Bệnh nhân 61 từng dự buổi lễ hơn 10.000 người của Hồi giáo ở Malaysia

Bệnh nhân số 61 đã tham dự sự kiện Hồi giáo ở Malaysia, lễ cầu nguyện tại TPHCM và lễ câu nguyện tại thánh đường của huyện Văn Lâm, Ninh Thuận.

Trong cuộc họp tối 16/3, các ngành quan chức tỉnh Ninh Thuận cho biết, bệnh nhân số 61, người nhiễm virus Covid-19 đầu tiên của địa phương là một chức sắc trong Cộng đồng Hồi giáo (Islam), hiện đang lưu trú tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam.

Bệnh nhân 61 từng dự buổi lễ hơn 10.000 người của Hồi giáo ở Malaysia

Trước đó, vào ngày 26/2, bệnh nhân đã cùng 4 người khác vào TPHCM để bay sang Kuala Lumpur dự sự kiện tôn giáo khoảng 16.000 người. Ngày 4/3, ông trở về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VJ826.

Trong hai ngày 4 - 5/3, ông tiếp tục tham dự buổi lễ cầu nguyện tại thánh đường ở Phú Nhuận. Tối cùng ngày, ông về nhà và chiều hôm sau dự buổi lễ cầu nguyện tại thánh đường Hồi giáo Văn Lâm.

Đến ngày 12/3, ông được Trạm Y tế xã đo thân nhiệt và theo dõi nhưng không thấy có dấu hiệu bất thường. 3 ngày sau, ông bắt đầu đau họng, sốt cao và phải nhập viện. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus Covid-19.

Bệnh nhân 61 đã tiếp xúc với nhiều người khi ở nhà nhưng hiện chưa có danh sách đầy đủ trừ người thân, 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng ở bệnh viện tỉnh. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận cho biết, tùy theo mức độ lây lan, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ phong tỏa thôn Văn Lâm 3. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Lê Văn Bình đề nghị ngành y tế và các sở ban liên quan, UBND huyện Thuận Nam lập tức hệ thống phòng chống dịch Covdi-19 đã xác lập trước đó, tiến hành khoanh vùng, kiểm soát nhanh những người đã tiếp xúc với bệnh nhân 61. Tối 16/3, chính quyền đã xác lập được danh sách F1, F2 để theo dõi, cách ly. 

Tính đến ngày ngày 17/3, Malaysia ghi nhận 566 ca dương tính với virus Covid-19, quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất Đông Nam Á. Hầu hết đều liên quan đến sự kiện Hồi giáo với sự tham dự của nhiều người đến từ Bangladesh, Brunei, Philippines, Singapore, Thái Lan... Malaysia đã phong tỏa toàn quốc

Thanh Mai

Kiên Giang ứng phó với kịch bản '1.000 người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 54 người Latvia'

Kiên Giang ứng phó với kịch bản '1.000 người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 54 người Latvia'

Phú Quốc tiến hành rà soát và cách ly những người tiếp xúc với du khách người Latvia, tiêu độc khử trùng những nơi mà du khách này tới.