"Bí kíp" giúp trẻ đối phó với những tình huống lừa đảo và tiêu cực trên mạng xã hội và Internet

15 bí kíp giúp tớ an toàn - Cẩm nang sử dụng Internet an toàn và hiệu quả đã ra đời với mục tiêu góp phần hỗ trợ các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ em, người làm giáo dục trang bị tốt hơn các kiến thức cần thiết liên quan đến mạng Internet và bảo vệ an toàn khi tham gia thế giới số

Mạng Internet mang đến một nguồn tài nguyên vô tận, giúp mọi người có thể gặp gỡ với bạn bè khắp năm châu, khám phá muôn điều mới mẻ. Tại Việt Nam, cuộc sống của con trẻ cũng chẳng còn xa lạ với Internet và các thiết bị điện tử thông minh. Trẻ em được các thầy cô giới thiệu rất nhiều điều hay về các thiết bị điện tử khi học ở trường, và thực hành sử dụng Internet trong học tập và giải trí. Tuy nhiên, không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu trẻ em chưa được trang bị kĩ năng sử dụng an toàn.

15 bí kíp giúp tớ an toàn - Cẩm nang sử dụng Internet an toàn và hiệu quả thuộc bộ sách 15 bí kíp giúp tớ an toàn, đã ra đời với mục tiêu góp phần hỗ trợ các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ em, người làm giáo dục trang bị tốt hơn các kiến thức cần thiết liên quan đến mạng Internet và bảo vệ an toàn khi tham gia thế giới số.

Cuốn sách do nhóm tác giả của Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam) biên soạn, dành cho trẻ từ 6-11 tuổi. Sách gồm 68 trang, cô đọng những nội dung thiết yếu với cách viết ngắn gọn dễ hiểu, đi cùng tranh minh họa sinh động, giúp trẻ dễ dàng tiếp nhận.

15 bí kíp giúp tớ an toàn - Cẩm nang sử dụng Internet an toàn và hiệu quả đã ra đời với mục tiêu góp phần hỗ trợ các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ em, người làm giáo dục trang bị tốt hơn các kiến thức cần thiết liên quan đến mạng Internet và bảo vệ an toàn khi tham gia thế giới số
15 bí kíp giúp tớ an toàn - Cẩm nang sử dụng Internet an toàn và hiệu quả đã ra đời với mục tiêu góp phần hỗ trợ các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ em, người làm giáo dục trang bị tốt hơn các kiến thức cần thiết liên quan đến mạng Internet và bảo vệ an toàn khi tham gia thế giới số

Cuốn sách đề cập những bí kíp “nhỏ mà có võ”, gợi ý cho trẻ phát huy những lợi thế của Internet, sử dụng các thiết bị kết nối Internet an toàn. Đồng thời, hướng dẫn trẻ đối phó với những tình huống lừa đảo và tiêu cực trên mạng xã hội và Internet. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đưa ra nhiều thử thách giúp trẻ hệ thống hóa kiến thức đã đọc được, ví dụ như cách đặt mật khẩu, cách bảo vệ thông tin cá nhân…

Tất cả câu hỏi đều ở dạng trắc nghiệm và có hình minh họa, giúp trẻ dễ đọc, dễ nắm bắt thông tin và hào hứng tham gia trả lời.

Bộ sách 15 bí kíp giúp tớ an toàn (với các tựa: Cẩm nang phòng tránh xâm hại trẻ em”, Cẩm nang sử dụng Internet an toàn và hiệu quả”, “Cẩm nang phòng tránh tai nạn thương tích”, “Cẩm nang phòng tránh bắt nạt và bạo lực học đường”,“Cẩm nang an toàn chung cư”, “Cẩm nang phòng tránh đuối nước”...) là một trong những dự án xuất bản sách kĩ năng trọng điểm dành cho lứa tuổi nhi đồng và thiếu niên của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Bộ sách ra đời với mong muốn trang bị cho trẻ em và các bậc phụ huynh những kiến thức và kĩ năng cần thiết giúp trẻ an toàn và tránh khỏi những nguy cơ tiềm tàng trong cuộc sống thường ngày.

