh như công ty của mình.

Theo ông Đức, không ai trồng chuối để nuôi heo trong khi Hoàng Anh Gia Lai đang có khoảng 5.000 ha vườn chuối, vừa dùng để xuất khẩu, vừa dùng làm chế biến thức ăn gia súc.

"Mình đã chủ động được thức ăn thì tự tin chuyện lỗ vì nuôi heo là không có", bầu Đức nói. Ông cũng sẵn sàng mời những cổ đông thật sự quan tâm đến công ty lên Gia Lai để đưa đi thăm từng cơ sở, khu vườn chuối, trang trại chăn nuôi hiện đại. "Các bạn sẽ bị thuyết phục ngay, không bao giờ nghĩ rằng Hoàng Anh Gia Lai làm được trong một năm, có cơ ngơi như thế", ông quả quyết.

Bầu Đức chia sẻ sau khi chuyển giao HAGL Agrico cho phía Trường hải, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico tách bạch từ kinh doanh, đầu tư, con người đến đất đai. Ông thừa nhận phần đất đai trước đây do HAGL Agrico sở hữu là chính. Nhưng đây không phải là vấn đề sau khi chuyển giao. 

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cũng chia sẻ thêm hiện tại tài sản của công ty vẫn còn bị cầm cố cho các khoản vay của HAGL Agrico và ngược lại. Hoàng Anh Gia Lai, Thaco và ngân hàng BIDV đang ráo riết làm việc để giải quyết vấn đề chồng chéo trên. Đây là lý do HAGL Agrico chưa trả nợ 2.100 tỷ đồng cho Hoàng Anh Gia Lai.

Trong năm 2022, công ty có kế hoạch hoàn nhập dự phòng sau khi đánh giá tài sản của các bên đang nợ Hoàng Anh Gia Lai và thu hồi các khoản phải thu. Bầu Đức chia sẻ có nhiều công cụ để hoàn nhập dự phòng hơn 2.000 tỷ đồng, giảm lỗ lũy kế phân nửa. Còn lại, công ty phấn đấu dùng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh để xóa lỗ lũy kế đến năm 2023.

Liên quan đến bức xúc của cổ đông về việc liên tục hồi tố báo cáo tài chính khiến các khoản lãi những năm trước đây chuyển thành lỗ lớn, Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai Võ Trường Sơn cho rằng chi phí trích lập dự phòng mang ý nghĩa về khả năng thu hồi của tài sản và có tính thời điểm. Hôm nay có thể là số này, ngày mai có thể là số khác.

CEO doanh nghiệp phố núi cũng trấn an cổ đông tình hình tài chính của công ty đã dần cải thiện, các chỉ số về nợ, khả năng thanh toán đã tốt hơn trước. Ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ làm mọi cách để cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai không bị hủy niêm yết, bảo vệ lợi ích nhà đầu tư.

Việt Đức

theo Dân trí

Metaverse có thể trở thành xu hướng chủ đạo nghìn tỷ đô la trong vài năm tới

Metaverse có thể trở thành xu hướng chủ đạo nghìn tỷ đô la trong vài năm tới

Gã khổng lồ tiền điện tử Grayscale cho biết metaverse là một cơ hội doanh thu hàng năm trị giá hơn 1.000 tỷ USD trong vài năm tới.