Bệnh nhân cao tuổi mắc phổi, đột quỵ… gia tăng trong đợt rét kỷ lục

Theo bác sĩ, bệnh nhân mắc đột quỵ chủ yếu vẫn là nhóm người cao tuổi. Nhiều bệnh nhân có thói quen nghỉ ngơi một mình.

Trong đợt rét kỷ lục của Hà Nội, rất nhiều người cao tuổi nhập viện điều trị tại Khoa Bệnh phổi mạn tính của Bệnh viện Phổi Trung ương. Bác sĩ Vũ Văn Thành, Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính của bệnh viện, cho biết số lượng bệnh nhân gia tăng mạnh với khoảng hơn 220 lượt bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh nhân nhập viện trong dịp này đều trong tình trạng nặng, nhiều bệnh nhân suy hô hấp phải hỗ trợ thở máy, thở ô-xy.

“Con số nhập viện gia tăng phụ thuộc vào nhiều tác nhân, trong đó thời tiết là một trong những yếu tố làm kịch phát căn bệnh này. Bởi, thời tiết lạnh khiến khả năng bảo vệ tại chỗ từ đường hô hấp trên tới hô hấp dưới đều bị suy giảm. Đây là yếu tố dẫn tới các bệnh lý bị nhiễm trùng tăng nặng như hen phế quản, co thắt phế quản mạn tính…”, bác sĩ Thành nhấn mạnh. 

Bệnh nhân cao tuổi mắc phổi, đột quỵ… gia tăng trong đợt rét kỷ lục

Tại Bệnh viện Hữu Nghị, số lượng bệnh nhân bị liệt cơ, méo mặt tăng từ 20-30%. Nhiều người già mắc phải căn bệnh này do không đảm bảo các biện pháp phòng, chống rét như co thắt mạch nuôi dây thần kinh VII, gây ra thiếu máu cục bộ, phù và chèn ép dây thần kinh khiến bệnh nhân bị yếu liệt, xệ một bên cơ mặt. 

Bác sĩ Phạm Xuân Hiếu, Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện E, cũng thông tin: "Bệnh nhân mắc đột quỵ chủ yếu vẫn là nhóm người cao tuổi. Nhiều bệnh nhân có thói quen nghỉ ngơi một mình, người nhà không biết nên khi chuyển tới bệnh viện tình trạng đã nặng nề”.

Bác sĩ Vũ Văn Thành cho biết, bệnh viện đã có các biện pháp tăng cường giữ ấm cho bệnh nhân. Cụ thể đối với các trường hợp bệnh nhân nặng, bệnh viện trang bị thêm đèn sưởi, hệ thống phòng ốc đảm bảo yếu tố thông thoáng nhưng kín gió. Với các khoa, phòng như Điều trị tích cực, Điều trị hen nặng được trang bị hệ thống điều hòa trung tâm nên luôn đảm bảo các vấn đề về nhiệt độ, môi trường. 

Các bác sĩ khuyến cáo phải luôn đảm bảo cơ thể được giữ ấm, khởi động dần dần để cơ thể làm quen với môi trường khi ngủ dậy, duy trì chế độ vệ sinh họng, vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh bụi bặm trong nhà.

Bác sĩ Phạm Xuân Hiếu cũng khuyến cáo, người cao tuổi cần hết sức cẩn trọng trong trời rét, khi gặp thờ tiết lạnh, co giãn động mạch não đột ngột sẽ dẫn tới hiện tượng tai biến mạch máu não. 

“Do dịp tết, việc ăn uống có thể thay đổi, nhiều người có thể “quên mất đang bị bệnh” nên uống thêm nhiều rượu, chế độ ăn không phù hợp... Đây là yếu tố có thể dẫn tới nhiều căn bệnh, trong đó có tim mạch và đột quỵ”, bác sĩ Hiếu lưu ý. 

Thanh Mai

Những trường hợp nào được khám chữa bệnh được chi trả 100% theo mức hưởng của thẻ bảo hiểm y tế?

Những trường hợp nào được khám chữa bệnh được chi trả 100% theo mức hưởng của thẻ bảo hiểm y tế?

Khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được chi trả 100% theo mức hưởng của thẻ bảo hiểm y tế.