Bệnh nhân 34 ở Bình Thuận khai báo gian dối gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch

Bệnh nhân số 34 khai báo các thông tin một cách nhỏ giọt gây khó khăn cho công tác dịch tễ học và khử trùng các địa điểm.

Tính cho đến chiều ngày 14/3 Việt Nam đã ghi nhận số ca nhiễm virus Covid-19 là 49 người. Trong số đó có 10 ca lây nhiễm bệnh từ bệnh nhân số 34 ở Bình Thuận. Số trường hợp tiếp xúc gần (F1) là 128 người, số trường hợp tiếp xúc của tiếp xúc (F2) là 651 người. 

Theo thông tin của Sở y tế Bình Thuận, bệnh nhân 34 khai không nhớ rõ đã đi tham quan địa điểm nào ở Mỹ, không tiếp xúc với bất kỳ ai có biểu hiện ho trong thời gian đi chơi ở đây. 

Khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân khai đã đi thẳng về nhà bằng xe riêng và không đi đâu khác. 

Trong thời gian ở nhà, bệnh nhân liên tục có triệu chứng ho, khạc đờm nhưng chỉ mua thuốc uống, sau đó tiếp tục xuất hiện thêm triệu chứng sốt, đau họng. Đến ngày 9/3 mới nhập viện. Ngoài ra bệnh nhân còn nói ở nhà 8 ngày, rất ít khi ra công ty. Vì vậy Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Bình Thuận đã xác định 17 trường hợp F1 và liền đưa đi cách ly tập trung.

Bệnh nhân 34 ở Bình Thuận khai báo gian dối gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch

Tuy nhiên trên thực tế số trường hợp F1 và F2 mà Sở Y tế Bình Thuận xác định được đến thời điểm này đã đều hơn 100 người. Một lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận nhận định con số này không dừng lại ở đó, địa phương vẫn đang tiếp tục xác minh thêm. Không chỉ vậy, có nhiều địa phương cũng có trường hợp bị lây nhiễm từ bệnh nhân 34 ví dụ như bệnh nhân 45 ở phường 7, Quận Tân Bình TPHCM.

Trả lời báo Tuổi trẻ TPHCM, một lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận cho biết bệnh nhân đã không khai báo đầy đủ lịch trình và những người từng tiếp xúc với mình trong thời gian ủ bệnh. Việc này gây ra rất nhiều khó khăn cho địa phương. Vị lãnh đạo này cũng đưa ra thắc mắc không hiểu lý do vì sao bệnh nhân khai gian dối, tuy nhiên công tác điều trị và xác định các trường hợp lây nhiễm mới là ưu tiên hàng đầu. Việc xử lý như thế nào sau này các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Số trường hợp F1 vẫn tiếp tục tăng là do trường hợp chủ động khai báo hoặc qua điều tra dịch tế phát hiện thêm. Cụ thể, bệnh nhân khai xuống sân bay Tân Sơn Nhất là đi thẳng về nhà nhưng sau này lại là từng ở lại TP.HCM để giao lưu với đối tác. Khi ở TP Phan Thiết, bệnh nhân còn đi nhiều nơi ăn uống. 

Không chỉ vậy, một số nhân viên kinh doanh của chi nhánh đã gặp mặt trực tiếp với nữ bệnh nhân này trong khoảng 20 phút tại cửa hàng ở Bình Thuận vào ngày 3/3, nhưng không tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. Tối cùng ngày, nhóm nhân viên này ăn tối cùng một số người thân của bệnh nhân.

Những lời khai nhỏ giọt này khiến tổ phản ứng nhanh phải liên tục đi khử trùng ở mỗi địa điểm được báo thêm. 

Ban chỉ đạo Covid-19 ở Bình Thuận liên tục kêu gọi những trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân trên đến khai báo y tế, cũng như thông tin thêm lịch trình, địa điểm di chuyển.

Thanh Mai

Phòng áp lực âm mà ca sĩ Hà Anh Tuấn tặng các bệnh viện chống dịch covid-19 có gì đặc biệt?

Phòng áp lực âm mà ca sĩ Hà Anh Tuấn tặng các bệnh viện chống dịch covid-19 có gì đặc biệt?

Phòng áp lực âm chỉ sử dụng trong điều trị những ca bệnh nặng, nguy cơ lây nhiễm rất cao, luôn sáng đèn 24 giờ.