Bị khóa iPhone vì lộ số IMEI, làm sao tránh?

Gần đây, nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam bất ngờ bị khóa iCloud mà nguyên nhân là do iCloud Relocker. Làm sao để không bị kẻ gian khoá iCloud từ xa?

Bạn Thế H., kinh doanh iPhone cũ tại Hà Nội cho biết, chiếc iPhone của bạn ngày hôm trước vẫn reset bình thường, nhưng hôm sau iPhone báo đã được liên kết với một tài khoản khác. Nếu không xử lý được thì coi như mất máy.

Theo thông tin từ H., bạn thường gửi IMEI cho khách hàng kiểm tra trước khi mua, và đây là chuyện bình thường với nghề bán iPhone qua mạng. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, sau khi gửi IMEI của chiếc iPhone XS Max cho khách hàng, chiếc máy này liền "rơi" vào tình trạng liên kết với tài khoản iCloud khác.

Bị khóa iPhone vì lộ số IMEI, làm sao tránh?

Theo cơ chế bảo mật của Apple, nếu H. không có mật khẩu, điện thoại đó sẽ thành "cục gạch". "Rất có thể khách hàng đã kiểm tra IMEI ở một trang web không đảm bảo, dẫn đến việc tin tặc có được thông tin máy và khóa máy từ xa", anh dự đoán. Anh Hoàng đã phải liên hệ Apple để nhờ hỗ trợ, nhưng chưa có kết quả.

Theo tìm hiểu, chỉ với một công cụ có tên iCloud Relocker, nhiều người dùng đã bị khoá iCloud điện thoại iPhone của mình nếu vô tình để lộ số IMEI. Dịch vụ này cho phép một đối tượng tốn một khoản phí để khóa iCloud từ xa bất cứ thiết bị nào mà chỉ cần nhập số IMEI của thiết bị vào. Hiện tại công cụ này tận dụng một lỗi tồn tại trên cả phiên bản iOS 13.x có nghĩa là gần như bất kỳ thiết bị chạy iOS nào bị lộ và đủ điều kiện đều cũng có thể bị khoá iCloud từ xa.

Bị khóa iPhone vì lộ số IMEI, làm sao tránh?

Theo thống kê, số lượng máy bị khóa iCloud đã lên hơn 8.000. Ngoài ra, có 50% lượng truy cập là từ người dùng Việt Nam. Thử nghiệm với một chiếc máy chưa được cài đặt iCloud, chỉ sau khoảng 2 phút, công cụ này đã thông báo khóa máy thành công.

Sau khi bị khoá từ xa, người dùng chiếc iPhone đó sẽ không gặp trục trặc gì cho đến khi reset máy về nguyên bản (khôi phục cài đặt gốc hay dân mình thường gọi là “reset dòng 2”). Sau khi máy reset xong thì thiết bị đó sẽ xuất hiện bảng thông báo nhập tài khoản và mật khẩu iCloud (bị khoá iCloud), tuy nhiên tài khoản đăng nhập rất lạ như:

s*****@e*******.com

c*****@e*******.com

k*****@s*******.net

Lưu ý: Một số thiết bị sẽ không thể dùng dịch vụ này để mở khoá, bắt buộc phải có máy trên tay.

Vậy làm sao để không bị kẻ gian khoá iCloud từ xa?

Bị khóa iPhone vì lộ số IMEI, làm sao tránh?

Người dùng cần nắm thông tin là làm sao để có thể tránh nằm trong đối tượng này:

Không sử dụng các trang kiểm tra IMEI iPhone không uy tín, do không thể biết được rằng những trang này sẽ sử dụng IMEI của người dùng nhằm mục đích gì.

Nếu bạn có ý định đăng bán iPhone lên trang mạng, tuyệt đối không công khai số IMEI/serial number.

Luôn đăng nhập iCloud, bật tính năng Find My iPhone và chỉ tắt đi khi có nhu cầu chuyển nhượng thiết bị cho một người khác.

Chỉ kiểm tra tình trạng iCloud trên trang web chính chủ của Apple.

KIM THOA

Apple sửa lỗi miễn phí iPhone 6s và iPhone 6s Plus không lên nguồn

Apple sửa lỗi miễn phí iPhone 6s và iPhone 6s Plus không lên nguồn

Apple cho biết iPhone 6S và iPhone 6S Plus có thể không bật nguồn do một thành phần bị lỗi và công ty sẽ sửa chữa miễn phí các thiết bị này.