Bệnh viện tư đề nghị thu phí điều trị người nhiễm Covid-19

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, hiện TP có khoảng 11 bệnh viện tư nhân tham gia "chia lửa" điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Ngày 23-8 UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Y tế về việc đề xuất chi trả chi phí cho các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bà Lê Thị Loãn Ngọc, phó giám đốc tài chính Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, cho biết hiện các kinh phí phát sinh nằm ngoài dự toán, bệnh viện vẫn phải cố gắng để duy trì điều trị cho người bệnh COVID-19. Giá thuốc, vật tư y tế bệnh viện rất khó mua, thậm chí có thuốc đã cố gắng mua theo đúng giá của ngân sách để đảm bảo chi phí nhưng các nhà cung cấp không đủ lượng để cung cấp cho những đơn vị thầu nên các đơn vị áp thầu không mua được.

Bệnh viện tư đề nghị thu phí điều trị người nhiễm Covid-19

Các chi phí vật tư tiêu hao, trang bị đầy đủ đồ phòng hộ cấp 4, khẩu trang N95, hóa chất khử khuẩn... để đảm bảo an toàn cho nhân viên. Chi phí xét nghiệm định kỳ để tầm soát và điều trị cho nhân viên nếu chẳng may bị lây nhiễm chéo. Các chi phí liên quan đến các nhà cung cấp dịch vụ đều tăng lên và hiện bệnh viện đang chi trả các khoản này.

Ông Đặng Văn Thanh, tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn (huyện Bình Chánh), cho biết thêm khi bệnh viện chuyển đổi toàn bộ công năng để điều trị COVID-19 tức là chấp nhận rủi ro và không có nguồn thu nào.

Hiện nay, bệnh viện phải liên tục gồng gánh trong việc mua các thiết bị máy móc và thuốc điều trị hỗ trợ như: máy thở oxy dòng cao (HFNC), máy thở, máy ECMO, đồ bảo hộ, vật tư tiêu hao... lương của nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 tăng lên do phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.  Trong khi nguồn vốn đầu tư của bệnh viện một phần phải vay, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy móc... Bệnh viện cũng đã huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau, từ các nhà hảo tâm đóng góp để duy trì hoạt động.

Nhiều bệnh nhân COVID-19 có khả năng và sẵn lòng chi trả những chi phí để được chăm sóc, điều trị theo yêu cầu và sẵn sàng chia sẻ một phần ngân sách cho Nhà nước, để Nhà nước có thể sử dụng phần ngân sách đó giúp đỡ người nghèo, chi vào những nội dung khác trong phòng chống dịch COVID-19.

Nếu đủ nguồn lực và kinh phí hoạt động, bệnh viện có thể nhận từ 250 - 300 bệnh nhân, nhưng đến nay bệnh viện đã quá tải 150% công suất.

Thanh Mai

Nhu cầu đặt mua combo của người dân TP.HCM đang tăng mạnh

Nhu cầu đặt mua combo của người dân TP.HCM đang tăng mạnh

Với hàng nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày trong khi số lượng nhân viên đi làm bị giới hạn, các siêu thị đáp ứng không kịp.