Bệnh nhân 416 bắt đầu sử dụng ECMO, xác định 288 người tiếp xúc gần

Đây là bệnh nhân thứ 3 phải sử dụng ECMO trong đợt dịch này, sau bệnh nhân 19 (điều trị tại Hà Nội), bệnh nhân 91 (điều trị tại TP.HCM).

Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia cho biết, ngày 25/7, bệnh nhân 416 bắt đầu được sử dụng thiết bị tim phổi ngoài cơ thể - ECMO, siêu âm phổi cho thấy có tình trạng đông đặc các vùng R3456 và L56. 

Bệnh nhân 416 là nam, 57 tuổi, lưu trú ở TP Đà Nẵng. Ngày 18 đến 23/7, bệnh nhân bắt đầu suy hô hấp tiến triển nhanh, đầu chi tim nhẹ, có biến chứng năng của hội chứng suy hô hấp tiến triển do "cơn bão Cytokine" (phản ứng miễn dịch quá mức đối với các kích thích đối với cơ thể từ bên ngoài). Dấu hiệu này tương tự như bệnh nhân 91.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân D. đến khám ngày 20-7.
Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân D. đến khám ngày 20-7.

Tiểu ban điều trị đã triệu tập cuộc hội chẩn quốc gia lần 1 để tìm biện pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Cuộc hội chẩn có các chuyên gia từng tham gia điều trị cho bệnh nhân 91 như GS Nguyễn Gia Bình, GS Ngô Quý Châu (Bệnh viện Bạch Mai), các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.

Từ ngày 24/7, bác sĩ Thanh Linh, người trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân 91 đã cùng tổ phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy đến Đà Nẵng để hỗ trợ các đồng nghiệp. 

288 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 416

Ông Lê Trung Chinh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đã xác định xác định 1.079 người tiếp xúc với "bệnh nhân 416", trong đó tiếp xúc gần (F1) là 288 người. Thành phố đã lấy 108 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần, tất cả đều cho kết quả âm tính nCoV. Ngành y tế đang tiếp tục lập danh sách người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế.

Các khu vực bệnh nhân từng đến như Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng... đã được khoanh vùng, cách ly như ổ dịch. Những người tham gia tiệc cưới cùng bệnh nhân được cách ly tập trung và tại nhà. 

Đội công tác đặc biệt gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học, phòng chóng nhiễm khuẩn có kinh nghiệm được cử đến Đà Nẵng giúp khoanh vùng, xử lý ổ dịch. 

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị lực lượng công an rà soát tình trạng người nhập cảnh trái phép trên địa bàn Đà Nẵng, đặc biệt ở khu vực ven biển. Địa phương cần hạn chế sự kiện đông người và giãn cách xã hội ở quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu.

Thanh Mai

Phát hiện 2 nữ hành khách Trung Quốc dùng giấy tờ giả đi máy bay từ Hà Nội vào TPHCM

Phát hiện 2 nữ hành khách Trung Quốc dùng giấy tờ giả đi máy bay từ Hà Nội vào TPHCM

2 hành khách này khai đã nhập cảnh qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc vào Việt Nam tại cửa khẩu Hà Giang.