Tính đến nay, Cẩm nang phòng tránh xâm hại trẻ em, cuốn đầu tiên của bộ sách - ra mắt năm 2017, đã in 12 lần với tổng cộng 33.000 bản in; Cẩm nang phòng tránh tai nạn thương tích, ra mắt vào năm 2018, đã in 9 lần, tổng cộng 29.000 bản. Cuốn Cẩm nang sử dụng Internet an toàn và hiệu quả, ra mắt vào đầu năm 2022, đến nay đã in tổng cộng 10.000 bản.

Hưởng ứng tháng Chuyển đổi số quốc gia, Nhà xuất bản Kim Đồng, Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam), phối hợp cùng Hiệp hội Giáo dục Mầm non Ngoài công lập Việt Nam, tổ chức chương trình giao lưu có chủ đề: An toàn trực tuyến cho trẻ em.

Sự kiện diễn ra vào hồi 09 giờ 00 phút sáng thứ Bảy, ngày 28/10/2023 tại Nhà xuất bản Kim Đồng, 55 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Buổi giao lưu có sự tham gia của các diễn giả: Bà Đinh Thị Như Hoa - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Không gian mạng Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Hoàng Anh Tú - nhà báo, nhà văn; bà Nguyễn Thị Hoàng Anh - Giám đốc CFC Việt Nam. Trong chương trình, các diễn giả và khán giả tham dự sẽ cùng nhau trò chuyện và giao lưu về thực trạng sử dụng Internet của trẻ em, gợi ý các nhóm giải pháp để xử lí những tồn tại bất cập trong quá trình triển khai các chương trình bảo vệ trẻ em trên không gian mạng hiện nay cũng như hỗ trợ trẻ em khám phá Internet an toàn.

Diễn giả Đinh Thị Như Hoa, Trưởng phòng Kiểm định - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cơ quan điều phối quốc gia về ứng cứu sự cố, thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, có chức năng điều phối, ứng cứu các sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc. Chị là một những diễn giả quen thuộc liên quan đến các nội dung bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng. “Môi trường Internet cũng là con dao hai lưỡi, bên cạnh các lợi ích nhờ việc cung cấp kiến thức, giải trí, tạo môi trường kết nối, công nghệ cũng mang tới những rủi ro và nguy hiểm cho trẻ em, nhóm đối tượng chưa có đủ nhận thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trên mạng. Trước mối lo ngại đó, không ít phụ huynh đã lựa chọn giải pháp cực đoan là cấm con em mình tiếp xúc với Internet.” – diễn giả Đinh Thị Như Hoa chia sẻ. Theo chị, giải pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cần sự chung tay của gia đình, nhà trường, xã hội và chính các em, đặc biệt trong việc nhận thức về các thông tin tiếp cận.

Diễn giả Nguyễn Thị Hoàng Anh – tác giả cuốn sách 15 bí kíp giúp tớ an toàn – Cẩm nang sử dụng Internet hiệu quả và an toàn, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng CFC Việt Nam. Ngoài ra, diễn giả Hoàng Anh cũng là giảng viên và điều phối dự án “Em an toàn hơn cùng Google” – chương trình toàn cầu của Google, do CFC Việt Nam điều phối và phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã triển khai ở 5 tỉnh thành cùng hệ thống làng trẻ em SOS trên khắp Việt Nam.

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú từng có hơn 10 năm “tư vấn tình cảm tuổi teen” tại báo Hoa Học Trò với bút danh “Anh Chánh Văn”, anh luôn dành nhiều sự quan tâm đến những vấn đề của giáo dục trẻ em. Anh Hoàng Anh Tú cũng từng xuất hiện với vai trò diễn giả trong chương trình “Hiểu về mạng để dạy em an toàn” của Google và chương trình “Công dân số văn minh” với sự hỗ trợ của Google.org.

PV

Tác giả cuốn sách thiếu nhi 'Nước cờ hòa' hướng tới đọc và học dựa trên nên tảng công nghệ và thiết bị của sách số

Tác giả cuốn sách thiếu nhi "Nước cờ hòa" hướng tới đọc và học dựa trên nên tảng công nghệ và thiết bị của sách số

13 câu chuyện ngắn trong cuốn sách “Nước cờ hòa” đều là những thông điệp có ẩn ý để gửi gắm vào xã hội đương đại