Biến chủng mới của virus corona dễ lây nhiễm hơn trước

Chính phủ Anh ngày 19/12 đã đưa ra nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt vì biến chủng mới của virus corona.

Thông tin về các biến chủng mới của virus corona tại Anh với mức lây nhiễm cao hơn bình thường đang thu hút sự chú ý. Theo AP, các nhà khoa học chưa thể xác định khả năng biến chủng này tác động lên nỗ lực phổ biến vaccine hiện nay.

Biến chủng này được phát hiện từ tháng 9 ở các vùng đông nam nước này và chủ yếu mới lây lan trong khu vực. Các chuyên gia Anh và Mỹ cho rằng, biến chủng mới của virus corona dễ lây nhiễm hơn trước đây, nhưng chưa tìm thấy bằng chứng về độc tính gia tăng.

Ngày 19/12, Anh đã đưa ra nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt vì biến chủng mới của virus corona. Ảnh: AFP.
Ngày 19/12, Anh đã đưa ra nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt vì biến chủng mới của virus corona. Ảnh: AFP.

Ngày 19/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cho người dân để đối phó biến chủng mới của virus corona. Một số nước châu Âu đã bắt đầu cấm hoặc hạn chế chuyến bay đến từ Anh để giảm nguy cơ biến chủng mới lan rộng.

Ông Patrick Vallance, trưởng cố vấn khoa học cho chính phủ Anh cho biết, biến chủng mới đang dần thành chủng chủ đạo và lây lan nhanh. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo tình hình cực kỳ nghiêm trọng "vượt ngoài tầm kiểm soát".

Có đến hơn 20 đột biến so với "phiên bản gốc" của virus corona, một số trong đó nằm ở gai protein, vốn là mục tiêu trong cơ chế hoạt động của vaccine.

Trevor Bedford, chuyên gia di truyền học tại Seattle nhận định "ngày càng có thêm bằng chứng" rằng virus corona đang đột biến protein để kháng thuốc hoặc đối phó hệ miễn dịch của con người. Có nhiều "sự xuất hiện và lây lan của một số biến chủng" thể hiện điều này. Một số biến chủng virus corona còn kháng lại biện pháp điều trị bằng kháng thể.

Bác sĩ Moncef Slaoui, trưởng cố vấn khoa học cho chính phủ Mỹ về phân phối vaccine Covid-19, đánh giá khả năng xuất hiện một biến chủng kháng được các vaccine đã phát triển xong là rất thấp, nhưng "không phải là không tồn tại".

Thanh Mai

Trung Quốc liên tiếp phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thịt bò nhập khẩu

Trung Quốc liên tiếp phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thịt bò nhập khẩu

Trung Quốc đã lấy các mẫu bệnh phẩm từ 3 lô thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Argentina.