Tăng cường nguồn lực điều trị cho bệnh nhân Anh nhiễm virus Covid-19

Những người cao tuổi có bệnh nền thường có sức đề kháng yếu, sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Bộ Y tế cho biết, hiện tình hình sức khỏe của phần lớn các bệnh nhân mới ghi nhận nhiễm Covid-19 đều ổn định, không bị khó thở, không sốt, ăn uống bình thường, chỉ một vài ca ho nhẹ.

Riêng trường hợp của bệnh nhân người Anh (69 tuổi) ở Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở Đông Anh có diễn biến nặng, đang phải thở bằng máy và lọc thận. Bệnh viện cũng thông tin về việc cần chi viện vấn đề chuyên môn của tuyến trên. Nam bệnh nhân này có nhiều bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2.

Ngày 8/3, bệnh nhân này được phát hiện nhiễm Covid-19 và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai sau đó chuyển về khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội).

Ngày 14/3, bệnh nhân tỉnh táo, ít sốt hơn, tuy nhiên hiện nay xuất hiện thêm tình trạng khó thở, phải đặt máy.

Tăng cường nguồn lực điều trị cho bệnh nhân Anh nhiễm virus Covid-19

Phó trưởng Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tập trung tối đa nguồn lực để điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cử một đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh để hỗ trợ Bệnh viện nhiệt đới Trung ương. PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai - đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân này.

PGS.TS Khuê đã cùng các giáo sư đầu ngành chuyên khoa phổi, hô hấp, bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn các bệnh nhân Covid-19 có các bệnh nền đi kèm như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh thận mạn tính...

Các chuyên gia khuyến cáo, trường hợp người cao tuổi có bệnh nền như huyết áp tăng, tiểu đường, suy thận cần hạn chế ra ngoài. Vì những đối tượng này có triệu chứng nặng hơn và có nguy cơ diễn biến nặng hơn, đặc biệt có thể bị suy hô hấp.

TS Trần Quang Thắng - Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ (Bệnh viện Lão khoa Trung ương) cho biết nhóm người cao tuổi nhiễm bệnh hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất và tỷ lệ tử vong cũng đứng đầu. 

Người cao tuổi thường là nhóm người có nhiều bệnh lý mạn tính, vì vậy sức đề kháng của nhóm người này giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Nếu người cao tuổi bị bệnh, sẽ làm cho các bệnh mạn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, do đó, bệnh nhân rất dễ tử vong. 

Thanh Mai

Bệnh nhân thứ 54 nhiễm COVID-19 là người Latvia ở phố Tây Bùi Viện

Bệnh nhân thứ 54 nhiễm COVID-19 là người Latvia ở phố Tây Bùi Viện

Tối 15/3, Bộ Y tế công bố ca bệnh COVID -19 số 54. Đây là một bệnh nhân quốc tịch Latvia.